Toàn cảnh giải thưởng “Chạm 2018”, những cuốn sách chạm đến trái tim
Toàn cảnh giải thưởng “Chạm 2018”, những cuốn sách chạm đến trái tim
Sau chặng đường hơn 3 tháng qua, kể từ khi phát động vào tháng 1-2018, Giải thưởng “Chạm 2018”, những cuốn sách Chạm đến trái tim đã tìm được những chủ nhân xứng đáng để vinh danh. Vào sáng nay (20/4), lễ trao giải vừa diễn ra trong không khí thân tình tại Phố Sách 19 tháng 12 (Hà Nội).

 

“Ông giáo làng trên tầng gác mái” trở thành cuốn sách truyền cảm hứng nhất

 

Ngay trong lần đầu tiên tổ chức, Giải thưởng “Chạm – 2018”, những cuốn sách “Chạm đến trái tim” đã nhận được sự yêu mến, ủng hộ nhiệt thành của đông đảo độc giả trên khắp cả nước. Chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày (từ ngày 30/3/2018 đến 12:00 ngày 19/4/2018) mở cổng bình chọn trực tuyến tại địa chỉ https://giaithuongcham.tramdoc.vn, trang web đã nhận được hơn 500.000 lượt truy cập, 200.000 người dùng và gần 100.000 lượt bình chọn của độc giả.

“Ông giáo làng trên tầng gác mái” của tác giả Nguyễn Thế Vinh (do Nguyễn Thị Việt Hà chắp bút và được Công ty Văn hoá sách Sài Gòn ấn hành) đã đoạt giải “Cuốn sách truyền cảm hứng nhất” với tổng số 28.025 lượt bình chọn của độc giả. Giá trị ở hạng mục giải thưởng này lên tới 100.000.000 đồng. Tác giả Nguyễn Thế Vinh quyết định dành tặng toàn bộ số tiền này cho Trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật Hướng Dương do ông thành lập.

Dưới đây là đoạn video clip ghi lại những cảm nghĩ của tác giả Nguyễn Thế Vinh khi cuốn sách "Ông giáo làng trên tầng gác mái" của anh được khán giả bình chọn nhiều nhất.

Ngoài ra, “Chạm 2018” còn có 3 giải thưởng khác như sau:

Giải thưởng do Hội đồng bình chọn với giá trị 30.000.000 đồng đã thuộc cuốn sách “Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu” của nhà báo Trương Anh Ngọc.

Giải thưởng do Trạm Đọc bình chọn: Giải được trao cho hai cuốn sách “Đi như là ở lại” (của tác giả Lê Vũ Trường Giang) và “Trời xanh ngập nắng” (của tác giả Rosita Nguyen) - với giá trị giải thưởng 10.000.000 đồng/giải.

Buổi lễ trao giải có sự tham gia của các tác giả lọt vào top 10 giải thưởng, các thành viên trong Hội đồng bình chọn, đại diện các nhà tài trợ, công ty sách, nhà xuất bản, cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình và nhiều độc giả, người yêu sách.

 

Tiêu chí đánh giá và mục tiêu của giải thưởng

 

Với tiêu chí cơ bản như sách của tác giả có quốc tịch Việt Nam, xuất bản lần đầu trong năm 2017, có nội dung truyền cảm hứng, động lực sống, ngôn ngữ tiếng Việt trong sáng, Hội đồng bình chọn với sự tham gia của các nhà văn, nhà báo, nhà phê bình uy tín gồm nhà văn Y Ban, ông Bùi Ngọc Hải – Phó Tổng Biên tập Báo điện tử Trí thức trẻ, bà Phạm Thị Hoá – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát hành sách Thành phố Hồ Chí Minh Fahasha, nhà báo Lê Hồng Lâm, ông Mai Anh Tuấn – Giảng viên Đại học Văn hoá đã chọn ra 10 cuốn sách truyền cảm hứng nhất lọt vào vòng bình chọn trực tuyến.

