Từ 10 cuốn tiểu sử đáng đọc, người trẻ học được gì? (Phần 2)
Từ 10 cuốn tiểu sử đáng đọc, người trẻ học được gì? (Phần 2)
Dòng sách tiểu sử về những nhân vật có ảnh hưởng lớn trên thế giới ngày càng được các bạn trẻ đón nhận. Không chỉ là những câu chuyện thú vị về cuộc đời các nhân vật, mỗi cuốn sách còn đem đến cho người đọc những bài học đáng quý. 
Einstein - Cuộc đời và Vũ trụ
(5 lượt)

Sau đây là 5 cuốn tiểu sử đáng đọc đã được xuất bản tại Việt Nam dành cho các bạn trẻ.

6/ Einstein – Cuộc Đời Và Vũ Trụ

Cuốn sách khai thác và công bố những tư liệu mới nhất về Einstein, làm rõ những giai đoạn, sự kiện và vấn đề trong cuộc sống cá nhân của Einstein.

Cuốn sách cũng chỉ ra và làm rõ những chặng trên con đường khoa học của Einstein, cho thấy những suy tư và trăn trở của ông để đưa ra những lý thuyết vật lý làm thay đổi toàn bộ nền vật lý thế kỷ XX, cũng như cuộc tranh luận của ông với các nhà cơ học lượng tử.

Chúng ta thường ngưỡng mộ Einstein với vai trò là một nhà khoa học vĩ đại, nhưng hơn thế, ông còn là một người yêu chuộng tự do và hòa bình. 

Các thế hệ sau này cần biết về quá trình ông đến với các ý tưởng và “làm sụp đổ tòa nhà vật lý cổ điển của Newton”, để từ đó, chúng ta không chỉ tưởng nhớ ông vì những gì ông đã nêu ra, không chỉ tưới cái cây mà ông đã trồng trong mảnh vườn “vũ trụ” hoang dã, mà chúng ta sẽ tìm được cái mới, tự trồng và chăm bón những cái cây của mình.

7/ Fryderyk Chopin: Cuộc đời và thời đại

Cuốn sách là một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống đầy kịch tính của nhà soạn nhạc; tập trung đặc biệt là thời thơ ấu và tuổi trẻ của Chopin ở Ba Lan, với những phát hiện học thuật mới nhất được đưa vào một cách phù hợp, cũng như cuộc sống lãng mạn của Chopin với George Sand, người mà ông đã sống cùng trong chín năm. 

Fryderyk Chopin nổi tiếng toàn thế giới như một trong những người đi tiên phong của thời kỳ âm nhạc Lãng mạn "với chất thơ thiên tài đi cùng với kỹ thuật không một ai đương thời có thể sánh bằng" (Rosen). 

Tác giả không chỉ tận dụng tốt, đầy khoa học về các tài liệu đã có, đặt ra các vấn đề vẫn chưa được đề cập đúng mức ở các cuốn sách trước đó về Chopin, mà còn nghiên cứu khối tài liệu đồ sộ từ các nguồn hết sức phong phú, suốt 10 năm, để xóa tan nhiều những huyền thoại, sai sự thật xoay quanh nhà soạn nhạc. Có thể nói rằng, đây là một sách cân bằng được giữa một cái đầu lạnh và một trái tim nóng dành cho nhà soạn nhạc vĩ đại người Ba Lan.

Do đó, với các độc giả thuộc giới chuyên môn hay các nghệ sĩ piano, cuốn sách này sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích

Còn đối với những bạn đọc hay những người yêu âm nhạc bình thường, đây vẫn sẽ là một cuốn sách hấp dẫn, dễ đọc.

8/ Steve Jobs

Dựa trên 40 cuộc phỏng vấn với Steve Jobs trong 2 năm, cùng các cuộc phỏng vấn hơn 100 người thân, bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ của ông, đây cũng là cuốn tiểu sử đầu tiên và duy nhất nhận được sự đồng ý của Steve Jobs. 

Cuốn sách tiết lộ nhiều thông tin chưa từng được kể về Steve Jobs như tính cách cay nghiệt, kỳ dị, chuyện chiến đấu với bệnh ung thư, chuyện tình cảm và gia đình khá phức tạp… Trên hết, đó là quá trình ông gầy dựng là chèo lái Apple với những thành công và có cả sai lầm. 

Sau khi đọc xong cuốn tiểu sử này, có thể bạn sẽ hâm mộ (hoặc đã luôn hâm mộ) Steve Jobs vì ông đã tạo ra những sản phẩm mà người người đều thèm muốn sở hữu. Nhưng bên cạnh đó, cuốn tiểu sử, cụ thể hơn và con người của Jobs cũng sẽ truyền thêm động lực để người trẻ suy nghĩ khác biệt, biến những cái hiện hữu thành những cái tốt hơn. Như câu nói nổi tiếng của ông: Stay hungry. Stay foolish. - Hãy luôn khao khát. Hãy cứ dại khờ.

9/ Benjamin Franklin – Cuộc Đời Một Người Mỹ

Mặc dù Benjamin Frankin không phải là tổng thống của Mỹ, nhưng ông được coi là “công thần khai quốc” và được in hình lên đồng 100 đô la. Ông là một trong những người ký vào Tuyên Ngôn độc lập của nước Mỹ, 

Trong hành trình kể về cuộc đời của Franklin, từ Boston đến Philadelphia đến London và Paris và rồi quay trở lại, Walter Isaacson ghi lại những cuộc phiêu lưu trong suốt cuộc đời dài tám mươi tư năm của ông. 

Người đương thời gọi ông là “nhà khoa học điên”, Ông từng phát minh bếp lò và thiêu rụi một căn nhà 200 tuổi, ông từng thả diều vào những ngày bão để chứng minh sấm sét là điện. Nhưng bằng tất cả sự điên rồ đó, ông đã sáng chế nên cột thu lôi, thành công giảm tỉ lệ hỏa hoạn toàn quốc. 

Rất nhiều người không tìm hiểu sâu sắc về con người Franklin, thì ông chỉ là một người kiểu cách, một nhà tư bản hám lợi, làm mọi thứ chỉ vì tiền. Nhưng chắc chắn họ đã sai lầm. Việc Franklin xin nghỉ hưu sớm, dành thời gian để đọc sách, khám phá, làm từ thiện, phát minh nhiều sản phẩm giúp cải thiện cuộc sống và công lao trong việc hình thành một quốc gia mới mà không ai có thể phủ nhận của ông, đã chứng minh điều ngược lại.

Benjamin nhất định đã sống một cuộc đời toàn tâm toàn ý, sống là chính mình, vì mọi người, ông sống vì dân tộc, ông sống một cách trọn vẹn,... Sau khi đọc xong cuốn sách này, bạn cũng sẽ nhận ra được điều đó: muốn sống một cuộc đời trọn vẹn, phải làm được nhiều điều có ý nghĩa. 

10/ Beethoven: Âm Nhạc Và Cuộc Đời

Cuốn sách “Beethoven – Âm nhạc & Cuộc đời” là một nỗ lực của tác giả nhằm khắc họa Beethoven với tư cách một con người và một nghệ sĩ, tập trung chủ yếu vào âm nhạc nhưng cũng chú trọng đến cuộc đời, sự nghiệp và hoàn cảnh của ông. 

Ở mỗi phần, Lewis Lockwood không chỉ phân tích những tác phẩm mà còn thảo luận về các sự kiện chính trị xã hội đã ảnh hưởng đến Beethoven như thế nào. Đan xen trong đó có những chương tập trung mô tả từng giai đoạn trong cuộc đời nhạc sỹ (tuy vậy Lockwood ít chú trọng những vấn đề nằm ngoài hoạt động âm nhạc của Beethoven nên những đoạn này khá ngắn gọn), giới thiệu và phân tích cả sơ bộ lẫn chi tiết các tác phẩm của ông.

Với cuốn sách này, những người mến mộ Beethoven và những người nghiên cứu âm nhạc chuyên nghiệp đều sẽ có thêm một nguồn tư liệu tin cậy, đồ sộ và quý giá. 

Còn đối với những độc giả thông thường, cuộc đời của Beethoven sẽ là minh chứng cho việc vượt qua những nghịch cảnh của bản thân, ông đã cống hiến trọn đời mình cho nền âm nhạc thế giới.

>> Từ 10 cuốn tiểu sử đáng đọc, người trẻ học được gì? (Phần 1)

- Trạm Đọc tổng hợp - 

Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc
Tags: