Thức Dậy và Mơ Đi: Muốn thực hiện ước mơ? Hãy hiểu bản thân
Thức Dậy và Mơ Đi: Muốn thực hiện ước mơ? Hãy hiểu bản thân
Ai cũng muốn thực hiện ước mơ, nhưng bạn đã biết cách chưa?

Câu hỏi thông thường và cũng gây ức chế nhiều nhất chính là: “Bạn muốn năm năm nữa cuộc sống thế nào?” Bởi vì mặc dù hầu hết thời gian chúng ta đều muốn trả lời không biết, nhưng chúng ta lại luôn cố bịa đặt bằng một hình mẫu vu vơ nào đó. Theo tác giả Đặng Quốc Bảo trong cuốn sách “Thức dậy và Mơ đi,” câu hỏi này hầu như chẳng giúp ích gì cho việc đi tìm giấc mơ của chính mình. Trái lại, có ba bước lớn quan trọng trong quá trình thực hiện mơ ước.

1. Hiểu rõ bản thân mình

“Để đến được nơi mình muốn, điều quan trọng nhất không phải là “Bạn muốn đi đâu?” Điều quan trọng nhất bạn cần biết chính là “Bạn đang ở đâu?”” Trước khi xác định được bạn muốn gì, bạn cần biết mình là ai. 

Câu trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai" bao hàm cả giá trị cốt lõi và những điều có ý nghĩa nhất với cuộc sống của bạn. Bất kể đó là gia đình, sự cầu tiến hay lòng trung thực, những giá trị đó sẽ trở thành hải đăng để bạn không lạc lối trong quá trình hiện thực hoá ước mơ.

“Hãy dành thời gian để hồi tưởng lại những khoảnh khắc ý nghĩa đã thay đổi cuộc đời bạn.” Hoặc không, hãy tự chất vấn mình bằng những câu hỏi tại sao cho tới khi bạn không thể trả lời được nữa, bởi vì “giá trị của nhân vật thể hiện khi anh ta vẫn kiên quyết thực hiện một việc dù không biết lí do tại sao. Chỉ đơn giản, đó là điều mà anh cảm thấy mình cần phải làm.” Khi và chỉ khi bạn xác định được ngọn hải đăng của mình, bạn mới có thể yên tâm chinh phục những con sóng lớn.

2. Hình thành ước mơ

Người trẻ thường sử dụng cụm từ “tìm kiếm đam mê" như thể đam mê được cất trong rương báu chờ kẻ khám phá. Trên thực tế, câu trả lời đã luôn có sẵn ở trong chính bản thân chúng ta.

Tác giả Đặng Quốc Bảo chỉ ra rằng, có năm dấu hiệu cơ bản để xác định ước mơ:

  • Bạn luôn tìm kiếm thông tin về lĩnh vực này
  • Bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi thực hiện
  • Bạn tự hào và hạnh phúc khi chia sẻ với những người khác về thành quả của bản thân
  • Bạn không quan tâm đến lời chỉ trích
  • Bạn mong muốn tạo ra thu nhập từ hoạt động yêu thích

 Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng ước mơ khác với sở thích. “Chẳng đường nào trải bước trên hoa hồng,” hãy tỉnh táo vì con đường dẫn đến mơ ước luôn đầy chông gai và thử thách, chứ không đơn thuần như theo đuổi sở thích thể thao hay âm nhạc - những thứ khiến bạn “cả thèm chóng chán.”

3. Thực hiện mơ ước

Nếu đã hiểu rõ mình và nung nấu một ước mơ cháy bỏng, thì đừng chần chừ nữa! Hãy thức dậy và hoạch địch ngay cho mình một kế hoạch cụ thể để từng bước tiến gần tới cuộc sống mình hằng mong muốn. 

Tuy vậy, bạn hãy nhớ rằng luôn có ba dòng máu chảy trong một kẻ dám nghĩ dám làm, đó là người nghệ sĩ mơ mộng, chuyên gia kinh doanh hiệu quả và nhà phê bình tích cực. Trong khi dòng máu của “kẻ khờ mơ mộng" sẽ mở ra những chân trời không tưởng với sức sáng tạo vô biên, thì nhà kinh doanh sẽ cụ thể hoá và kế hoạch hoá con đường phía trước, còn nhà phê bình luôn tỉnh táo để đánh giá những sai lầm và sửa chữa kịp thời.

Ba nhân cách này luôn bổ sung và hoàn thiện nhau, giúp cho bạn có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh. Dù không ai đánh thuế ước mơ, nhưng cái giá phải trả trong thực tế nếu chỉ chăm chăm “xây dựng mơ ước" sẽ không rẻ chút nào.

“Nếu bạn không tự xây ước mơ cho mình thì người khác sẽ thuê bạn xây ước mơ cho họ.” Hãy là những chiến binh dũng cảm dám dấn thân để đạt được mơ ước, để được ghi nhớ như người anh hùng Achilles trong cuộc chiến thành Troy. Hãy thức dậy và mơ đi!

 Trạm Đọc  

Tags: