Thành công là cơ hội tiếp tục trưởng thành
Thành công là cơ hội tiếp tục trưởng thành
Một người trưởng thành sẽ luôn viết tiếp trang sách cuộc đời mình, luôn hát lên khi xung quanh chìm trong tĩnh lặng u buồn, luôn tích cực kể cả đi trong đêm đen. Sẽ luôn là con đường ý nghĩa: Khi họ đang còn thở, họ chắc chắn tiến lên.

Vào độ thanh xuân, ai cũng có những giây phút bâng khuâng. Vào ngày cuối xuân đầu hạ, người ta thường trốn nơi lạ, tìm về bình yên. Cả người có tiền lẫn kẻ trắng tay, vẫn thích sống kiếp “phiêu du”, để tìm cảm hứng dù đã rất nhạt.

Một người trưởng thành sẽ luôn viết tiếp trang sách cuộc đời mình, luôn hát lên khi xung quanh chìm trong tĩnh lặng u buồn, luôn tích cực kể cả đi trong đêm đen. Sẽ luôn là con đường ý nghĩa: Khi họ đang còn thở, họ chắc chắn tiến lên.

Tiến về phía trước, ngày một lớn mạnh

Hãy nhớ về những ngày đã qua của bạn. Ngày bé, nếu bị điểm 2 môn Toán, bố mẹ sẽ mắng chúng ta là ngu dốt. Chúng ta hoảng hốt, không biết thốt ra câu nào để thanh minh. Cứ thế, hoặc chúng ta cố giấu dốt để không bị phát hiện, nhìn bài bạn để lấy điểm cao, hoặc cố gắng trong một trạng thái miễn cưỡng. Cuối cùng, bằng khen và giải thưởng chỉ có nghĩa là: Bố mẹ sai rồi. Chúng ta đã sống trong những chuỗi ngày chỉ toàn điểm 2 như vậy.

Lớn lên, khi đi làm và gặp vô số người lạ. Bạn vẫn giữ cảm giác quen thuộc về những gì không vừa ý. Những lúc thất bại, bạn lại khóc và chạy hớt hải trên triền đời. Cuộc sống quá đỗi mệt mỏi, bạn chẳng biết làm gì, bạn chỉ miễn cưỡng đi.

Bạn phải làm sao đây? Cuộc sống là một vòng quay mà bất hạnh luôn tái diễn, chúng ta trước mỗi thử thách hãy luôn thúc đẩy mình tiến về phía trước. Dù bạn vẫn chỉ đạt điểm 2 môn Toán, dù người lạ làm bạn tổn thương, dù cuộc đời có nhiều khốn khó, hãy nỗ lực để nâng cao chính mình. Rồi bạn sẽ thấy, một ngày nào đó, dù chỉ được điểm 3 môn Toán, vẫn thấy rằng mình đã cố gắng tốt hơn một chút rồi. Tốt hơn một chút chính là tốt hơn, phải không? 

Đừng lùi bước, đừng dừng lại. Hãy tiến lên!  

Tự mình quyết mọi thứ: Tài sản của Đế vương

Trên con đường đời, khó nhất là tự mình đưa ra quyết định. Tệ nhất là để ai đó quyết thay mình. 

Khi phải ra quyết định hệ trọng trong đời, bạn sẽ làm thế nào? Có người tự hào nói rằng, bố mẹ lo cho cả tương lai, cứ thế mà bước dài. Có người sợ hãi, chẳng biết tính thế nào, cứ để đời dắt đi.

Hãy nhớ rằng, ai cũng sẽ đến lúc phải quyết định con đường cho mình. Ngày mai Trời lại sáng, đừng buông xuôi. Hãy tìm hiểu thật kỹ những việc bạn đang làm, sắp làm, định làm, đưa ra quyết định thật sáng suốt. Có bao nhiêu trong số đó bạn chắc chắn và cần nhờ ai đó giúp đỡ? Hãy tìm mọi cách bạn có thể để đưa ra quyết định trọng đại. Dù kết quả cuối cùng là gì, bạn đã suy nghĩ. Người ta suy nghĩ đủ CHÍN bao nhiêu sẽ quyết định mức độ trưởng thành của người đó bấy nhiêu. Đấy là bước đầu tiên để bạn tự lập.

Chẳng hạn, bạn đang học đại học năm nhất nhưng muốn lập nghiệp sau khi ra trường. Bố mẹ bạn phản đối, bạn bè người quen nói bạn điên rồi. Bạn sẽ làm thế nào đây? Nghiêng theo người khác sẽ đánh mất chính kiển của bản thân, tự mình ra quyết định lại chẳng biết đúng sai  thế nào. Làm sao chắc những gì bạn định làm là đúng đắn? Làm sao để vững chân khi thực ra tim cũng đập liên hồi? Làm sao để không hoang mang giữa cả ngàn suy nghĩ rối ren trong đầu? Cuộc đời, thật là rối bời. 

Một người trên con đường trưởng thành, khi phải ra quyết định, sẽ biết suy nghĩ cặn kẽ mọi điều. Họ không phủ định ý kiến của ai cũng như của chính mình. Họ kiên nhẫn tham khảo mọi người, suy xét mọi thứ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu vẫn giữ ý tưởng khởi nghiệp, bạn sẽ cần đi làm thêm để hiểu công việc là gì. Bạn sẽ phải tích lũy rất nhiều kinh nghiệm, đủ kiến thức cho lĩnh vực mình sẽ mở rộng, cả nền tảng tài chính vững chắc, và kế hoạch để thuyết phục bố mẹ tin tưởng mình. Những kế hoạch đó sẽ ngốn của bạn nhiều năm đấy! Nhưng nếu bạn kiên quyết thực thi, dù dự án khởi nghiệp của bạn có thành công hay không, bạn đã chiến thắng chính mình rồi.