  1.   “Đi như là ở lại” của tác giả Lê Vũ Trường Giang
  2.   “Ông giáo làng trên tầng gác mái” của tác giả Nguyễn Thế Vinh
  3.   “Harpocrates và bông hồng phía trên thành phố” của tác giả Nguyễn Mai Chi
  4.   “Trời xanh ngập nắng” của tác giả Rosita Nguyễn
  5.   “Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu” của tác giả Trương Anh Ngọc
  6.   “Khát vọng Việt” của tác giả Đỗ Cao Bảo
  7.   “1987” của nhóm tác giả, do nhà báo Ngọc Nick M chủ biên
  8.   “Cửa tiệm hạnh phúc” của tác giả Lê Di
  9.   “Hạnh phúc thật gần” của tác giả Thiện Từ
  10. “Kể xong rồi đi” của tác giả Nguyễn Bình Phương

Thông qua Giải thưởng Chạm - 2018, Trạm Đọc hy vọng sẽ tạo ra tiền đề cho hoạt động bình chọn sách thường niên, phấn đấu trở thành một giải thưởng uy tín tại Việt Nam và có sức lan toả sâu rộng trong cộng đồng người yêu sách nước nhà. Ban tổ chức cũng mong muốn rằng, giải thưởng sẽ góp phần khuyến khích tinh thần say mê đọc sách ở các bạn trẻ cũng như cổ vũ khả năng sáng tạo của các tác giả Việt Nam đồng thời tạo ra cơ hội để các nhà xuất bản, công ty phát hành sách đưa các đầu sách mới, chất lượng đến gần hơn với độc giả.

 

Thông điệp ý nghĩa của 4 cuốn sách đạt giải

 

Ông giáo làng trên tầng gác mái: Không chỉ vượt qua nghịch cảnh mà còn giúp đỡ người khác

Tai nạn đã khiến bản thân tàn tật từ khi còn nhỏ, suy giảm trí nhớ phần nào bởi phẫu thuật, thế nhưng Nguyễn Thế Vinh đã vượt qua tuổi trẻ gian khó để rồi trở thành một người đàn ông vững vàng, tài năng và mạnh mẽ. Không dừng lại ở thành công của bản thân, anh đã tham gia vào nhiều hoạt động vì những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Anh viết: “Chính những ngày tháng dạy học cho các trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật …đã làm nảy nở trong tôi ước mơ về một ngôi trường, cũng là mái nhà cho mấy đứa trẻ thiệt thòi ấy chui ra chui vào, vừa học chữ, vừa học làm người. Lũ trẻ và tôi sẽ dũng cảm bước đi trên con đường hướng tới tương lai bằng tinh thần tích cực và độc lập nhất”.

Và anh đã dấn thân vào con đường biến mơ ước thành hiện thực. Không có tiền, không có đất … hoàn toàn tay trắng, thế nhưng chính ước nguyện tốt đẹp cùng những nỗ lực không ngừng đã giúp anh dựng nên ngôi trường tình thương dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi và khuyết tật: Trường Hướng Dương. Triết lý giáo dục của người thầy ấy chỉ đơn giản là: “Sống có ích cho bản thân cũng có nghĩa là có ích cho xã hội. Hướng Dương là nhà, là tổ ấm để các em cảm nhận cuộc đời này đẹp lắm và cần nỗ lực vượt lên những giới hạn của bản thân để đền đáp cuộc đời".

 

 

Trời xanh ngập nắng: Gia đình là nơi nâng đỡ chúng ta qua những tháng ngày gian khó

Trời xanh ngập nắng là truyện dài đầu tay của Rosita Nguyen, cũng là câu chuyện đầu tiên tác giả viết lại sau 15 năm gián đoạn. Câu chuyện không chỉ là tình cảm của tác giả dành cho nước Úc - nơi tác giả từng sinh sống, học tập; mà còn là lời nhắn nhủ tới mỗi độc giả về vẻ đẹp cuộc sống, vẻ đẹp của tình yêu - một vẻ đẹp toát ra từ cả những khó khăn, trở ngại.

Câu chuyện kể về chim sẻ nhỏ Kaila và quá trình vượt qua những điều bất hạnh đột ngột ập đến với cô bé. Kaila sống trong một gia đình chim sẻ đầy yêu thương với bố, mẹ và em Dan. Cuộc sống sẽ mãi mãi yên vui, nếu một ngày nọ, Kaila không bất ngờ phát hiện đến một ngày nào đó, mình chắc chắn sẽ mất đi thị lực và không bao lâu sau phát hiện kinh hoàng ấy, bố Nico thân yêu cũng rời bỏ Kaila mà đi vì bệnh tim.

Kaila đã mất bố ngay trong ngày đầu tiên của năm học mới. Nhưng, có lẽ đó chưa phải là điều tồi tệ nhất. Bởi tiếp ngay sau việc mất đi người bố mà mình yêu thương hết mực, Kaila còn mất đi thị lực, mất đi ánh sáng của cuộc đời mình. Với một cô bé con còn đang trong giai đoạn khám phá thế giới tươi đẹp xung quanh, có lẽ chẳng còn gì có thể tàn nhẫn hơn được nữa.

Kaila đã trải qua những ngày dài tăm tối chán chường và mỏi mệt. Nhưng Kaila không trải qua những ngày tháng ấy một mình. Những người thân yêu luôn đồng hành cùng cô bé, dùng tình yêu thương của chính mình để nâng đỡ cô bé bay ra khỏi khoảng không tăm tối.

Mãi cho đến ngày Kaila tìm lại được ánh sáng cho đôi mắt, Kaila mới hiểu ra, đôi khi quãng thời gian khó khăn nhất, lại là lúc những hạt giống yêu thương nảy mầm và đơm hoa rực rỡ. Sức mạnh của yêu thương là thứ không bao giờ có thể dùng bất kì một đơn vị nào để đo lường. Điều khiến chúng tôi ấn tượng về cuốn sách, là tình yêu thương luôn được thể hiện một cách vô cùng bình dị, nhưng lại có thể tác động đến tầng sâu nhất trong tâm khảm mỗi con người.

 

Đi như là ở lại: Chuyến tàu ngược miền kí ức

"Đi như là ở lại" ghi dấu ấn với Chạm 2018 như một áng thơ văn đượm màu kí ức, mang đến cho người đọc những suy tưởng miên man về một miền xưa cũ, nơi có ông bà, cha mẹ, bạn bè, nơi dấu chân đã đi qua nhưng con tim còn ở lại. Ta sẽ yêu thêm những miền qua và trân trọng hơn những gì đang tới. Cuốn sách giống như vật báu để quên trong ngăn tủ, bất chợt nhận ra nét đẹp xưa cũ lòng sẽ rộn vang những hân hoan.

Dựa trên chất liệu ký ức và trải nghiệm có sẵn, thể loại ký nói chung không khó viết. Tuy thế, để viết cho hay và để lại cho người đọc thấm, cảm, sống cùng với những câu chuyện của tác giả thì lại rất khác.

Bằng chất thơ thấm đượm trong từng câu chữ, Lê Vũ Trường Giang vẽ lên bức tranh về tuổi thơ mình với những mảng màu vừa hân hoan trong sáng, vừa đượm buồn hiu hắt. Đó là mênh mông đất Trằm, nơi anh sinh ra và lớn lên với những kí ức tuyệt đẹp về cánh diều, ruộng dưa, cơn gió lào bỏng rát, về bông cúc vạn thọ vàng tươi ươm nắng, ngày chạp mộ cùng bà, cùng chị…

Nối tiếp là những chuyến đi khắp mọi miền của Tổ quốc thân yêu, từ núi Bạch Mã đến hải khẩu Tư Dung, làng chài Điền Lộc sang đến phá Tam Giang, mảnh đất Tar-coong ngược về vùng Triệu Phong, từ núi rừng Tây Bắc đến Sài Gòn hoa lệ. Mỗi bước chân đi là một bước trưởng thành, góc nhìn của tác giả cũng dần trở nên bình lặng hơn nhưng không vì thế mà mất đi chất thơ ca mơ mộng. Ngòi bút chuyển dần từ những mảnh ký ức tuổi thơ mơ hồ sang những sự kiện, cột mốc thời gian và địa điểm cụ thể. Mỗi nơi tác giả ghé thăm ứng với một chương sách, trải nghiệm cá nhân đan xen nhuần nhuyễn với các sự kiện và thông tin lịch sử, văn hóa đặc trưng, quan trọng.

Với Lê Vũ Trường Giang, “Đi như là ở lại” giống như những ảo ảnh tính linh mà tác giả đã nhận diện phần nào trong đại dương sâu thẳm lược trích từ quá khứ. Anh viết như để tìm lại quãng thời gian đã tan chảy ấp chứa trong một vùng đất, cuộc sống đồng quê, những mảnh đời, những kỷ niệm lạc mất, những rung cảm chân thật…

 

“Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu”: Tiếp tục cuộc hành trình khám phá những điều mới mẻ trên đất Ý 

“Nghìn ngày nước Ý, nghìn ngày yêu” giống như “cuốn phim quay chậm” ghi lại những cảm nhận của nhà báo Trương Anh Ngọc trong thời gian anh đảm nhiệm vai trò Trưởng Cơ quan thường trú Thông tấn xã Việt Nam ở Roma, Italy (2013-2016).

Với tình yêu đắm say, mê mẩn trước vẻ quyến rũ, đầy mê hoặc của “kinh đô nghệ thuật”, tác giả đã tái hiện lại một cách sinh động khung cảnh yên bình, nên thơ ở xứ sở ô liu Puglia, các ngôi nhà ven biển Cinque Terre, thành phố Venezia “đẹp đẽ, bồng bềnh” trên sông nước hay những ô cửa sổ đầy hoa suốt bốn mùa trong năm. Không những vậy, người đọc còn cảm nhận được sự nồng nhiệt, chân thành cùng tâm hồn nhân hậu, da diết của người dân Italy.

Ngay ở những trang đầu của cuốn sách, nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ rằng, khi anh đến quảng trường Sant’Egidio, anh chỉ thấy một chiếc xe đạp dựa vào tấm biển bên đường. Nhưng mấy năm sau, khi anh trở lại nơi đây, một sự thay đổi lớn đã diễn ra. “Chiếc xe không còn cô độc nữa. Cả một gia đình xe lớn của bố mẹ và xe bé của con trẻ đang dựng vào cây cột đó. Tôi mỉm cười và cảm thấy choáng ngợp bởi một thứ tình cảm nhẹ nhàng và sâu lắng đang ùa vào từng thớ thịt, mạch máu: yêu chính là sống. Yêu đời, yêu người, yêu bản thân chúng ta, với một tâm hồn cởi mở”. Đó chính là điều mà anh muốn nhắn nhủ với độc giả.

Chúng tôi thực sự ấn tượng trước thông điệp cao đẹp nhưng cũng thật dung dị, đời thường của tác giả. Hẳn trong cuộc sống hối hả, đầy lo toan hàng ngày, ta nên tự tặng cho mình những phút giây không vội vã và đủ nồng nhiệt để “yêu đời, yêu người và yêu chính bản thân ta”.

Dưới đây là những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong buổi lễ trao giải sáng nay:

Ban tổ chức, nhà tài trợ, các tác giả chụp ảnh kỷ niệm tại Lễ trao giải Giải thưởng Chạm 2018 
Ca sĩ Hoàng Dũng say sưa thể hiện ca khúc "Yếu đuối", "Chờ anh nhé", "Đi đâu để thấy hoa bay". Sự xuất hiện của anh thực sự khiến nhiều fan hâm mộ đứng ngồi không yên. 
Nhóm tác giả cuốn sách "1987" xuất hiện tại Lễ trao giải Chạm 2018
Bà Võ Thị Hà Giang, đại diện nhà tài trợ Công ty Cổ phần tập đoàn Trung Nguyên lên công bố giải thưởng Cuốn sách truyền cảm hứng nhất. Giá trị giải thưởng lên tới 100.000.000 đồng.
Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO công ty sách Sài Gòn Book thay mặt cho tác giả Nguyễn Thế Vinh lên nhận giải thưởng.
Tác giả Rosita Nguyen ký tặng độc giả yêu mến sách 
Ca sỹ Hoàng Dũng nán lại, ký tặng fans hâm mộ khi chương trình kết thúc.

Trạm Đọc xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Thư viện sách điện tử Waka, Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Sống và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam; sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng bình chọn và các tác giả và nhà xuất bản, công ty phát hành sách.

Họp báo công bố khởi động bình chọn giải thưởng Chạm - 2018, những cuốn sách Chạm đến trái tim

Vòng bình chọn online “Chạm - 2018” ngày càng sôi động: Hãy nhanh tay bỏ phiếu cho cuốn sách chạm đến trái tim bạn nhất

Minh Phương

Tags: