Tỷ phú tự thân nổi tiếng nước Mỹ chia sẻ 50 năm kinh nghiệm qua “Tự lập không thừa kế”
Tỷ phú tự thân nổi tiếng nước Mỹ chia sẻ 50 năm kinh nghiệm qua “Tự lập không thừa kế”
Được nhà xuất bản Harper Collins phát hành lần đầu tiên vào ngày 11 tháng 2 năm 2020, cuốn sách “Tự lập không thừa kế” của tỷ phú tự thân Tom Golisano nhanh chóng trở thành cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất trên hệ thống Barnes & Noble trong tuần đầu tiên ra mắt.
Thực dụng, không lý thuyết rườm rà, nên dù chỉ có độ dày hơn 200 trang, nhưng cuốn sách “Tự lập không thừa kế” sẽ cung cấp cho độc giả tất cả mọi kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm cần thiết kể từ khi đưa ra quyết định khởi nghiệp đến khi điều hành doanh nghiệp để đạt được thành công. Đây chính là kinh nghiệm trong hơn 50 năm kinh doanh của tỷ phú Tom Golisano.

Tác giả Tom Golisano là ai?

Golisano nổi tiếng ở Tây Nam Florida, Hoa Kỳ, phần lớn là do tấm lòng hào sảng của ông. Thông qua nền tảng gia đình, ông đã cho xây dựng một bệnh viện trẻ em ở Fort Myers, một bảo tàng trẻ em ở Naples và một ngôi nhà thực địa tại Đại học Ave Maria, phía đông Naples, tất cả đều mang họ của ông.

Nhiều thập kỷ trước, “chỉ với 3.000 đô la và một thẻ tín dụng” Golisano thành lập Paychex, công ty sau này phát triển thành tập đoàn cung cấp dịch vụ xử lý tiền lương. Ông giữ chức vụ giám đốc điều hành cho đến năm 2004 và đến nay vẫn giúp Paychex phát triển với vai trò chủ tịch HĐQT của tập đoàn.

Ý tưởng thành lập Paychex nảy sinh trong khi Golisano làm giám đốc bán hàng cho một công ty trả lương ở Rochester, New York, chỉ tập trung vào khách hàng là các tập đoàn lớn. Golisano đã nhìn thấy cơ hội phục vụ các công ty có quy mô nhân sự ít hơn 100 nhân viên. Ông đã nhiều lần trình bày ý tưởng này với các ông chủ của mình, nhưng họ không nhìn thấy tiềm năng của nó, vì vậy ông quyết định thực hiện ý tưởng một mình - thành lập Paychex vào năm 1971.

Tác giả Tom Golisano

Ngày nay, Paychex có hơn 15.500 nhân viên, hơn 100 chi nhánh, phục vụ khoảng 670.000 khách hàng ở Hoa Kỳ và Châu Âu. “Đó là một thị trường rất lớn,” Golisano nói. "Tăng trưởng doanh thu của chúng tôi thường từ 7% đến 9% mỗi năm." 

Hiện nay tổng giá trị của Tập đoàn Paychex là 30 tỷ đô la. Tính đến ngày 21 tháng 2 năm 2020, Forbes định giá tài sản ròng của Golisano là 4 tỷ đô la. Ông là một trong những người giàu nhất ở Mỹ.

Ngoài Paychex, Golisano đã giúp hơn 15 doanh nhân, công ty khác thành công trong nhiều năm với tư cách là một nhà đầu tư, tư vấn chiến lược kinh doanh.

Cuốn sách “Tự lập không thừa kế”

Cuốn sách “Tự lập không thừa kế” chắt lọc những kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh quý giá trong hơn 50 năm của Tom Golisano. Với cuốn sách này, Golisano hy vọng sẽ giúp các doanh nhân đưa ra quyết định tốt hơn, tự tin hơn và thành công hơn.

Ở chương một của cuốn sách với tiêu đề “Kinh doanh phải liều mới biết”, tác giả Golisano cho rằng làm thuê là một trong những hành động mạo hiểm nhất, vì người làm thuê phải phụ thuộc rất nhiều vào doanh nghiệp mà họ chọn để bán sức lao động. Trong khi đó, kinh doanh dù có rủi ro, thách thức; nhưng người làm kinh doanh có thể nghiên cứu và quản lý rủi ro, và khi thành công họ sẽ nhận được rất nhiều phần thưởng xứng đáng từ công việc này.

Để kinh doanh thành công, theo Golisano, chủ doanh nghiệp cần có 2 yếu tố. Đầu tiên là phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành. Họ phải sở hữu được vốn kiến thức sâu sắc về thị trường, sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng. Thứ hai, họ phải có ít nhiều thực tế. Quá nhiều đam mê viển vông sẽ khiến doanh nhân bị mù quáng. Và quan trọng hơn: kinh doanh là việc có thể dạy và học. “Hãy suy nghĩ xem bạn biết vận hành doanh nghiệp đến đâu và nhận diện những kiến thức cần bổ sung”.

Trong những chương tiếp theo của cuốn sách, ông lần lượt cung cấp cho độc giả những kiến thức kinh nghiệm quý báu liên quan việc lập kế hoạch kinh doanh; điều hành kinh doanh; kiểm soát vấn đề tài chính, dòng tiền; tuyển dụng nhân sự, xây dựng chiến lược cạnh tranh, xây dựng thương hiệu và cả việc cân bằng giữa công việc và gia đình.

Theo Golisano, điều quan trọng nhất khi lập kế hoạch kinh doanh là kế hoạch kinh doanh phải có các dữ kiện và số liệu thống kê chính xác… Tất cả các kế hoạch kinh doanh do Golisano lập ra hầu như chỉ vỏn vẹn trên một trang giấy. Ông viết: “Tôi tính toán chi phí vận hành và tìm hiểu xem cần bao nhiều khách hàng để hòa vốn. Cần phải kiếm đủ tiền để tồn tại trước khi tính đến các kế hoạch cao xa khác. Theo nhiều nghĩa, kinh doanh thật ra chỉ thế, tất cả các vấn đề khác không phải là điều cốt lõi. Và trong giai đoạn đầu, họ (doanh nhân/ người khởi nghiệp) phải cực kỳ trung thực với bản thân cũng như những người mà họ kêu gọi đầu tư tài chính”.

Khi điều hành kinh doanh, nếu doanh nghiệp bị thiếu tiền mặt, thì việc đầu tiên các doanh nhân cần xem xét là năng suất bán hàng của doanh nghiệp. “Các vấn đề về dòng tiền là kết quả trực tiếp của việc không tạo ra đủ doanh thu thông qua bán hàng. Sai lầm lớn nhất của các doanh nhân là có xu hướng đánh giá quá cao khả năng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình”….

Với mỗi vấn đề trong kinh doanh, tác giả cuốn sách “Tự lập không thừa kế” đều cung cấp các bài học, kiến thức, giải pháp xử lý vô cùng thiết thực, hữu dụng. Vì vậy có thể nói “Tự lập không thừa kế” là một cuốn sách kinh doanh xuất sắc, cho dù bạn mới bắt đầu kinh doanh hay đã có cả chục năm kinh doanh, bạn vẫn có thể tìm thấy nhiều điều hữu ích trong cuốn sách này. Bạn sẽ tìm thấy trong cuốn sách những lời khuyên có căn cứ về công việc kinh doanh, mà nếu làm theo, bạn sẽ giúp doanh nghiệp của mình có được lợi nhuận, có tính cạnh tranh cao, thành công, và giúp bạn làm chủ cuộc đời.

Nhận xét về cuốn sách, Tiffani Bova, chuyên gia phát triển khách hàng toàn cầu và đổi mới sáng tạo công ty phần mềm Salesforce nhận xét: “Nếu ai đó phát hiện ra một con đường tăng trưởng thông minh, đó là Golisano. Cuốn sách ‘Tự lập không thừa kế’ của ông cho thấy rằng thành công trong kinh doanh không đến từ tấm bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh. Thay vào đó, thành công đến từ việc nhìn thấy cơ hội, chấp nhận rủi ro và áp dụng những kiến thức kinh doanh cơ bản. 12 chương sách tiết lộ những bí quyết mà Golisano có được trên mỗi bước đi trong hành trình đạt được tốc độ tăng trưởng hàng tỷ đô la.”

 
Tags: