Tôi đã “ngã” vào sách của NXB Dorling Kindersley - DK như thế
Tôi đã “ngã” vào sách của NXB Dorling Kindersley - DK như thế
NXB Dorling Kindersley – DK được thành lập tại London vào năm 1974 và hiện nay là nhà xuất bản sách hình ảnh minh họa hàng đầu thế giới. Đến bây giờ, DK thuộc quyền sở hữu của Penguin Random House, được thành lập vào ngày 1 tháng 7 năm 2013. Ra đời với mục đích là xuất bản các tác phẩm có thiết kế độc đáo, chủ yếu là bằng hình ảnh kết hợp với từ ngữ để nâng cao hiệu quả thông tin cũng như tạo tính giải trí cho độc giả ở mọi lứa tuổi với các chủ đề khác nhau.

Sách của NXB DK quá hay và đẹp khiến tôi và các con tôi không thể không ngã vào.

"Cây đa" trong việc khai thác sách của DK

Năm 2010, khi đến chơi ở Công ty Sách Đông A, tôi được anh Trần Đại Thắng, giám đốc công ty tặng mấy cuốn sách, trong đó có cuốn Bách khoa tri thức bằng hình dày gần 1000 trang, giá bìa lúc ấy là 555.000 Đ, khá cao so với thời giá khi đó (và thật tuyệt vời là nó vẫn được Đông A giữ nguyên giá bìa đó cho đến thời điểm này).

Đó cũng là lần đầu tiên tôi biết đến sản phẩm của NXB Dorling Kindersley- DK được mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam. Tôi cũng không ngờ chính lần được tặng sách ấy đã khiến tôi liên tục bị “ngã” vào sách của DK như thế.

Thực tế, mỗi cuốn sách DK đều là sự kết hợp vô cùng hài hoà giữa thông tin được hệ thống một cách đầy đủ, mà vẫn ngắn gọn, súc tích với hình ảnh minh hoạ đẹp mắt; khiến việc đọc sách cũng thú vị không khác gì việc trải nghiệm những sản phẩm truyền thông đa phương tiện được biên tập kỹ lưỡng khác.

Ngoài mảng sách bách khoa thư về lịch sử, khoa học, tự nhiên đã làm nên tên tuổi của NXB trong nền xuất bản thế giới, DK còn xuất bản sách thuộc nhiều chủ đề khác nhau như: sách thể thao, nấu ăn, làm vườn, nuôi day con cái, hướng dẫn du lịch...

Ở Việt Nam, Đông A là một trong những đơn vị đầu tiên mua bản quyền sách của DK và xuất bản tại Việt Nam. Và cuốn sách tạo cho tôi ấn tượng khó phai đầu tiên chính là cuốn Bách khoa tri thức bằng hình tôi đã nhắc đến ở trên. 

Bách khoa tri thức bằng hình đề cập đến một kho tri thức đồ sộ và bao quát về mọi lĩnh vực từ thám hiểm vũ trụ cho đến thế giới tự nhiên, từ máy vi tính cho đến âm nhạc, từ văn học nghệ thuật cho đến lịch sử, địa lý... Cuốn sách chứa những kỷ lục đáng kinh ngạc: hơn 500 chủ đề lớn, 2000 chủ đề nhỏ kèm 4500 hình ảnh minh họa độc đáo và các bản đồ chi tiết. Ngoài ra, với phần phụ lục gồm 30 trang kết hợp thông tin và các bảng biểu, độc giả sẽ dễ dàng nắm bắt ngay những kiến thức tổng thể về lịch sử văn minh nhân loại. Đến nay cuốn sách đã bán được hơn 3 triệu bản trên toàn thế giới và xứng đáng với danh hiệu số một về bách khoa tri thức bằng hình.

Từ đó đến nay, Công ty sách Đông A đã mua bản quyền và xuất bản một loạt sách của DK, tiêu biểu có thể kể đến Bộ sách Lịch sử thế giới, Lịch sử tự nhiên, Lịch sử quân sự, Lịch sử khoa học. Gần đây nhất là bộ Khái lược những tư tưởng lớn trong các lĩnh vực: Triết học, tôn giáo, chính trị, tâm lý học, kinh tế học, kinh doanh được độc giả đánh giá cao. Trên thị trường còn có Công ty Sách Tân Việt cũng xuất bản một số ấn phẩm mua bản quyền của DK.

Và "tân binh"

Tân binh trong khai thác bản quyền và xuất bản sách của DK là Công ty ETS với bộ bốn cuốn sách: Tri thức về vạn vật, Vạn vật vận hành như thế nào, Các hành tinh- Thuyết minh trực quan nhất về hệ Mặt Trời và Thuyết minh trực quan nhất về Đại Dương.

Trong cuốn sách Tri thức về vạn vật, độc giả sẽ được khám phá những tri thức hấp dẫn về 6 chủ đề, tương đương với 6 chương của cuốn sách: Không gian – Trái đất – Thiên nhiên – Cơ thể người – Khoa học – Lịch sử. Lật giở mỗi trang sách độc giả có thể phải thốt lên kinh ngạc, bởi xen lẫn những thông tin ngắn gọn chi tiết về từng chủ đề là các tác phẩm đồ họa được thiết kế 3D vô cùng đẹp mắt và sinh động. Đó là thiết kế 3D về các hành tinh trong hệ Mặt Trời, tàu vũ trụ Apollo, tàu quỹ đạo Cassini từng thăm dò Thổ tinh vào năm 2004… trong chương Không gian.

Đó là thiết kế 3D về các tầng đá cùng khoáng chất, hang động, băng hà, núi lửa, bão… trong chương Không gian. Thiết kế 3D về một chú khủng long Tyrannosaurus đang chạy, một con chim đang bay, vòng đời của một chú bướm, một chú voi châu Phi đang mang thai, hay lát cắt của Sa mạc Mỹ, rừng nhiệt đới Amazon, Xavan châu Phi... trong chương Thiên nhiên. Thiết kế 3D về tế bào, hệ xương, hệ cơ, lớp da, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, hệ sinh sản… sẽ làm rất nhiều người bất ngờ về chính cơ thể mình. Tương tự như vậy là thông tin về Khoa học, Lịch sử.

Nếu Tri thức về vạn vật là cuốn sách cung cấp thông tin về nhiều lĩnh vực, thì Các hành tinh- Thuyết minh trực quan nhất về hệ Mặt Trời lại cung cấp nội dung chi tiết về các hành tinh và hành trình chinh phục của nhân loại tới các hành tinh trong hệ Mặt Trời. Với thông tin ngắn gọn kèm các bản đồ và ảnh chụp thực địa sắc nét nhờ các thiết bị và công nghệ tối tân nhất của NASA, độc giả nhiều lứa tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên sẽ có được một chuyến tham quan ngoạn mục và rực rỡ quanh Hệ Mặt Trời.

Trong khi đó Thuyết minh trực quan nhất về Đại dương lại cung cấp đầy đủ nhất các thông tin về đại dương, cội nguồn sự sống của nhân loại cùng hàng triệu giống loài trên khắp hành tinh; cùng rất nhiều tri thức về các ngành khoa học liên quan như địa chất, khí tượng thủy văn, sinh thái học, bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững… Những kiến thức có thể gây ảnh hưởng sát sườn đến cuộc sống hiện tại và trong tương lai của con người trên hành tinh này.

Mang một chút khác biệt, cuốn sách Vạn vật vận hành như thế nào sẽ dẫn dắt độc giả khám phá cách vận hành của hàng trăm loại máy móc từ các công cụ đơn giản nhất ứng dụng mặt phẳng nghiêng như cái cày, khóa kéo, máy cắt, dụng cụ mở nắp hộp… cho đến các loại máy móc hiện đại nhất thời đại kỹ thuật số hiện nay như: máy tính, rô bốt, công nghệ thực tế ảo. Đây là tác phẩm của tác giả David Macaulay, vốn được mệnh danh là một “tác giả xuất chúng” có thể nói về khoa học một cách cực kỳ đơn giản và thu hút, khiến độc giả thông thường cũng có thể hiểu rõ và thấy hấp dẫn.

Tôi được biết, trong quý 3 này ETS sẽ tiếp tục giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Thuyết minh trực quan nhất về khoa học” mua bản quyền từ NXB DK. Cuốn sách sẽ cung cấp một bức tranh rộng lớn về lịch sử và sự phát triển của tất cả các ngành khoa học trên thế giới.

Xem thêm nội dung chi tiết cuốn sách: http://tramdoc.vn/tin-tuc/thuyet-minh-truc-quan-nhat-ve-khoa-hoc-the-gioi-khoa-hoc-trong-long-ban-tay-nmwneW.html

Đây đều là các cuốn sách đã bán được hàng trăm nghìn bản (riêng cuốn Vạn vật vận hành như thế nào là hơn 2 triệu bản) trên toàn thế giới, với hàng chục ngôn ngữ khác nhau.

Thông tin được hệ thống đầy đủ, chuẩn xác, mà súc tích, cô đọng; hình ảnh minh họa bắt mắt sống động khiến độc giả một khi đã cầm lên cuốn sách, thì không nỡ rời, là những điều khiến rất nhiều độc giả như tôi và các con tôi cứ “ngã” vào sách của DK như thế.

Trạm đọc (Read Station) theo Việt Hà ( Sothich.net)

Tags: