Thuật đọc tâm: Enneagram - Cẩm nang giúp nhìn thấu tâm lý đối phương
Thuật đọc tâm: Enneagram - Cẩm nang giúp nhìn thấu tâm lý đối phương
Một trong những bí quyết để tạo nên thành công trong mọi lĩnh vực là nắm bắt và thấu hiểu tâm lý đối phương. Hiểu người khác muốn gì, họ là kiểu người như thế nào sẽ giúp bạn đối nhân xử thế tốt hơn cũng như đạt được điều mình muốn một cách dễ dàng hơn. 
Thuật đọc tâm
(6 lượt)

Để làm được điều này có rất nhiều phương pháp khác nhau, nhưng chắc chắn rằng, sử dụng trí tuệ Enneagram là một trong những cách khám phá những điều hay ho nhất ẩn sâu trong góc khuất tâm hồn mỗi người. Mặc dù có hiệu quả cực kì cao, nhưng Enneagram chưa được biết đến nhiều và phát triển ở Việt Nam. Vậy Enneagram là gì? Và bạn có thể tìm hiểu điều gì từ Enneagram?

Enneagram là một thuật ngữ chỉ một biểu đồ hình học vạch ra chín kiểu tính cách cơ bản của con người cũng như những mối quan hệ qua lại phức tạp giữa chúng. Đây là mô hình được phát triển dựa trên tâm lý học đương đại có nguồn gốc từ trí tuệ tâm linh của nhiều nền văn hoá cổ đại khác nhau. Enneagram bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp với “ennea” là “chín”, “grammos” là biểu đồ, vì vậy có thể hiểu đơn giản hơn là một biểu đồ chín góc.

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng biểu đồ chín góc này để tự tìm hiểu về bản thân hoặc tâm lý của bất kỳ ai đối diện với bạn. 9 kiểu tính cách tương ứng với 9 góc của biểu đồ bao gồm:

  • Kiểu một: Người cải cách. Đây là loại tính cách nguyên tắc, đầy lý tưởng, đề cao đạo đức, có tổ chức, trật tự và tỉ mỉ, luôn cố gắng duy trì chuẩn mực cao. Tuy nhiên, họ cũng có thể trở thành những người hay chỉ trích và theo chủ nghĩa hoàn hảo.
  • Kiểu hai: Người trợ giúp. Loại tính cách này là những người biết quan tâm, chú trọng đến các mối quan hệ cá nhân, biết cảm thông, chân thành và tốt bụng, nhưng cũng dễ trở nên tâng bốc để lấy lòng người khác.
  • Kiểu ba: Người thành đạt. Tính cách thứ ba là kiểu dễ thích nghi và hướng tới những thành tựu. Chính vì vậy mà kiểu người này thường để tâm đến vị trí xã hội và những gì người khác nghĩ về mình.
  • Kiểu bốn: Người theo chủ nghĩa cá nhân. Đây là loại tính cách lãng mạn, thường tự biết mình, nhạy cảm, khép kín, nội tâm và ít nói. Đôi khi họ sẵn sàng bộc lộ cảm xúc cá nhân nhưng cũng dễ buồn bã và thiếu tự tin.
  • Kiểu năm: Người điều tra. Tính cách của kiểu này là những người mạnh mẽ, thông minh một cách đầy lý trí. Họ có thể trở thành những người tiên phong mạnh mẽ nhưng cũng có thể gặp vấn đề với việc tự cô lập, lập dị và chống đối.
  • Kiểu sáu: Người trung thành. Đặc điểm của kiểu này là tính cách tận tuỵ, hướng đến sự đảm bảo an toàn. Tuy vậy, kiểu người này cũng có thể trở nên thiếu quyết đoán và hoài nghi bản thân vì sợ những điều không an toàn.
  • Kiểu bảy: Người nhiệt huyết. Kiểu tính cách thứ bảy là kiểu người bận rộn và luôn làm việc có hiệu quả. Mặc dù họ có thể lạc quan, năng động nhưng đôi khi sự thái quá sẽ khiến họ mất tập trung và kiệt sức.
  • Kiểu tám: Người thách thức. Đây là kiểu tính cách đầy quyền lực và chuyên quyền. Họ quả quyết, nhanh nhẹn, thích che chở cho người khác nhưng cũng dễ trở nên kiêu ngạo và thích lấn át.
  • Kiểu chín: Người hoà giải. Kiểu tính cách cuối cùng là người dễ tính, khiêm nhường, biết chấp nhận và luôn ủng hộ ý kiến của người khác. Nhưng chính vì thế, họ rất dễ bị nghe theo người khác chỉ vì muốn dung hòa mọi thứ.

Những đặc điểm cụ thể hơn về chín kiểu tích cách này được phân tích cụ thể trong cuốn sách Thuật đọc tâm của tác giả Don Richard Riso và Russ Hudson. Không chỉ đưa ra những hướng dẫn để nhận biết các kiểu tính cách, Thuật đọc tâm còn cung cấp các bảng hỏi với độ chính xác cao để xác định các vấn đề xoanh quanh những kiểu tính cách đó, nhằm cải thiện các mối quan hệ, các thói quen xấu,... Bất kể là người mới bắt đầu hay chuyên gia nghiên cứu chuyên sâu, Thuật đọc tâm đều có thể phù hợp với tất cả đối tượng độc giả.

Tags: