“Từ truyện Doraemon - học cách giúp bạn trở nên tốt hơn” - Hãy nhìn vào điểm tốt của đối phương dẫu là những điều nhỏ nhặt nhất
“Từ truyện Doraemon - học cách giúp bạn trở nên tốt hơn” - Hãy nhìn vào điểm tốt của đối phương dẫu là những điều nhỏ nhặt nhất
Đa phần mọi người đều biết đến bộ truyện tranh Doraemon, và cũng quen thuộc với các nhân vật có nhiều tật xấu như Nobita, Suneo, Jaian,… Nhưng chắc mọi người không ngờ rằng những nhân vật khá hoàn hảo như Shizuka hay nhân vật tốt bụng giỏi xoay xở như Doraemon cũng có những khuyết điểm trong tính cách.

Xung quanh chung ta cũng có rất nhiều con người thật (đồng nghiệp, người quen, con cháu) có một vài đặc trưng giống các nhân vật này.

Chắc hẳn chúng ta cũng đã bao phen tức điên lên. Vậy có cách nào khiến những người này cải thiện để tốt hơn?

Cuốn sách này sẽ dựa vào tác phẩm Chú mèo máy Doraemon để phân tích và phân loại từng dạng người “khó trị”, và kèm theo là những phân tích tâm lý, cùng các giải pháp đề nghị để giúp họ thay đổi.

Ảnh: Mint Books

Đề cập đến trong cuốn sách là bài học từ nhân vật Shizuka, "Kiểu người Shizuka" vừa ngây thơ, vừa nhạy cảm, nên chỉ cần nhắc nhở rằng "Cậu nên làm thế này này" là ngay lập tức trở nên chán nản và buồn rầu, nhiều khi khiến cho mọi người cũng thấy ngại ngần, không dám nhắc nhở gì. Với kiểu người như vậy, cách tốt nhất là "vừa đấm vừa xoa".

Xung quanh ta cũng có không ít những người rất dễ bị xuống tinh thần, chỉ cần ai đó nhắc nhở họ chút xíu,là họ có thể rơi vào trạng thái chán nản, tự trách bản thân "Mình đúng là chẳng được tích sự gì..." Với kiểu người như thế, mỗi khi muốn góp ý, nhắc nhở gì họ là phải để ý từng chút một, thật là mệt mỏi.

Để có thể nhắc nhở mà không làm đối phương bị tổn thương, điều quan trọng là cần truyền đạt cho họ hiểu được vấn đề của họ nằm ở đâu. Nói một cách dễ hiểu, đầu tiên ta cần khen ngợi những ưu điểm trong hành động của họ từ trước tới nay, sau đó chỉ ra những điểm cần khắc phục, cuối cùng là nêu rõ kỳ vọng trong tương lai.

Bằng cách này, đối phương sẽ không cảm thấy buồn bã, hơn nữa còn sẵn sàng mở lòng đón nhận những lời gợi ý của bạn.

Ngoài ra, còn có bài học từ những nhân vật khác, trích dẫn từ những bảo bối thần kì, mỗi sự vật, nhân vật đều sẽ được phân tích và đem lại cho độc giả những bài học sâu sắc

Kiên trì làm nên sức mạnh. Một câu nói cũ từ lâu nhưng vẫn luôn là thách thức cho những ai thực hiện điều gì đó. Không chỉ những việc bản thân không có cách nào duy trì được, ngay cả những việc đã nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng vẫn có người không chịu hoàn thành. Bí quyết dành cho những người như vậy chính là “tạo thói quen”. - “Máy nhắc nhở công ơn” (Tentōmushi Comics tập 19)

Khi bị đặt kỳ vọng quá mức, đối phương cũng sẽ duy trì nỗ lực vượt quá giới hạn của bản thân và kết quả còn tạo ra ảnh hưởng xấu tới chính họ. Hãy nhớ họ hoàn toàn khác với chính bản thân chúng ta và hy vọng bạn có thể nhìn nhận lại việc bạn muốn đối phương phát triển ra sao thay vì áp đặt kỳ vọng quá lớn lên họ. - Bài học từ nhân vật Nobita

...

 

Tags: