Vài bùa phép trong Harry Potter mà ai cũng có thể sử dụng trong đời thật
Vài bùa phép trong Harry Potter mà ai cũng có thể sử dụng trong đời thật
Sức hấp dẫn của Harry Potter không chỉ nằm ở cốt truyện mà còn nằm ở kiến thức rộng rãi của tác giả về tôn giáo, phép thuật và huyền thoại cổ xưa ở châu Âu. J.K Rowling cũng đã khéo léo đan cài vào nhiều ẩn ngữ mang chỉ dấu tâm lý khiến cho không chỉ người đọc trẻ tuổi thấy hấp dẫn mà người đọc có kiến thức cũng hứng thú. Một trong những điều rất thú vị là nhiều phép thuật trong truyện ta có thể thực hành ngay trong đời sống hàng ngày để làm cuộc sống thú vị hơn.

 

Chống lại “những giám mục Azkaban”

 

Hình ảnh đáng sợ nhất trong truyện, đáng sợ hơn cả Voldemort là các giám ngục nhà tù Azkaban. Chúng là ai vậy? Đó là những sinh vật không có mắt, không có tình cảm, cảm xúc – và vì thế chúng vô cùng độc ác. Khi chúng xuất hiện, chúng luôn luôn hút hết tất cả những niềm vui của người khác. Mỗi khi giám ngục đi qua, nơi đó trở nên lạnh lẽo và đóng băng. Tên (tiếng Pháp) của những con quỷ ấy là “détraqueurs”, có nghĩa là “làm rối loạn". Trong tiếng Anh chúng mang tên “dementor” nghĩa là “làm điên”.  

Kết quả hình ảnh cho giám ngục

Giám mục Azkaban tượng trưng cho sự Sợ hãi – Lo lắng của con người. Khi ta lo lắng, sợ hãi, ta không còn cảm thấy niềm vui sống. Khi ta để cho sự sợ hãi đó giam cầm mình, dần dần ta trở nên “điên, loạn”. Trong đời thực, con người đối mặt với điều đó nhiều hơn ta tưởng. Sự cô đơn, nỗi buồn không nguyên do, trầm cảm, suy nhược … đều xuất phát từ căn nguyên này.

“Nụ hôn” của giám mục sẽ hút sạch linh hồn và biến ta thành giống như chúng – ý nghĩa thực sự của nó là nếu ta dần dần để nỗi lo âu, sợ hãi đó ám ảnh mình và thậm chí tới một ngày ta “yêu” chính sự sợ hãi đó – thì cuộc đời ta coi như xong, ta sẽ trở thành một kẻ đi tới đâu cũng làm người khác chán nản, làm cuộc sống của ta và mọi người xung quanh trở nên lạnh lẽo và giá băng.

Làm thế nào để chống lại chúng?

Thần chú “Expecto Patronum” (Bùa hộ mệnh) là thần chú mạnh nhất trong mọi bùa chú được miêu tả trong Harry Potter, có thể chống lại các giám ngục. Nó gọi lên vị thần hộ mệnh mạnh mẽ bên trong, được thể hiện dưới dạng một linh vật tạo thành từ ánh sáng.

Kết quả hình ảnh cho expecto patronum

Đây là một biểu tượng có ý nghĩa rất huyền diệu. Thứ nhất, để sử dụng được, người dùng phải trở lại thâm sâu bên trong mình, tìm kiếm những kỷ niệm tươi đẹp nhất, hạnh phúc tuyệt vời nhất, con người mình yêu quý và tin cậy nhất … tất cả những điều đó sẽ đóng vai trò là sức mạnh hỗ trợ. Thứ hai, đọc thần chú “spero patronum”. Spero là kêu gọi, kỳ vọng (từ) “Patronum” (trong gốc Latin là người Chủ, vị Chúa, Đấng Che chở) - sự kết hợp giữa những hồi ức tốt đẹp và sức mạnh Tối cao này sẽ tạo ra quyền năng mạnh mẽ. Ánh sáng – luôn được sử dụng như biểu tượng của sự giác ngộ, của Đấng Tối cao, của cái Thiện … vì thế linh vật hiển hiện dưới dạng ánh sáng.

Hình ảnh có liên quan

Trong đời sống thực, đây là câu thần chú cũng vô cùng hiệu quả mà ai cũng có thể luyện tập được. Để tránh sợ hãi, lo âu, khủng hoảng, hãy thường xuyên luyện tập cách nhìn vào mặt tốt đẹp của cuộc sống. Khi phải đối mặt với khủng hoảng, hãy kêu gọi những ký ức tốt đẹp, niềm vui mình từng trải qua, những người yêu thương quan tâm tới mình – làm cho nó mạnh lên.

Sống có đức tin, tin vào Phật, vào Chúa, vào sự thiêng liêng của Vũ trụ … Thực tế cho thấy con người sống có đức tin luôn có cuộc sống tinh thần vững vàng, bình an hơn nhiều. 

 

Nhìn rõ “bản chất ngớ ngẩn của nỗi sợ”

 

Một thần chú nhìn có vẻ rất đơn giản, hài hước, nhưng cực kỳ hiệu quả khác là thần chú chống ông Kẹ. Trẻ con ai cũng sợ một cái gì đó, như sợ ma, sợ nhện, sợ sâu, sợ thầy giáo…  Những nỗi sợ rất “vớ vẩn” ấy được biểu tượng bằng các con quỷ “boggarts”. Để chống lại, các học sinh của trường phù thủy được chỉ dẫn sử dụng một thần chú tên là “riddikulus”, có nghĩa là khôi hài, lố bịch.

Kết quả hình ảnh cho ông kẹ trong harry potter

Ý nghĩa của thần chú này là nên hài hước, lố bịch hóa những thứ làm mình sợ (như tưởng tượng ông thày giáo mặc như bà già, hay con nhện vụng về ngã lên ngã xuống …). Thực hành thường xuyên như thế thì nỗi sợ sẽ tiêu tan. Trong đời thực, đây là một thần chú rất hay và có tính thực tế cao, dễ ứng dụng.  

 

Bùa Trung tín - Fidelius

 

“Fidelis” gốc từ tiếng Latin, có nghĩa là đáng tin cậy và trung thành. Cái tên “Fidelius” có nguồn gốc từ từ này, có nghĩa là đáng tin cậy hơn và trung thành hơn nhiều lần. Đây là loại bùa cực kì khó và phức tạp nhưng lại rất hiệu nghiệm khi được dùng để che giấu bí mật trong linh hồn của một cá nhân nào đó. Trong truyện tả đây là câu thần chú cực kì cũ, một trong những câu thần chú cổ xưa nhất. 

Kết quả hình ảnh cho bùa trung tín trong harry potter

Ý nghĩa của việc sử dụng bùa này trong đời thực, chính là, điều cốt yếu nhất của một mối liên hệ (tình bạn, tình yêu, sự hợp tác), đó là sự tin cậy và trung thành với nhau. Lời thề “bất khả bội” là lời thề có ý nghĩa quan trọng mà sự phá bỏ nó sẽ dẫn tới sự đau khổ cho chính người phá bỏ.

Thế cho nên chẳng phải tự nhiên mà trong quá khứ, các mối quan hệ anh em đồng đội đều cắt máu ăn thề, lời thề “sinh tử”, là gốc cho một quan hệ thực sự bền chặt. Thời nay, có vẻ người ta càng ngày càng ngại sử dụng bùa này thì phải, dù nó hàm chứa sức mạnh vô cùng lớn.

 

Tags: