Tác phẩm đáng chú ý trong tuần: “Ma gánh hát v/s Ma bịnh viện” - Trong “ma” có người, trong “người” có ma!
Tác phẩm đáng chú ý trong tuần: “Ma gánh hát v/s Ma bịnh viện” - Trong “ma” có người, trong “người” có ma!
Sáng 20/4, nhà văn Mạc Can và Nguyễn Đông Thức đã có dịp giao lưu và giới thiệu cuốn sách “Ma gánh hát v/s Ma bịnh viện” tới đông đảo bạn đọc tại Đường sách TP HCM trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc lần 2.

Cuốn sách lần này khởi nguồn từ một lời thách đố của nhà văn Nguyễn Đông Thức dành cho ông trong một lần cả hai đi làm từ thiện cùng nhau. Lời thách đố đó là: “Hãy thử xem ai viết nhanh hơn ai.” Từ đó, nhà văn Mạc Can có động lực tiếp tục cầm bút. 

Những câu chuyện ma trong tác phẩm không nhằm cổ xúy sự ma mị, giật gân hù dọa, mê tín dị đoan hay viễn tưởng mà chứa đựng nhiều thông điệp mang giá trị sâu sắc qua góc nhìn của hai tác giả. Đó là sự khắc họa, chiêm nghiệm về thân phận của người nghệ sĩ, vẻ đẹp của lòng đam mê nghệ thuật, và ánh sáng lấp lánh hi vọng của tình yêu, tình người. 

Bên cạnh đó, bằng bút phát hài hước nhưng không kém phần nhẹ nhàng, tác phẩm còn phản ánh hiện thực, châm biếm sâu cay về các vấn đề tiêu cực, những gợi mở về cuộc sống muôn màu muôn vẻ. 

Nhà văn Mạc Can (trái) và nhà văn Nguyễn Đông Thức (giữa) tại buổi giao lưu

Về cuốn sách, nhà văn Mạc Can chia sẻ: “Sau đây là một trong những phát hiện khá chậm của tôi về ma. Có lẽ nhiều người đã biết rồi nhưng không nói: “Một Người Còn Sống, Dù Già Hay Trẻ, Cũng Có Một Hay Nhiều Con Ma Thân Yêu Hay Là Ganh Ghét Vô Hình Bên Cạnh.” Nếu hiểu được vậy, cuộc hội ngộ này sẽ vui vẻ, người ta không còn sợ ma quỷ nữa. Đôi lúc ma còn sợ và và người làm cho ma sợ…”

“Nhiều người đọc truyện này sợ nó là truyện ma, kinh dị, mê tín dị đoan… nhưng thật ra, cả hai câu chuyện đều có ý nghĩa mà mỗi tác giả muốn truyền tải. Đối với anh Can á, trong thế giới ma thì sẽ có những con người sống chung quanh ta. Còn với tôi, trong thế giới người có rất nhiều con ma. Mỗi người một văn phong để tạo nên cuốn sách này. Tôi mong bạn đọc sẽ đọc và cảm nhận những điều đó.” - Nhà văn Nguyễn Đông Thức trả lời phỏng vấn. 

Đây là sự kết hợp đầu tiên của hai nhà văn trong cùng một cuốn sách khiến giới chuyên môn và bạn đọc thích thú, dành nhiều lời ngợi khen. 

Nhà thơ - nhà báo Lê Minh Quốc đã cảm thán rằng: “Những câu văn cực hay và cuốn hút. Trong cuốn sách, phải khen anh Mạc Can về việc giữ gìn vốn từ tiếng Việt của miền Nam. Và một lần nữa, Mạc Can viết về người nghệ sĩ, về những người nghèo. Và có lẽ cũng do bản thân nghèo nên Mạc Can có thể đồng cảm. Đối với anh Nguyễn Đông Thức thì “chuyện đời chán lắm, không buồn nhắc. Thơ thẩn nghe ma kể mấy lời”. Ma kể chuyện gì? Chuyện đời.”

Việc sáng tác văn chương của hai nhà văn tâm huyết đã được đội ngũ nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh hết sức trân trọng và gấp rút thực hiện các công đoạn, từ lúc bản thảo tới khi thành hình một cuốn sách chỉ trong một tháng. 

Tại sự kiện, nhà văn Nguyễn Đông Thức cho biết sẽ dùng số tiền nhuận bút mà mình nhận được từ cuốn sách cùng một chút tiền cá nhân của mình để giúp nhà văn Mạc Can và những sinh viên nghèo hiếu học. 

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: