Trước khi đọc được suy nghĩ của người khác, phải biết mình cần quan sát gì
Trước khi đọc được suy nghĩ của người khác, phải biết mình cần quan sát gì
Sống đời rất dễ, có phải thế không? Đúng, nếu chúng ta biết đoán.

Có những thứ trong đời không thể quay lại khi đã trôi qua. Có những việc không thể làm lại khi đã hoàn thành. Cho dù người ta nói rằng cứ “thử và sai”, nhưng bao nhiêu người đủ dũng cảm thử nếu biết trước sẽ sai lầm?

Nội tâm con người cũng vậy. Một khi đã xây dựng, rất khó phá bỏ. Một khi đã sai trái, vết thương sẽ còn mãi. Chẳng có lời xin lỗi nào giúp nội tâm bạn lành lặn. 

Nếu có thể đọc được tâm tư, tình cảm của một người, chúng ta có thể sửa những sai lầm của mình trong quá khứ để sống thanh thản ở hiện tại? Khó, rất khó. 

Thực tế rất tàn nhẫn, ta không đủ quyền năng để quay ngược quá khứ và chuộc lỗi hay tha thứ cho bản thân. Nhưng ta có thể sửa các hành động ở hiện tại để tương lai sẽ không gặp lại các thất bại. Và quá khứ, sẽ ngủ yên khi con người bạn đã khác nhiều.

Muốn có một cuộc sống như ý, phải biết đâu là điểm khiến người khác ghét bỏ bạn và làm thế nào để khắc phục điều đó. Sống đời rất dễ, có phải thế không? Đúng, nếu chúng ta biết đoán.

Nếu chúng ta biết đoán...

Đoán kế hoạch của ai đó

Thật sai lầm khi chúng ta chẳng hiểu một người mà vẫn cười với họ. Bạn có biết trong nụ cười ấy đôi khi chứa đầy nước mắt? Vì cái gì bắt đầu bằng nụ cười sẽ kết thúc trong nước mắt. Trong mối quan hệ tay đôi, hãy luôn biết cách đọc suy nghĩ và kế hoạch của người kia. Chẳng hạn, bạn biết một người thích tranh và muốn đến triển lãm nghệ thuật, hãy tìm hiểu và rủ họ đến triển lãm. Nếu bạn biết người mình thầm thương trộm nhớ thích uống cô-ca, hãy mua cô-ca vào ngày hẹn hò đầu tiên. Họ, vì sở thích của mình, sẽ dần chấp nhận bạn.

Biết trước ý định và hành động của một người, bạn sẽ biết nên làm gì với họ. Bạn sẽ hiểu ra rằng, thật ra con người ta ai cũng có những bí mật, và luôn có cách để bạn đọc ra điều đấy. Bạn sẽ hiểu rằng, thật ra con người ta ai cũng có phần yếu đuối và cần được quan tâm, chỉ cần chạm đúng điểm, bạn sẽ có được những gì mình muốn.

Đoán biết một người thông qua các kế hoạch, tư duy của bạn sẽ càng ngày càng sắc bén. Nhưng muốn đoán, lại phải biết quan sát đầu tiên.

Đọc được suy nghĩ, cuộc đời sẽ dễ dàng hơn

Cảm xúc là một thứ không có thời hạn. Chúng ta có thể quên người mình yêu, nhưng luôn nhớ đến cái cảm xúc lúc mình còn yêu người ta. Nghĩ lại xem, người xa rồi, nhớ đến những ngày yêu “nó”, mọi thứ vẫn như ban đầu.

Người ta muốn sở hữu một tình cảm là vì luôn thấy mình không có đủ. Vì tình cảm vô hình nên bạn muốn nó “có hình”. Bạn muốn thấy bằng mắt, cảm nhận bằng da thịt, nghe bằng tai, để biết tình cảm là có thật. 

Chúng ta không thể thấp thỏm mỗi ngày lo lắng mình yêu bao nhiêu là đủ và nhận lại bao nhiêu. Nếu có thể đọc được suy nghĩ của người mình yêu, có lẽ bạn sẽ bình an hơn.

Làm thế nào ư? Hãy nhìn, cứ chú ý đến thân thể họ, chẳng hạn đôi mắt. Nếu họ nhìn thật sâu vào đôi mắt bạn một cách dịu dàng và trìu mến, tức là họ đang có cảm tình với bạn. Nếu một ngày đôi mắt của họ nhìn bạn thật lạnh lùng, hãy biết rằng mối quan hệ của hai người đã xuất hiện những vết rạn nứt. 

Đọc suy nghĩ của người mình yêu không chỉ là biết họ nghĩ gì ở trong não. Bạn có thể đọc nó thông qua thân thể, từ ánh mắt, cho đến đôi bàn tay, thậm chí là đôi tai, cái mũi, miệng. Khi đọc được những điều này, có thể bạn sẽ hơi nhói lòng khi biết rằng người mình yêu thật ra không tốt như mình nghĩ. Sự thật đôi khi tàn nhẫn hơn: Tình cảm của họ đối với bạn không chân thành. Có điều là ít nhất, bạn đã biết sự thật, một thứ rất xa xỉ, đặc biệt là ở chốn thị thành này.

Thực tế, một người con gái/chàng trai có thể đọc được những điều đó, biết ứng xử ra sao với người mình yêu sẽ chẳng bao giờ thiếu người bên cạnh. Cuộc sống của họ sẽ dễ thở, trái tim của họ sẽ vững vàng. Nhưng muốn làm được như vậy, hãy quan sát nhiều hơn một chút. Một chút ấy có khi làm nên cả cuộc đời.

Thân thể, Lí trí, Cảm xúc: Ba bức tường thành của con người

Con người thường bỏ quên thân thể, lí trí, cảm xúc của mình. Chúng ta chạy theo những gì làm bản thân thỏa mãn rồi lãng quên chính mình, vừa đáng giận, cũng rất đáng thương.

Thân thể, lí trí, cảm xúc được coi là ba phương diện của một người, một yếu tố đều liên quan đến hai yếu tố còn lại. Có-vấn-đề ở bất cứ phần nào, bạn đều gặp rắc rối to. Chăm sóc ba phần này sẽ giúp bạn luôn tích cực, đầy sức sống.

Vì sao nói điều này? Bởi vì nếu biết quan tâm đến thân thể, lí trí, cảm xúc của mình, bạn sẽ biết quan tâm đến người khác. Bạn sẽ biết họ mạnh yếu ở điểm nào, tâm tư tình cảm ra sao. Tất cả đều bộc lộ chỉ trong một khoảnh khắc, thông qua ba phần này. Bạn hoàn toàn có thể quan sát được. Có một vài lời khuyên dành cho bạn:

Nhìn xa rộngKhi quan sát một người, trước hết hãy gạt bỏ định kiến hạn hẹp của bản thân về người ấy. Chúng ta chỉ nhìn những gì họ biểu hiện, mà bỏ qua các tương tác của họ với thế giới xung quanh. Hãy quan sát cách họ đối xử với người, cách họ đi đứng, các họ cười nói, cử động… Đó là các thông tin chân thực nhất về một người. Bạn sẽ thu thập được rất nhiều thông tin về người đó. 

Nhìn những thứ ở gần: Sau khi quan sát cách một người tương tác với không gian, với người khác, hãy xem họ nuôi dưỡng mình ra sao. Chẳng hạn, thói quen của họ mỗi sáng, họ thích uống loại nước gì, họ ăn trưa bằng cơm tự nấu hay ra ngoài hàng, thói quen mua đồ của họ thế nào… Tất cả những gì mà một người làm để chăm sóc bản thân sẽ tiết lộ rất nhiều về con người ấy.

Bạn thấy đấy, chỉ cần quan sát, bạn sẽ biết trong lòng họ có gì mà không nhất định phải nói chuyện với họ mỗi ngày. Nhưng quan trọng hơn, sau tất cả những điều đó, bạn sẽ có con mắt khác để nhìn chính mình và cuộc đời. Khi biết quan sát người khác và thế giới, bạn sẽ biết bản thân như thế nào, làm sao để điều hòa giữa cái bên trong và bên ngoài mình. Biết điều hòa là công thức để vươn đến hạnh phúc đích thực.

Bạn đã sẵn sàng nắm trong tay hạnh phúc của mình rồi chứ?

 CORVI