Thức tỉnh sức sáng tạo: 10 cuốn sách giúp bạn sáng tạo không ngừng
Thức tỉnh sức sáng tạo: 10 cuốn sách giúp bạn sáng tạo không ngừng
Dưới đây là danh sách 10 cuốn sách phải đọc về sáng tạo chứa đựng những phương pháp thực tế, hữu dụng để phát triển và nuôi dưỡng sự sáng tạo bên trong bạn

 

Tư duy nhanh và chậm - Nên hay không tin vào trực giác

 

 

Tư duy nhanh và chậm là một cuốn sách đấy hấp dẫn, thuộc dạng phải đọc của tác giả Daniel Kahneman. Ông là nhà tâm lý học và là người đoạt giải Nobel Kinh Tế cho công trình của mình. Cuốn sách này chủ yếu khám phá 2 hệ thống tư duy khác biệt của con người.
 
Hệ thống 1 cực kì nhanh, cảm tính, và hệ thống 2 thì chậm hơn, logic hơn khi tiếp cận vấn đề. Ông đề cập trong cuốn sách của mình răng phần lớn các quyết định lớn chúng ta đưa ra trong cuộc đời bị lèo lái bởi sự điều khiển, thậm chí có lúc "đấu đá" giữa hai hệ thống này.
 
Việc hiẻu biết lúc nào nên sử dụng hệ thống tư duy nào trong quá tình gia quyết định của bạn sẽ giúp bạn có được những kết quả tốt hơn. Chẳng phải chúng ta đều được định nghĩa bởi những quyết định chúng ta đưa ra hay sao.
 
Với những bài học thực tế về cách để đưa ra quyết định tốt hơn trong các tình huống khác nhau, Tư duy nhanh và chậm là cuốn sách phải đọc để hiểu về quá trình tư duy của con người và cách tận dụng nó 1 cách tốt nhất để tôi luyện kĩ năng ra quyết định của bạn nói riêng và sẽ giúp thay đổi toàn bộ quan điểm của bạn về đời sống nói chung.
 
Đọc thêm Tóm tắt sách Tư duy nhanh và chậm
 

 

Ai Cũng Là Nghệ Sĩ - 10 Chiêu Sáng Tạo Chưa Ai Từng Hé Lộ Cho Bạn

 

 

Đây dễ dàng là một trong cuốn sách hay nhất mà tôi từng đọc về sáng tạo. Austin Kleon là tác giả có sách bán chạy nhất theo xếp hạng của tờ New York Times và một nghệ sĩ, người viết về 10 điều căn bản bạn cần biết về sự sáng tạo và sự độc đáo. Austin Kleon chỉ ra rằng bạn không cần phải là một thiên tài nào đấy để trở thành một nghệ sĩ đích thực, mà chỉ cần là chính bạn.
 
Cuốn sách truyền cảm hứng này vừa rất thực tế vừa rất giải trí trong cách trình bày để truyền tải cho người đọc biết cách sáng tạo thực sự hoạt động như thế nào.
 
Đã có vô số các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra trên thế giới và mọi nghệ sĩ vĩ đại đều đồng ý rằng không cái nào là hoàn toàn độc đáo hết. Chúng ta đều vay mượn ý tưởng từ một nơi nào hoặc một ai đó và cách một người nhìn nhận sự vật như nó là mới là điều làm nên những nghệ sĩ tài ba với những người khác. Với rất nhiều các bài tập, ví dụ thực tế, và minh họa, Ai cũng là nghệ sĩ là một cuốn sách phải đọc để thúc đẩy sự sáng tạo bên trong bạn.
 

 

Phớt Lờ Tất Cả Và Bơ Đi Mà Sống

 

 

Đây là một trong những cuốn sách mà tôi mới đọc gần đây và nó có những lời khuyên về sáng tạo mà tôi vô cùng yêu thích. Bản thân tên cuốn sách cũng đã mô tả ngắn gọn về việc trở thành một kẻ lập dị, khác người từ đời tư đến công việc là công thức để đạt được sự sáng tạo. Tất cả những người sáng tạo nhất trên thế giới đều có đặc điểm riêng biệt này trong mình và nó là thứ làm họ thách thức "chính quyền" và tư duy khác biệt với bầy đàn.
 
Trong Phớt Lờ Tất Cả Và Bơ Đi Mà Sống, Hugh McLeod viết về thế giới sợ hãi rủi ro của chúng ta và làm sao để một người có thể nuôi duy tư duy sáng tạo trong một môi trường hạn chế như vậy.
 
