Từ điển 202X - Cuốn sách kết nối xuyên thế hệ để GenZ không còn bị hiểu lầm!
Từ điển 202X - Cuốn sách kết nối xuyên thế hệ để GenZ không còn bị hiểu lầm!
Sinh ra vào thời kỳ công nghệ bùng nổ, “Gen Z” được xem là “vượt xa” thế hệ trước về cả mặt tư duy và lối sống. Vậy nhưng, đây không hoàn toàn là lợi thế. Với khoảng cách thế hệ quá lớn, gen Z gặp nhiều khó khăn trong việc thể hiện cảm xúc, suy nghĩ và đôi khi hay bị hiểu lầm, bị quy chụp là “hời hợt” và “nông nổi”,v.v. Trăn trở với vấn đề này, nhóm tác giả GenZ năng động thuộc VinMagazine đã cùng viết nên cuốn “Từ điển 202X - Dự phóng cho người trẻ” như là cầu nối để Gen Z trải lòng mình. 
Từ Điển 202X
(17 lượt)

VinMagazine là nhóm cây viết GenZ cá tính, năng động và có hiểu biết trong nhiều lĩnh vực, hiện đang học tập tại VinUniversity. Trong quá trình hoàn thiện cuốn sách, nhóm tác giả này đã nhận được sự cố vấn của nhiều giáo sư, chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực, nhờ đó cung cấp các thông tin, kiến thức chính xác, khách quan.  

Từ điển 202X - Tiếng nói của chính GenZ

Từ điển 202X - Dự phóng cho người trẻ tóm lược và hệ thống hoá các ý tưởng, hiện tượng và phát minh có tầm ảnh hưởng lớn trong thập niên tới và còn xa hơn nữa. Cụ thể, nó bao gồm 40 bài viết, trải rộng trong 5 lĩnh vực: Khoa Học & Công Nghệ, Sức khỏe, Nghệ Thuật & Lịch Sử, Truyền Thông & Văn Hóa và Kinh Doanh. Các chủ đề được lựa chọn dựa trên tính thời điểm, tính trọng yếu, tính thú vị và sở trường của nhóm tác giả. 

Bằng cách diễn đạt giản dị cùng hình ảnh mô tả sống động, đây là phương tiện thể hiện lối tư duy rất mới, rất trẻ của GenZ, cung cấp cái nhìn tổng quát về sự phát triển cũng như xu hướng xã hội, ngành nghề trong tương lai. Đồng thời, quan trọng hơn nữa, thông qua cuốn sách này, nhóm tác giả muốn chứng minh với thế hệ đi trước về kiến thức và bản lĩnh của thế hệ mình. 

sach-tu-dien-202x
"Từ điển 202X" sẽ giúp bạn hiểu Deepfake là gì

 

Từ điển 202X về Khoa học và công nghệ

 

Là công dân của thời đại mới, cuộc sống của chúng ta đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ sự bùng nổ của công nghệ. Những thuật ngữ mới như blockchain, xe điện, Deepfake… liên tục xuất hiện trong các cuộc thảo luận đời thường. Điều đáng nói ở chỗ, đây đều là các khái niệm công nghệ khó nắm bắt, đặc biệt đối với dân “amatour”. Tuy vậy, không dừng lại ở việc tìm hiểu qua loa, các bạn trẻ giờ đây dành nhiều thời gian và công sức tìm tòi, khám phá để có thể hiểu sâu, hiểu rộng, thậm chí cho ra đời những nội dung, sản phẩm mới lạ và xây dựng startup cho riêng mình. Nhằm đảm bảo độ thông hiểu cho người đọc ngoài ngành, Từ điển 202X đưa ra các khái niệm tổng hợp, mang tính xâu chuỗi, thống nhất. Qua đó, Blockchain, Metaverse, A.I. và công nghệ Deepfake không còn trở nên xa lạ, mơ hồ.

Đặc biệt, bên cạnh cách khái niệm thuần công nghệ, phần đầu của cuốn sách tiếp tục khai thác các nội dung ít mang tính hàn lâm hơn, liên quan đến yếu tố chính trị - xã hội, về “Bong bóng bộ lọc” hay “di cư lên hành tinh”.

Đại dịch COVID-19 là chất xúc tác đẩy nhanh công cuộc số hóa, lan tỏa ảnh hưởng của công nghệ vào từng trải nghiệm nhỏ nhất của loài người trong tương lai. Song đứng đằng sau từng thuật toán, từng dữ liệu là nỗ lực cao cả của con người để thúc đẩy sự phát triển chóng mặt này theo chiều hướng tích cực. Từ điển 202X sẽ khám phá khía cạnh đạo đức của những phát minh tân tiến nêu trên nhằm hướng đến sứ mệnh cuối cùng của khoa học là: hỗ trợ, chứ không phải thay thế.

sach-tu-dien-202x
Trong bối cảnh Covid19, người trẻ ngày càng quan tâm đến những công nghệ về sức khỏe như PCR, vaccine m-RNA...

 

Từ điển 202X về Sức khỏe 

 

Sự xuất hiện và tác động khủng khiếp của đại dịch COVID - 19 những năm qua tạo ra cú hích lớn, khiến chúng ta nghiêm túc nhìn nhận lại tầm quan trọng của sức khỏe. Lần đầu tiên trong lịch sử, các khái niệm tưởng chừng chỉ được giới y học quan tâm như “Test nhanh”, “PRC” được nhắc đến thường xuyên, bởi mọi cá nhân thuộc đa dạng trình độ dân trí. 

Ngoài ra, tốc độ phát triển chóng mặt của khoa học công nghệ áp dụng trong y tế đặt ra các câu hỏi cấp thiết “Làm sao để những thuật ngữ mới có thể được phổ cập một các đầy đủ, chính xác và dễ hiểu đến người dân? Làm sao để chúng ta có thể tự trang bị cho mình kiến thức đúng đắn để bảo vệ mình không chỉ trước virus, mà còn trước những tình huống khó hiểu như âm tính giả hay kit test hỏng? 

Để trả lời những câu hỏi này, nhóm tác giả của Từ điển 202X cung cấp các bài viết chất lượng liên quan đến chủ đề COVID-19, nhưng với cách tiếp cận mới, khác xa các thông cáo tuyên truyền của Bộ Y Tế. Bằng cách diễn đạt đơn giản, dễ hiểu, các tác giả mong muốn truyền ngọn lửa đam mê khoa học và ước mơ giúp ích cho cộng đồng đến độc giả. Bên cạnh đó, phần 2 này cũng đề cập đến nhiều vấn đề thú vị liên quan đến di truyền, ghép tạng, phộ phận nhân tạo và sức khỏe sinh sản. 

Mặc dù được tư vấn bởi nhiều chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực y tế, đúng theo tên của cuốn sách, đây sẽ chỉ đơn giản là một cuốn từ điển cung cấp kiến thức tổng quan. Mục đích chính cuốn sách, suy cho cùng là khơi gợi trí tò mò và cảm hứng tìm tòi kiến thức mới của thế hệ động giả trẻ. 

sach-tu-dien-202x
"Từ điển 202X" cũng chính là cuốn sách giúp các thế hệ hiểu hơn về văn hóa của GenZ

 

Từ điển 202X về Truyền thông và văn hoá 

 

Có thể nói, truyền thông và văn hoá là khía cạnh chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự phát triển của công nghệ 4.0. Theo đó, sự chuyển tiếp từ truyền thông tiếp thị trực tiếp sang các nền tảng mạng xã hội là minh chứng cho việc làn sóng công nghệ đang dần làm lung lay những giá trị văn hóa tưởng chừng vững chãi. 

Bối cảnh phức tạp và đầy biến động này thôi thúc giới trẻ đi tìm tòi, khám phá các khái niệm mới mẻ về hustle culture (văn hóa hối hả), hookup culture (văn hóa yêu nhanh)... cũng như hệ quả xã hội của chúng như FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ). 

 

Từ điển 202X về Lịch sử và nghệ thuật 

 

Bên cạnh “Truyền thông và văn hoá”, “Lịch sử và nghệ thuật” cũng là khía cạnh chịu ảnh hưởng nhiều từ cuộc cách mạng thứ 4. Mặc dù mỗi một khoảnh khắc trong dòng chảy bất tận của lịch sử và nghệ thuật đều được ghi nhận lại, nhưng việc tiếp nhận, truyền tải nó giờ đây được thể hiện bằng nhiều phương thức mới mẻ, cởi mở hơn. 

Bằng góc nhìn tinh tế và cá tính, nhóm tác giả trẻ của Từ điển 202X đã gom nhặt những sự vật, hiện tượng ảnh hưởng rộng khắp từ quy mô toàn thế giới đến thu nhỏ lại bằng một quán cafe ở Việt Nam trong mọi thời đại. Nội dung của phần này cũng trải rộng sang cả các sự kiện, yếu tổ lịch sử, ngoại giao liên quan đến chiến tranh Nga-Ukraine - cuộc chiến tranh cục bộ đầu tiên ở châu Âu sau hai thập kỷ, những ẩn dụ chính trị - xã hội đã khiến robot “Can’t Help Myself” trở nên viral toàn cầu trên Tiktok, hình mẫu tiến hóa của thành phố công nghiệp do Tony Garnier đề xuất được phản ánh trong sự phát triển của Hà Nội, với đại diện tiêu biểu là Nhà máy dệt 8-3 (ngày nay là Times City), và yếu tố thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật và không gian sáng tạo tại Việt Nam gần đây.

Không chỉ bắt nhịp với sự xâm nhập rầm rộ các trào lưu văn hóa mới, cuốn sách còn phân tích cách mà truyền thông thay đổi trải nghiệm, cảm quan và ngôn ngữ của GenZ. Tuy nhiên, linh hoạt và cởi mở không có nghĩa là mù quáng phủ nhận những nền tảng xưa cũ, mà Từ điển 202X còn thể hiện một tư duy phản biện nhạy bén và xuyên suốt, bằng cách liên hệ ảnh hưởng của văn hóa với hiện trạng chính trị và kinh tế xã hội.

sach-tu-dien-202x
Phải công nhận một điều rằng rất nhiều GenZ có đam mê kinh doanh. "Từ điển 202X" sẽ giúp các GenZ hiểu hơn về những thuật ngữ trong lĩnh vực này.

 

Từ điển 202X về Kinh doanh 

 

Hệ sinh thái startup trên thế giới đã ươm tạo nên những gã khổng lồ như Facebook, Tesla, Amazon, trở thành động lực phát triển kinh tế của nhiều quốc gia. Với tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, ngày càng có nhiều bạn trẻ thử sức với con đường kinh doanh khởi nghiệp và không ngại tiếp xúc với các khái niệm, tư tưởng mới về doanh nghiệp xã hội, kinh tế tuần hoàn, kỹ năng hình chữ T, Venture Capital. Và như một lẽ tất yếu, sự phát triển của công nghệ 4.0 chính là bệ phóng giúp các bạn trẻ tiến gần hơn với ước mơ lập nghiệp của mình.

Từ điển 202X - Dự phóng cho người trẻ là cầu nối xuyên thế hệ. Trước nhất, cuốn sách hướng tới những người trẻ, đặc biệt là thế hệ GenZ, tạo cơ hội để các bạn hiểu hơn về chính thế hệ của mình, đồng thời tìm ra cách bày tỏ quan điểm, thể hiện mối quan tâm và chia sẻ những lo lắng của bản thân trước những lĩnh vực và xu hướng của thời đại, để tiếp cận với những vấn đề “người lớn” một cách thẳng thắn, mới mẻ và rất “GenZ”. 

Không chỉ vậy, cuốn sách giống như một lăng kính giúp độc giả thuộc các thế hệ trước thấu hiểu, cảm thông và sẻ chia với những tâm tư, tình cảm của GenZ, chính là thế hệ con, cháu của mình.

sach-tu-dien-202x

 

Những đánh giá dành cho Từ điển 202X - Dự phóng cho người trẻ

 

“Với lối tuyển chọn chủ đề, tác giả, góc nhìn, văn phong… có phần dày dặn như vậy, Từ điển 202X là lời mời của nhóm tác giả thế hệ Z dành cho bạn bè đồng trang lứa, lớp người đi trước và cả lớp người đi sau hiểu và cảm một thế giới của những sự quan tâm dài hơi hơn độ dài trung bình của một video trên TikTok. Ấn phẩm gợi mở cho ta đường biên giới của vũ trụ và tương lai, các băn khoăn đạo đức xoay quanh cơ thể người, thế giới nội tâm, thế giới xã hội, và dòng lưu chuyển giá trị hàng hoá bất tận của thị trường”. - Người kể chuyện (Blogger, tác giả)

“Từ điển 202X thực sự là một cuốn sách ấn tượng và bổ ích không chỉ dành cho thế hệ trẻ mà cho tất cả những người yêu tri thức, ham tìm tòi những điều mới lạ. Hành trình qua từng trang sách như một chuyến chu du vào thế giới của những thuật ngữ vừa quen vừa lạ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, mang tính học thuật, khoa học nhưng cũng đầy thú vị và hấp dẫn. Dự báo những xu hướng tương lai, khơi gợi trí tưởng tượng và sáng tạo, cuốn sách khiến tôi không thể dừng lật mở từ đầu đến cuối!” - ThS. Hoàng Dạ Vũ (Phó viện trưởng Viện Sân khấu - Điện ảnh, Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội)

Mặc dù trên mạng có rất nhiều thông tin về các “vấn đề nóng”, nhưng những thông tin này còn rời rạc, chưa được chọn lọc. Từ điển 202X hứa hẹn là cuốn sách đầu tiên tổng hợp hết những khái niệm, ý tưởng quan trọng, cung cấp cho bạn đọc cái nhìn tổng thể về tương lai. 

- Trạm Đọc - 

Tags: