Thì ra, hiểu người không khó: Bạn đã nắm trong tay những bí kíp này hay chưa?
Thì ra, hiểu người không khó: Bạn đã nắm trong tay những bí kíp này hay chưa?
Xét cho cùng, đến bao giờ con người mới thôi mệt mỏi vì nhau? Xét cho cùng, chúng ta sống giữa nhau, với nhau, trong nhau, nhưng chưa từng một lần đặt trọng tâm và quan tâm vào nhau.

Tôi có một người bạn, năm nay đã 33 tuổi. Đi làm đã hơn 10 năm. Cô ấy là người cực kì có năng lực công việc, cũng thăng tiến lên quản lí cấp trung. Cô đã lấy chồng, chồng cô là một người đàn ông thành đạt, hai vợ chồng cô có hai đứa con đang đến tuổi đi học. Đến giờ, thỉnh thoảng cô ấy vẫn gọi cho tôi than thở: Con người tại sao lại như thế nhỉ? Mình không hiểu được.

Xét cho cùng, đến bao giờ con người mới thôi mệt mỏi vì nhau? Xét cho cùng, chúng ta sống giữa nhau, với nhau, trong nhau, nhưng chưa từng một lần đặt trọng tâm và quan tâm vào nhau. 

Bạn vẫn thường tưởng rằng sự nghiệp, thành công, của cải, tiền tài mới quan trọng. Một khắc quay đầu nhìn lại, đến bản thân cũng không hiểu nổi ý nghĩa sự tồn tại của chính mình. Càng chẳng thể hiểu mình và những người xung quanh có ý nghĩa gì trong đời nhau. Xét cho cùng, chúng ta sẽ sống với nhà xe, của cải, sự thành công thất bại hay sống với con người? Xét cho cùng, chúng ta có phải nên sống với chính mình hay không?

Đấy là câu hỏi mà bạn càng ý thức từ sớm, bạn càng có thể sống một đời an vui tự tại.

Nguồn ảnh: Dreamstime.

Hiểu người - cách nhanh nhất để hiểu mình

Người ta vẫn nói, khi bạn muốn hiểu về một người, chỉ cần nhìn những người bạn của họ. Nguyên lí của nó là thế này: Cách bạn chọn bạn, thật ra chính là cách bạn phóng chiếu bản thân mình lên người khác. 

Vậy thì, khi bạn cố gắng hiểu những người quanh bạn, cũng chính là bạn đang thấu hiểu chính mình. Con người thường rất khó tự nhìn nhận bản thân. Hiểu người khác là cách đầu tiên, cũng là cách nhanh nhất để hiểu về chính mình.

Điều kì lạ là, chỉ cần bạn bắt đầu cố gắng tìm hiểu một người, những sự thật trong bạn cũng được phát lộ.

Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu: Bước đầu tiên để nắm bắt mọi điều về thế giới xung quanh

Đôi tai là vũ khí cực kì quan trọng. Ai cũng biết, tai là cửa đầu tiên bạn tiếp nhận mọi điều về thế giới. Để hiểu một người, lắng nghe chính là bước đầu tiên. Bởi một người khi muốn thể hiện bản thân mình, thứ họ thường không thể che giấu được chính là giọng nói. Ai cũng yêu giọng nói của mình. Thế nên khi bạn lắng tai nghe giọng nói một người, nghe những gì họ nói, bạn đang trao đến họ thông điệp: Tôi trân trọng những điều đẹp đẽ sâu thẳm nhất của bạn.

Lắng nghe đòi hỏi bạn không chỉ có kĩ năng, mà còn cần đến sự nhẫn nại vô song. Hãy luôn ghi nhớ:

Bước đầu tiên để lắng nghe, đấy là chăm chú, chỉ nghe thôi và không phán xét gì cả. Bạn phải chắc chắn rằng, bạn nghe người ta nói nhiều hơn bạn nói.

Bước thứ hai, hãy chú ý quan sát những biểu cảm của họ trong lúc lắng nghe.

Bước thứ ba, hãy thể hiện những biểu cảm để tỏ cho đối phương thấy là bạn đang lắng nghe: gật đầu, tiếng đệm, đặt những câu hỏi gợi mở ngắn…

Lắng nghe một người là con đường ngắn nhất để bạn bước vào trái tim họ.

Trông mặt mà bắt hình dong: Cách đọc vị trạng thái qua ngôn ngữ cơ thể

Ngoài chú ý đến giọng nói thì việc quan sát cực kì có ích để thấu hiểu một người. Việc trông mặt bắt hình dong của phương Đông rất có lí của nó. 

Chẳng hạn, những thứ một người chọn từ quần áo cho đến phụ kiện, nói chung là những thứ thuộc về ngoại hình, tất cả đều nói lên tâm lí của họ: họ chọn màu sắc đó thì trong lòng đang thế nào, hình dáng đó thì suy nghĩ ra sao, phối đồ đó tức là đang vui hay đang buồn… nó không thể sai được. Tất cả đều nói lên nhiều điều về một con người.

Thứ hai, cử chỉ của thân thể không bao giờ nói dối. Mỗi ánh mắt, cử chỉ của một người đều cho thấy tâm ý thật của người đấy. Chắc chắn rồi, nó thật hơn những lời họ nói ra.

Thứ ba, bạn cần học một chút để biết rằng mỗi đường nét của một người, làn da, ánh mắt, bờ môi, dáng đi, dáng ngồi… của họ đều tiết lộ về một điều gì đó bên trong họ. Là sức khỏe, là thiên bẩm, là năng lực, là phẩm chất… Những điều tưởng như vô hình đó, tất cả đều có thể được thấy qua cái dáng vẻ bên ngoài.

Đối với một người mà nói, khi bạn có thể lắng nghe họ, bạn có được trái tim họ. Khi bạn hiểu ngay cả những điều họ không hiểu về mình, bạn bắt đầu nắm bắt cuộc đời họ mà không nhất thiết phải dấn thân vào thế giới tâm lí, vào cái vực thẳm nội tâm đen cùng của họ. Khi đó, giữa bạn và họ bắt đầu có thể hình thành một ranh giới an toàn, cho phép bạn thấu hiểu, trò chuyện và kết giao với họ, còn họ chẳng thể xâm phạm bạn, làm hại bạn.

Nghe tiếng nói đoán nội tâm: Xuyên qua lớp vỏ ngôn từ đi vào nội tâm đích thật

Có lẽ, trong ba thứ thì ngôn từ là thứ kém chân thật nhất để đánh giá một người. Ngôn từ biết nói dối, vì nó là thứ được kiến tạo trong suốt quá trình hình thành cái tôi cá nhân của một người. Một lời nói ra, dằng dặc là che đậy.

Nhưng bạn biết không, mọi bậc thầy tâm lí đều nhìn ra một điểm: Ngay cả khi bạn nói dối, thì cách bạn lựa chọn các loại từ, các biện pháp tu từ,… - cách bạn chọn để nói dối lại tiết lộ cái-thật nhất trong nội tâm bạn. Chẳng hạn nhé, một người dùng rất nhiều danh từ là loại người nào? Đấy chắc chắn là loại người khác với người dùng nhiều động từ. Đấy cũng chắc chắn là người rất khác với loại người dùng nhiều tính từ. Bạn hiểu điều này không?

Vâng, cách bạn nói dối sẽ tiết lộ sự thật về bạn. Để thấu hiểu hơn cách đọc vị nội tâm qua ngôn từ, bạn có thể tham khảo bộ sách Vạch mặt thiên tài nói dốiHóa ra sự thật sau cùng là tổn thương của Oopsy.

Sau cùng là trái tim bao dung: Hiểu mình hiểu đời biết cười biết sống

Đến đây, bạn đã có thể lắng nghe một người, quan sát một người, phân tích, hiểu thấu một người. Bạn có thể bao dung người đó không? Thật ra thì, trước khi bạn có thể bắt đầu hành trình tìm hiểu một người, bạn đã phải bao dung rồi. Bạn phải buông cái tôi của mình xuống. Bạn phải nhẫn nại trước. Bạn phải đi qua một quá trình rất khổ sở mệt mỏi, bạn phải dằn cái tôi to đùng của bạn xuống. Và đến đây, điểm cuối cùng để bạn viên thành lòng bao dung đấy.

Nguyên lí là, bạn bao dung bạn mới có thể thấu hiểu. Chứ không phải bạn thấu hiểu rồi bạn mới bao dung. Nếu bạn không mở lòng, không bao dung trước, thì rất có thể cái quá trình bạn cố thấu hiểu một người, biết đâu lại chỉ là bạn đang phô diễn cái tôi của chính mình. Quá đỗi đơn giản, phải không con người?

Ý nghĩa tồn tại: Giúp người khác cũng chính là giúp mình

Rốt cục, quá trình nắm bắt thế nhân, thấu hiểu cuộc đời sẽ cho bạn điều gì? Có lẽ sau cùng bạn sẽ nhận ra: Bạn sẽ chẳng chiếm được cái gì của cuộc đời này cả. Bạn cũng không vì thấu hiểu người khác mà lừa gạt được họ. Bạn không vì nhìn rõ đường đi nước bước của con người mà lợi dụng họ, trục lợi hay mua chuộc được tình cảm của họ.

Đến một bước, bạn sẽ thấy mọi sự thấu hiểu rốt cục chỉ để bạn thấu hiểu chính mình. Giúp người khác hiểu họ cũng là hiểu chính mình. Và để rồi bạn có thể buông xuống hết những mệt nhọc, sống một đời bình an.

Bạn thường nghĩ bạn có một ngôi nhà với bốn bức tường trên mặt đất, thế là có thể sống một đời an vui, đúng không? Đến một lúc, bạn sẽ thấy, chỉ khi bạn có thể thấu hiểu con người, thấu hiểu cuộc đời, và tỏ tường chính mình, bạn mới có thể bình an đích thực. Nó giống như bạn xây một ngôi nhà an ấm cho trái tim mình, để trái tim ấy không còn lay chuyển, khổ sở, xâm nhiễm bởi cuộc đời khắc nghiệt dông bão ngoài kia nữa.

Đấy là bình yên đích thực: Sự bình yên đến từ thấu hiểu và bao dung. Ai cũng muốn có thứ BÌNH  YÊN đấy, bạn thì sao?

CORVI