Hai lựa chọn: Tốt hoặc Tốt hơn

Cuộc sống luôn bắt người ta phải lựa chọn. Mỗi lựa chọn đều dẫn người ta đến với một con đường. Không có tốt hoặc xấu, mà là tốt hoặc tốt hơn. Thật đơn giản, ai cũng muốn trở nên tốt, nhưng lựa chọn thông minh nhất chính là ngày mai tốt hơn ngày hôm qua. Và hãy biết rằng, luôn có điều tốt hơn trong hai lựa chọn. Làm thế nào biết đâu là lựa chọn tốt hơn?

Chẳng hạn, năm nay bạn thi đại học nhưng không biết đăng ký vào trường nào. Bố mẹ muốn bạn chọn kinh tế, còn bạn thích làm nhà văn. Tại sao không chọn làm một nhà văn về kinh tế? Một ý tưởng có vẻ “trái tai”, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra, đúng không?

Ví dụ trên chỉ để nói rằng, luôn có nhiều lựa chọn cho một sự việc. Luôn có lựa chọn tốt hơn, chỉ cần suy ngẫm bạn sẽ tìm ra lựa chọn tốt hơn. Dù bạn nghe lời ai và lựa chọn điều gì, hãy chắc chắn rằng chính là bạn đã tự quyết định và chịu trách nhiệm cho nó.

Thành công đầu tiên là đà cho những bước tiến tiếp theo

Bạn giành chiến thắng trong một cuộc thi nhóm và rất tự hào về điều đó. Bạn dồn rất nhiều năng lượng cho nó mà quên tập trung những điều khác. Sau một thời gian, các thành viên trong nhóm đuổi kịp bạn, còn bạn tụt hậu. Bạn cảm thấy rất chán nản và không muốn cố gắng nữa. Lúc này, bạn sẽ nhận ra rằng, những gì mình đạt được thật ra rất nhỏ bé. 

Trên con đường đời, chúng ta sẽ gặp cả thành công và thất bại. Nhưng thành công chỉ là một cột mốc trên con đường đời của bạn. Đừng bao giờ cho rằng những gì mình đạt được là giỏi lắm rồi. Thay vì thế, hãy coi đó là đòn bẩy để bạn vượt lên. 

Con đường còn rất dài, bạn phải bước về phía trước!

Trưởng thành cần nhiều hơn lời nói

Con người nói chung thích nói hơn nghe. Người im lặng bao giờ cũng có quyền lực. Chẳng ai tin tưởng kẻ nói nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu.

Sống trong đời, con người thường có nhu cầu chứng tỏ bản thân. Chúng ta muốn được nhìn thấy thành tựu của mình và được người khác công nhận. Điều đó làm chúng ta thoát khỏi gánh nặng rằng mình thua kém người khác. 

Tuy lời nói giúp bạn chiếm được cảm tình của người xung quanh. Nhưng nó không giúp bạn thanh minh khi gây ra lỗi lầm. Trước mỗi thử thách cuộc sống, khi muốn chứng minh một điều với ai đó, cứ chăm chỉ, im lặng, nhẫn nại mà làm. Thành công ngày sau cần đến sự cần mẫn hôm nay. Hành động sẽ giúp bạn thể hiện mình một cách rõ ràng nhất.

Đừng nói nhiều, hãy làm để khẳng định mình. Đó là cách để bạn ngày càng trưởng thành hơn.

Giúp người khác là cách "lớn" nhanh nhất

Ai cũng cần những mối quan hệ. Chẳng ai nên sống một mình. Thiết lập mạng lưới quan hệ chưa đủ, phải biết ra ngoài kia, lan tỏa giá trị và kiến lập những điều mà bạn cho rằng giúp ích cho cuộc sống của mình.

Sau khi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm sống và có thành tựu nhất định, đã đến lúc bạn giúp đỡ ai đó. Quá trình bạn giúp đỡ một người bằng sự nhiệt thành sẽ kích thích nhiệt tâm trong bạn, sẽ giúp bạn tăng tiến về trí tuệ và chắc chắn sẽ giúp bạn dẻo dai vững mạnh. Đó là cách giúp bạn xây dựng lâu đài phẩm giá trong mình, từng ngày một. 

Trên con đường trưởng thành, có rất nhiều thử thách bạn phải vượt qua. Những lúc buồn bã hay mất phương hướng, hãy tìm lại sự vô tư vị tha bằng việc giúp đỡ ai đó. Giúp đỡ là cách bạn nói với cả thế giới rằng tôi đã lớn.

*

Hỡi bạn lòng, thành công là một từ xa xỉ. Những người ám ảnh về thành công thật ra biết rằng cái thành công của mình thực ra chỉ là một vỏ bọc giả tạo, rằng là mình đang thất bại. Nhưng thành công hay thất bại thì sao? 

Bỏ qua khái niệm thất bại – thành công, và những ràng buộc của mình về thành tựu, bạn sẽ thấy rằng, dù ở trạng thái nào cũng cần thúc đẩy mình không ngừng tiến về phía trước. 

Đấy chính là con đường của một người trưởng thành.

CORVI