Cuốn sách có rất nhiều bài học ngắn gọn về sáng tạo đến từ một nhà sáng tạo hoạt hình sâu sắc và lém lỉnh. Suy cho cùng thì sự tự chủ trong suy nghĩ của chính bạn và sản phẩm là những thứ quan trọng nhất, chứ không phải là ý kiến của những người khác.
 

 

Tự Tin Sáng Tạo

 

 

Một lần nữa, một trong những cuốn sách yêu thích nhất của tôi về sáng tạo là cuốn Tự tin sáng tạo. Được viết bởi nhà sáng lập IDEO và sáng lập trường thiết kế Stanford, Tom Kelley và David Kelley đã khám phá những cách tốt nhất để khai thác mỏ sáng tạo đang bị mắc kẹt trong chúng ta. Mặc dù sáng tạo là thứ gì đó thường chỉ gắn kết với giới nghệ sĩ và đồng bọn, anh em nhà Kelly đã cho thấy giá trị và nhu cầu sáng tạo tồn tại ở khắp các ngành và doanh nghiệp khác nhau.
 
Sáng tạo tóm gọn là cách chúng ta đặt những câu hỏi khác nhau như thế nào và cách chúng ta giải quyết vấn đề ra sao. Trở nên sáng tạo trong cả đời tư lẫn trong kinh doanh đều vô cùng quan trọng.
 
Cuốn Tự tin sáng tạo cung cấp một vài trong số những phương pháp sáng tạo hữu ích nhất và cách tận dụng chúng để giúp cho việc giải quyết vấn đề và ra quyết định tốt hơn.
 
Đọc thêm trích dẫn cuốn sách Tự tin sáng tạo
 

 

Vương Quốc Sáng Tạo

 

 

Vương quốc sáng tạo là một trong những cuốn sách yêu tích của tôi về sáng tạo được viết bởi Ed Catmull, đồng sáng lập của hãng phim hoạt hình Pixar.
 
Còn gì thú vị hơn khi được nghe những bài học sáng tạo từ con người đứng sau sự thành công của những bộ phim như Câu truyện đồ chơi, Wall-E, Gia đình siêu nhân và còn nhiều hơn nữa? Thống trị ngành phim hoạt hình trong hơn 20 năm qua và có lẽ còn nhiều năm nữa, cuốn sách của Ed Catmull khám phá những gì cần thiết để đưa cách kể truyện có hiệu quả và có sự chân thực trong cảm xúc của những nhân vật không có sự sống.
 
Bảo vệ quá trình sáng tạo là công việc có vai trò vô cùng quan trọng trong việc nuôi dưỡng sự sáng tạo bên trong chúng ta và cuốn sách này của Ed Catmull đã giải quyết tất cả những vấn đề này khá tốt. Thụt lùi là một phần của cuộc sống và nó đòi hỏi các kĩ năng sáng tạo hơn để giải quyết chúng một cách hiệu quả.
 
Cuốn sách sẽ giúp bạn hiểu hơn câu truyện bên trong về cách mà hãng phim hoạt hình Pixar đối mặt với tất cả nhữngkhó khăn và nuôi dưỡng văn hóa sáng tạo, nơi đã trở thành một ngôi nhà "nhân giống" cho những bộ phim hoạt hình hay nhất trên thế giới.
 
Đọc bình luận chi tiết về cuốn sách "Vương quốc sáng tạo" tại đây.
 

 

Sáng Tạo: Từ Ý Tưởng Đến Thành Công

 

 
Sáng tạo là một cuốn sách tuyệt vời khác về hoạt động sáng tạo và cách nuôi dưỡng chúng. Rất nhiều quá trình tư duy khác nhau và cách giải quyết vấn đề đã được khám phá trong cuốn sách này.
 
Với những mẹo hữu dụng và các ví dụ đời thực về cách nuôi dưỡng sự sáng tạo trong bạn, cuốn Sáng tạo rất xứng đáng đưa vào danh sách phải đọc của ai đấy về chủ đề sáng tạo.
 
 
 
 
 
 
 
 

 

12 Tuần Phóng Thích Năng Lượng Sáng Tạo

 

 

Xuất bản hơn 10 năm trước, 12 tuần phòng thích năng lượng sáng tạo (tên gốc: Artist's Way) vẫn được coi là một trong cuốn sách hay từng được viết về cách nuôi dưỡng sự sáng tạo. Sáng tạo có mối quan hệ mật thiết với tâm linh và Julia Cameron khám phá mức độ kết nối này trong cuốn sách của cô.
 
Sự tự tin của người nghệ sĩ thường thấp hơn bình thường khi họ phải đối mặt với những cản trở sáng tạo, tự nghi ngờ bản thân, sợ hãi và các cảm xúc khác. Cuốn sách này cung cấp những ví dụ thực tiễn và bài tập để nâng cao khả năng sáng tạo bên trong của bạn lên mức độ cao hơn.
 
 
 
 

 

Không Phải Bạn Giỏi Thế Nào, Vấn Đề là Bạn Giỏi Tới Đâu

 

 

It’s not how good you are, It’s how good you want to be, được viết bởi bậc thầy quảng cáo, Paul Arden, là một cuốn sách tuyệt vời về truyền thông, giải quyết vấn đề và sáng tạo nói chúng. Giám đốc tập đoàn Saatchi & Saatchi đem đến những mẹo cực kì thực tế về việc mắc sai lầm và nuôi dưỡng sự sáng tạo.
 
"Hãy thất bại 1 cách ngoạn mục hơn trong lần sau" nói ngắn gọn là điều quan trọng nhất về sáng tạo và là thứ mà Paul Arden đã cố gắng nói trong cuốn sách để ý niệm đi vào cuộc sống của mỗi con người khát khao sáng tạo.
 
Mặc dù phần nhiều trong cuốn sách tập trong vào cuộc đời làm quảng cáo của Paul Arden, đây là một cuốn sách tuyệt vời để khám phá lĩnh vực sáng tạo trong tất cả các hình thức của nó.
 
Mách: Dù cuốn sách này của tác giả chưa được xuất bản tại Việt Nam, nhưng có một cuốn khác mang tên Nghĩ khác đi và làm ngược lại của tác giả đã được xuất bản dành cho bạn đọc quan tâm.
 

 

Cuộc Chiến Tranh Của Nghệ Thuật

 

 

Trong chúng ta luôn có một sức mạnh tiềm tàng chờ khám phá nhưng cũng tồn tại một kẻ luôn hoài nghi. Cuộc đấu giữa 2 phe này trong tâm trí con người không khác gì 1 cuộc chiến tranh.
 
Rất dễ để tự làm mình nhụt chí ngay từ đầu và vì thế rất nhiều chướng ngại vật tự nó hình thành. Cuộc chiến tranh của nghệ thuật là một cuốn sách tuyệt vời từ tác giả Steven Pressfield, người đã đào sâu và nhu cầu giải quyết những vấn đề như thế trong tâm trí chúng ta.
 
Tự nghi vấn là một trong những rào cản lớn nhất để trở nên sáng tạo và đôi khi nó cũng lại là một điều tiêu cực cần thiết. Mặc dù quá tự tin là một dấu hiệu của người sáng tạo giả mạo, Steven Pressfield đề cập rằng sợ hãi đôi khi cũng là một yếu tố cần có để trở nên sáng tạo hơn.
 

 

Chơi

 

 
Chơi (Play) là một cuốn sách tuyệt vời về sự sáng tạo và cách mà chơi tiếp năng lượng cho sáng tạo trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta đã quên chơi theo cách khi ta còn là những đứa trẻ.
 
Sẽ bị coi là ngớ ngẩn khi chơi đồ chơi vào cái tuổi mà lẽ ra chúng ta nên chăm sóc cho người thân của mình, nhưng tại sao không? Chính ảo tưởng của cuộc sống thường nhật đã làm chúng quên tận hưởng thời gian sống của mình mà thay vào đó chất đầy sự ưu tư và lo lắng trong người. Thói quen xấu này là một trong những lý do chính giết chết sự sáng tạo trong chúng ta và Chơi là một cuốn sách tuyệt vời đã đưa hoạt động giải trí có vẻ phi mục đích này lên đúng tầm quan trọng của nó.
 
Stuart Brown đã khám phá khía cạnh khoa học về vai trò của chơi đối với sự sáng tạo, trí nhớ và trí thông minh của chúng ta. Với nghiên cứu từ các ngành khoa học thần kinh, sinh học, và khoa học xã hội, cuốn Chơi sẽ giúp bạn hiểu thêm về sự quan trọng của việc chơi và làm sao để áp dụng một số trò chơi vào cuộc sống hàng ngày của bạn.
 
 
Trạm Đọc (Read Station)
 
Tham khảo Blog Shout Me Loud