Thư gửi một người mất niềm tin vào loài người
Thư gửi một người mất niềm tin vào loài người
Năm 1973 có một người đàn ông đã viết cho nhà văn Mỹ nổi tiếng Elwyn Brooks White (1899 – 1985) một bức thư, nói rằng ông ta đã mất niềm tin vào loài người. E.B.White, một nhà văn bậc thầy về thể loại thư tín, một người am hiểu tâm hồn con người và luôn tâm niệm bổn phận của nhà văn là phải “thắp lửa trái tim người”, đã viết một bức thư trả lời ngắn gọn nhưng sâu sắc.
Ngài Nadeau kính mến,

 

Chừng nào trên trái đất vẫn còn một người đàn ông ngay thẳng, chừng đó trên mặt đất sẽ vẫn còn một người phụ nữ đồng cảm xót thương, cái xấu vẫn có thể lan truyền nhưng sân khấu thế gian không bao giờ trống vắng. Hy vọng là cái ở lại với chúng ta trong những lúc đen tối. Tôi sẽ vẫn thức dậy vào sáng Chủ Nhật như thường lệ và lên dây đồng hồ như là cách góp phần mình vào trật tự và sự bền vững của Vũ Trụ.

Các thủy thủ có một cách nói về thời tiết xấu: họ nói rằng thời tiết chơi khăm. Tôi cho điều đó cũng đúng với xã hội chúng ta – mọi việc có thể trở nên tăm tối, nhưng bất ngờ có khoảng sáng lộ ra giữa những đám mây và thế là mọi vật lập tức thay đổi, đôi khi khá bất ngờ. Hoàn toàn rõ ràng là loài người đã gây ra nhiều sự hỗn độn cuộc sống trên hành tinh này. Nhưng có lẽ mọi người vẫn mang trong mình những hạt giống của điều thiện lâu nay ẩn sâu chỉ chờ dịp thuận lợi là đâm chồi. Tính tò mò của con người, sự nôn nóng, óc sáng tạo, sự khéo léo của nó đã gây cho nó nhiều chuyện không hay. Chúng ta chỉ còn biết hy vọng là cũng những đặc điểm đó sẽ có thể giúp nó vượt thoát được.

Hãy tin vào mình. Hãy tin vào hy vọng. Và hãy lên dây đồng hồ, vì ngày mai là một ngày khác.

Trân trọng

E. B. White

Ngân Xuyên (dịch)

Tags: