Tác giả cuốn sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái”: Tôi đến cuộc đời này để nhận sự yêu thương và trả chút ơn đời
Tác giả cuốn sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái”: Tôi đến cuộc đời này để nhận sự yêu thương và trả chút ơn đời
Ngay khi ra mắt, cuốn sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái” của tác giả Nguyễn Thế Vinh đã giành được rất nhiều tình cảm của độc giả. Người đọc thực sự cảm phục trước những nỗ lực xây dựng trường Hướng Dương, ngôi trường tình thương dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi và khuyết tật của anh. Cũng từ ngôi trường này, 31 em đã được sang Nhật học tập và làm việc.

Để mở đầu cho cuốn tự truyện, anh Vinh nhắc đến cuộc chia ly với cánh tay phải của mình, tai nạn ấy đã tạo ra một sự xáo trộn lớn trong cuộc đời anh. Mặc dù rất buồn nhưng anh vẫn giữ cho mình một tinh thần lạc quan hiếm có.

Anh từng tâm sự trong tác phẩm “Ông giáo làng trên tầng gác mái” rằng: “Những người có đời sống nhiều chông gai có khi là do chính ông trời ưu ái thế để họ được trải qua nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ đó tích luỹ vốn sống, cảm xúc, kinh nghiệm và càng trưởng thành. Thế nên, khi gặp nghịch cảnh, trước tiên hãy cứ chấp nhận chúng rồi sau đó tập thích nghi và vượt qua”.

Ảnh trên Facebook của anh Nguyễn Thế Vinh

Cũng ở phần mở đầu của cuốn hồi ký, chúng ta không khỏi xúc động khi đọc được những dòng viết chân thành của anh: “Thú thật, trước khi bắt đầu thực hiện cuốn hồi ký này, tôi không nghĩ sẽ kể về đời mình khi mới ở tuổi 47. Tôi có thể làm việc này khi chí ít đã 60 tuổi hay 70 tuổi, tức khi đã “đủ già”, khi đời đã lắm thăng – trầm; đã nếm trải nhiều ngọt bùi – đắng cay, đã đủ an nhiên để xem mọi bình yên – biến động đều như áng mây nhẹ trôi. Khi ấy tôi sẽ chậm rãi kể chuyện đời mình, ngắn gọn thôi, với hy vọng những trang sách ấy có thể thầm lặng nâng bước ai đó. Vậy là đủ rồi!”.

Vừa qua, Trạm Đọc đã có cuộc trò chuyện cùng anh Nguyễn Thế Vinh về nguồn động lực khiến anh quyết định xuất bản “Ông giáo làng trên tầng gác mái” cũng như những thông điệp ý nghĩa anh muốn chuyển tới độc giả qua cuốn sách này. Ngoài ra, các bạn trẻ cũng sẽ tìm thấy lời khuyên bổ ích của anh Nguyễn Thế Vinh về những cuốn sách hay mà bạn nên đọc ít nhất một lần trong đời.

Ảnh trên Facebook của anh Nguyễn Thế Vinh

Dưới đây là bài phỏng vấn với anh Nguyễn Thế Vinh do Trạm Đọc thực hiện.

Trước hết, xin cảm ơn anh đã đồng ý trả lời phỏng vấn của Trạm Đọc.


Thưa anh, lý do gì khiến anh quyết định xuất bản cuốn sách này?

Cuộc đời và cách sống của tôi có đôi phần khác thường. Tôi không định kể những đau thương cho ai nghe vì sợ người nghe đôi khi sẽ hiểu lầm là mình đang kêu gọi lòng thương xót. Nhưng suy đi nghĩ lại, tôi thấy rằng, nếu ai đó đọc được những gì đã đi qua trong cuộc đời tôi thì họ sẽ cảm thông cho những sai lầm của tôi, cũng như có thêm một kinh nghiệm sống và có lẽ sẽ được sưởi ấm. 


Nếu tóm tắt về cuốn sách trong vài câu, thì vài câu đó theo anh là gì?

Nếu nói gì đó cô đọng cho cuốn tự truyện thì tôi có thể nói rằng: tôi đến cuộc đời này để nhận sự yêu thương và trả chút ơn đời.


Anh được biết là người thích đọc và học hỏi, anh có thể chia sẻ là loại sách nào anh thích đọc và những cuốn nào anh tâm đắc và nghĩ là người trẻ Việt nên đọc?

Hơn 20 năm rồi tôi ít có dịp đọc sách. Nhưng hồi trung học, tôi thường đọc sách, tôi thích những bi kịch nhưng đầy ấp tình người của những Đại văn hào Shakespeare hay Victor Hugo. Nhớ một đêm tôi đã đọc liền mạch hơn 600 trang cuốn “Những kẻ khốn nạn” (bản cũ chỉ có một tập) và sau đó mấy ngày, hình ảnh bé Cosette vẫn còn quanh quẩn trong tâm trí tôi. 

Ngày nay, sự phát triển của thời đại làm cho con người ta phải sống nhanh hơn đôi khi vô tình trở nên thực dụng. May cho những ai có dịp lần giở lại những trang sách này để tâm hồn được tưới tắm yêu thương.


Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn anh!

Trạm Đọc xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Thư viện sách điện tử Waka, Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Sống và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam; sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng bình chọn và các tác giả và nhà xuất bản, công ty phát hành sách.

Độc giả có thể tìm đọc bài review sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái” của tác giả Nguyễn Thế Vinh tại đây.

Hãy bình chọn cho cuốn sách khiến bạn cảm thấy được truyền cảm hứng nhất tại Cổng bình chọn online chính thức của Giải thưởng Chạm – 2018.

Minh Phương

Tags: