Tiến sĩ Cherry Vũ: 5 cuốn sách quan trọng tôi khuyên mọi người nên đọc
Tiến sĩ Cherry Vũ: 5 cuốn sách quan trọng tôi khuyên mọi người nên đọc
Là một nhà tư vấn quản lý Mở, ngoài các bài viết chuyên môn, TS Cherry Vũ cũng đọc rất nhiều sách. Đây là 5 cuốn sách quan trọng mà chị khuyên mọi người nên đọc.

Dr. Cherry Vu - Tiến sĩ Vũ Anh Đào là CEO của công ty tư vấn toàn cầu Teal Unicorn, Two Hills có trụ sở chính tại New Zealand; nhà sáng lập và Chủ tịch của Open Management Academy (Học viện Quản lý Mở) đào tạo cho lãnh đạo và các nhà quản lý trên toàn thế giới.  

TS Vũ Anh Đào được tôn vinh là nhà tư tưởng của thế giới trong lĩnh vực quản lý mở và quản lý linh hoạt, là một trong 100 người phụ nữ trên thế giới có đóng góp lớn trong lĩnh vực Lean & Agile (Quản lý Linh hoạt và Tinh gọn). Chị cũng là diễn giả quen thuộc trong các hội nghị quốc tế lớn về cách làm việc và quản lý mới. 

Chị là người mang tư duy Quản lý Mở và Doanh nghiệp Linh hoạt giúp nhiều tổ chức lớn nhỏ ở Việt Nam chuyển đổi từ cách làm việc và quản lý truyền thống sang những cách thức tiên tiến. Với mong ước xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mà ở đó con người hạnh phúc hơn, ai cũng có cơ hội đóng góp và tỏa sáng, chị đã sáng lập và lãnh đạo của Business Agility Vietnam (Doanh nghiệp linh hoạt Việt Nam) và Câu lạc bộ Các Nhà quản lý linh hoạt với gần chục ngàn thành viên.

TS Cherry Vũ là đồng tác giả của những cuốn sách về tư duy quản lý mới: “Nhà Quản lý linh hoạt” và “Quản lý Mở”. Chị cũng là đồng thác giả của 2 cuốn sách dạy nuôi dạy con cái được đông đảo cộng đồng đón nhận: “Con mình chẳng lẽ lại vứt” và “Thế bây giờ mẹ muốn cái giề?”

Chia sẻ về việc đọc chị giãi bày: "Là một nhà tư vấn quản lý Mở, có vai trò giúp các doanh nghiệp áp dụng tư duy quản lý mở để chuyển đổi từ doanh nghiệp truyền thống sang Doanh nghiệp linh hoạt, tôi cần liên tục cập nhật những kiến thức mới nhất để có thể đáp ứng được tốt công việc của mình. Ngoài những bài viết chuyên môn, tôi cũng đọc rất nhiều sách. Dưới đây là 5 cuốn sách quan trọng mà tôi khuyên mọi người đều nên đọc ít nhất một lần trong đời."

 

 

1. Thinking, Fast and Slow (Tư duy nhanh và chậm) của Daniel Kahneman

Đây là một trong những cuốn sách hay nhất mà tôi đã đọc trong đời. Khi đọc cuốn sách này bạn sẽ thấy những kiến thức sâu sắc về tâm trí con người, về những yếu tố tâm lý đằng sau những hành vi cũng như những định kiến của con người.

Khi hiểu về những yếu tố tâm lý và nỗ lực vượt qua những thành kiến chúng ta sẽ đưa ra quyết định tốt hơn và đạt được chất lượng cuộc sống cao hơn. Đây là một cuốn sách bạn cần đọc thật chậm, vừa đọc vừa chiêm nghiệm, nó sẽ giúp bạn có một cái nhìn sâu sắc về con người, hiểu con người hơn và bản thân mình hơn.

2. Reinventing Organisations (Tái tạo tổ chức) được viết bởi Frédéric Laloux

Frederic Laloux đã viết một cuốn sách tuyệt vời, Reinventing Organizations, cuốn sách đã kích thích rất nhiều phong trào tìm kiếm những cách thức làm việc mới cho thế hệ trẻ. Thương hiệu của chúng tôi là Teal Unicorn, thuật ngữ “Teal” xuất phát từ “mô hình của Laloux.

Trong cuốn sách, Laloux đã lấy một mô hình màu sắc để nâng cao mức độ trưởng thành xã hội từ Spiral Dynamics và thay đổi nó thành màu sắc của riêng mình và các định nghĩa hơi khác. Kể từ đó, “teal” đã đi vào từ vựng như một từ phổ biến cho các tổ chức có hiệu suất cao. Màu xanh ngọc là mật mã cho hình thức văn hóa xã hội cao nhất (cho đến nay), tạo ra ba nhận thức hay “đột phá”:

  • Tự tổ chức. Mọi người làm việc hiệu quả nhất trong các nhóm tự trị nhỏ không có ai “phụ trách”. Công việc chảy vào các nhóm và mọi người chảy vào công việc. Nhân viên có kỹ năng hơn là vai trò. Hệ thống tổ chức hoạt động dựa trên các mối quan hệ ngang hàng chứ không phải hệ thống phân cấp.
  • Sự trọn vẹn: Thành thật với chính mình, đem toàn bộ bản thân của chúng ta vào công việc ("tự thể hiện" trong tháp nhu cầu của Maslow). Chúng ta khôi phục lại sự thống nhất giữa Điều Đẹp, Điều Tốt và Điều Thật (chân, thiện, mỹ).
  • Mục đích tiến hoá: Tổ chức là hữu cơ, nó phát triển. Tổ chức được thúc đẩy bởi nhu cầu của xã hội. Mục đích của các tổ chức tiến hoá theo nhu cầu của xã hội.

Đây là một phần của phong trào rộng lớn hơn hướng tới những cách tư duy mới, là một bước thay đổi trong văn hóa. Teal là một ngôi sao Bắc Đẩu tỏa sáng, đầy khát vọng. Có thể con người sẽ vươn tới các vì sao trong các thế hệ tương lai nhưng hiện tại mục đích của Teal là truyền cảm hứng và định hướng.

Chúng tôi yêu màu xanh ngọc: đó là thông điệp nhân văn về sự trọn vẹn, về sự hợp nhất của chân, thiện, mỹ. Đó là một ngôi sao xa xăm mà chúng ta có thể ngắm nhìn trong những khoảnh khắc trầm tư và đặt lộ trình. Và cùng chủ đề này, bạn có thể đọc thêm hai cuốn sách tuyệt vời khác là “Agile of Agile” của Steve Denning, và “Brave New Work” của Aaron Dignan.

 

5 cuốn sách quan trọng TS Cherry Vũ khuyên mọi người nên đọc

 

3. Influence, The Psychology of Persuasion (Thuyết phục bằng tâm lý) của Robert Cialdini

Theo tôi cuốn sách này hữu ích cho bất kỳ ai. Nó giúp ta biết về tất cả những vũ khí gây ảnh hưởng bao gồm: Sự đáp trả, Sự cam kết và Tính nhất quán, Bằng chứng Xã hội, Sự ưa thích, Quyền lực và Sự khan hiếm. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ có thể liên hệ nó với cuộc sống hàng ngày và biết cách những người làm quảng cáo, tiếp thị, bán hàng… sử dụng những vũ khí này để thao túng hiệu quả như thế nào.

Bạn cũng học được làm thế nào để có thể thoát khỏi chiến thuật của những Kẻ thao túng có hiểu biết này và suy nghĩ một cách có nhận thức để nói KHÔNG với những chiêu trò của họ. Nếu bạn là một người không muốn trở thành mục tiêu của những nỗ lực thuyết phục có chủ ý, thì đây là cuốn sách bạn phải đọc.

Ngược lại, nếu bạn muốn trở thành một người thuyết phục giỏi, hiểu được cơ chế thuyết phục, không chỉ trong tiếp thị mà còn trong cuộc sống hàng ngày,thì cuốn sách này là một nguồn tài nguyên vô cùng tuyệt vời.

4. Humanocracy (Dân trị nhân chủ - Tạo ra các tổ chức tuyệt vời như những người bên trong các tổ chức đó) của Gary Hamel và Michael Zanini

Như tên gọi của nó: “Dân trị nhân chủ - Tạo ra các tổ chức tuyệt vời như những người bên trong các tổ chức đó” thực sự là cuốn sách hữu ích cho tất cả mọi người, từ các nhà điều hành đến nhân viên cấp thấp nhất. 

Đây không phải một cuốn sách nói về việc tạo ra 'một nơi tuyệt vời để làm việc' mà là một phân tích quy mô đầy đủ và gỡ bỏ những hạn chế của bộ máy quan liêu dựa trên quyền lực và vị trí.

Khi các tổ chức tìm cách trở nên kiên cường hơn, linh hoạt hơn, thích nghi, đổi mới, lấy khách hàng làm trung tâm… thì việc đối xử tử tế với con người, để họ muốn làm tốt nhất công việc của mình, mang lại giá trị cao nhất cho tổ chức là điều cần thiết. Các nhà lãnh đạo đang tìm cách tạo ra sự thay đổi này trong tổ chức của họ và tìm xây dựng các hệ thống để biến điều này thành hiện thực. Đây cũng là những điều mà chúng tôi hướng dẫn hiện thực hoá trong 2 cuốn sách: Nhà Quản lý linh hoạt và Quản lý Mở.

Bạn không thể đạt được và duy trì những lợi ích của khả năng phục hồi, sự linh hoạt mà không tạo ra một tổ chức nhân bản hơn. Đây là một trong những cuốn sách có ảnh hưởng nhất trong tư duy quản lý mới.

5. Brave New Work: Are You Ready to Reinvent Your Organization? (Tái tạo doanh ngiệp- Một hành trình quả cảm) của Aaron Dignan

Tôi đặc biệt thích cuốn sách này vì đó chính là những việc chúng tôi đang làm để giúp các tổ chức thay đổi để hướng tới hạnh phúc và thịnh vượng. Cách chúng ta đã làm mọi thứ trong một thế kỷ không còn hiệu quả nữa. Chúng ta sống trong một thế giới phức tạp và chúng ta cần phát triển những cách đối phó với sự phức tạp đó.

Cuốn sách này cho chúng ta  biết cách vận hành tổ chức vừa hướng tới con người, vừa tích cực với ý thức về sự phức tạp. Tác gỉa gợi ý rằng có những tổ chức luôn quan tâm đến con người và nhận thức được sự phức tạp. Họ đang liên tục xem xét hệ thống điều hành của mình và tìm ra những cách tốt hơn để làm việc. Những tổ chức này liên tục tiến hoá.  

Đọc cuốn sách này giúp bạn hiểu: Lý do tại sao chúng ta làm việc theo cách chúng ta làm; Nguyên tắc và thực hành của các tổ chức tiến hóa.

Nếu bạn đang tìm kiếm những tư duy và cách thức mới để thay đổi cách mình làm việc, hãy đọc nó, khám phá, thử nghiệm, liên tục xem xét lại những gì bạn làm và tìm cách để làm tốt hơn.

Việt Hà ghi

Tags: