Vòng nguyệt quế vinh quang của Apollo: Sự gục ngã đầy tự hào trước tình yêu
Vòng nguyệt quế vinh quang của Apollo: Sự gục ngã đầy tự hào trước tình yêu
Chuyện kể rằng thần sông Peneus có một người con gái xinh đẹp tên là Danphe, được cả người phàm lẫn các vị thần của đỉnh Olympus theo đuổi rất nhiều. Nhưng nàng lại nguyện cả đời mình sẽ là xử nữ. Một trong những vị thần say mê Danphe nhất chính là Apollo...
Chuyện kể rằng thần sông Peneus có một người con gái xinh đẹp tên là Danphe, được cả người phàm lẫn các vị thần của đỉnh Olympus theo đuổi rất nhiều. Nhưng nàng lại nguyện cả đời mình sẽ là xử nữ.

Một trong những vị thần say mê Danphe nhất chính là Apollo - một thanh niên tóc vàng như ánh mặt trời,  làn da trắng như mặt trăng, khuôn mặt tuyệt mỹ như một thiếu niên, với vầng hào quang luôn sáng tỏ trên đầu. Chàng là thần ánh sáng, chân lý và nghệ thuật, luôn mang theo bên mình cây đàn Lya và chiếc cung tên bằng bạc…

Kết quả hình ảnh cho thần apollo

Một ngày nọ, sau khi giết được quái vật Phyton, đang say trong men chiến thắng thì Apollo nghe thấy lời chúc mừng của Thần tình yêu Cupid (Eros). Thực ra Cupid chẳng làm gì quá đáng, chỉ chúc mừng thôi, nhưng chàng Apollo xinh đẹp và kiêu ngạo ấy, ngoài người chị Artemis song sinh yêu quý ra thì chẳng chấp nhận ai thiện xạ hơn mình, và lại càng không chấp nhận việc một đứa trẻ bé xíu với đôi cánh tí hon lại xứng đáng cầm cung. Bởi thế mà chàng buông lời thách thức và khiêu khích Cupid, khiến thần tình yêu trở nên tức giận và bắn một mũi tên đầu vàng vào Apollo – mũi tên khiến chàng sẽ yêu ngay người đầu tiên chàng gặp, còn mũi tên đầu chì thì bắn vào ngực nàng Danphe xinh đẹp – mũi tên khiến nàng sẽ chối từ và gạt bỏ mọi cảm xúc yêu đương.

 Hình ảnh có liên quan

Tỷ lệ để Danphe trở thành “người đầu tiên” của Apollo dù cực nhỏ nhưng nó đã xảy ra. Và dưới tác dụng của mũi tên đầu vàng, Apollo đã si mê nàng ngay lập tức.Nhưng nghiệt ngã thay, Danphe một mặt đã nguyện cả đời không động đến đàn ông lại còn trúng mũi tên đầu chì nên nàng nào có cảm xúc gì với vị thần đẹp trai kia nữa đâu? Nhưng nếu Apollo bỏ cuộc thì chàng đã không phải là một vị thần, và tình yêu thì nào chịu bị khuất phục, chàng đuổi theo Danphe những mong có được tình yêu của nàng. Đến khi gần kiệt sức, nàng Danphe xinh đẹp đã cầu xin sự giúp đỡ của cha mình là thần sông Peneus. Thương con nhưng chẳng thể chống lại Apollo, Peneus đành biến con gái thành cây nguyệt quế. Quá đau lòng, Apollo đã cắt một cành cây đội đầu để không bao giờ phải xa nàng nữa.

 

Chúng ta thường biết đến vòng nguyệt quế như biểu trưng của sự chiến thắng. Ở thời Hy Lạp cổ đại thì các vòng nguyệt quế được dùng để tặng thưởng cho những người chiến thắng, cả trong những cuộc thi đấu thể thao, bao gồm cả Olympic cổ đại cũng như các cuộc thi thơ dưới sự bảo trợ của vị thần này. Một số vị hoàng đế cũng đội vòng nguyệt quế. 

Có phải bạn đang thấy có gì đó “sai sai”? Apollo chẳng thể nào có được người mình yêu. Tất cả những gì chàng có được chỉ là mối tình si mê trong vô vọng và sự cự tuyệt đến mức thà chết chứ không chịu ở bên của người con gái chàng yêu. Vòng nguyệt quế trên đầu Apollo giống minh chứng cho một sự thất bại nhiều hơn là chiến thắng. 

 

Nhưng trong tình yêu, dám yêu đã là một chiến thắng, và dám nói ra tình cảm của mình còn là một chiến thắng lớn hơn nữa, bất chấp đối phương có đồng ý hay không.

 

Yêu một người, dù chỉ âm thầm lặng lẽ cũng đã rất khó khăn vì chúng ta phải kiềm chế bản thân mình để đặt tình yêu đó ở đúng nơi, đúng chỗ. Việc cam đảm bày tỏ tình cảm của mình là hành động yêu cầu nhiều sự dũng cảm và quyết tâm hơn nữa. Tình cảm lúc này không còn là của riêng mình, giống như chúng ta đem phơi bày trái tim mình ra và trao quyền định đoạt cho người khác.

Apollo là một vị thần giỏi giang và kiêu ngạo, nhưng trước tình yêu chàng cũng vẫn hạ mình, gạt bỏ mọi sĩ diện để bày tỏ tình cảm thật với người mình yêu. Dù cho thất bại, dù cho mãi chẳng có thể có được tình yêu ấy, nhưng đó vẫn cứ là một chiến thắng. Dám bày tỏ với người mình yêu đã là một chiến thắng tuyệt đối với bản thân mình rồi. Xác suất để thành công khi tỏ tình là 50%, nhưng sẽ chỉ là con số 0 tròn trĩnh nếu không bao giờ chịu nói ra. Bởi thế, gục ngã trước tình yêu là sự thất bại đầy tự hào, sự gục ngã khi ta đã cố gắng thành thật với cảm xúc và làm những điều com tim thôi thúc.

Bạn hiểu ý tôi muốn nói gì không? Hãy cứ tự tin bày tỏ tình cảm của mình đi, và bạn sẽ tự đeo cho mình một vòng nguyệt quế vinh quang.

Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về Thần thoại Hy Lạp một cách tiết kiệm thời gian và dễ nhớ hơn, các bạn có thể tìm đọc cuốn sách “Thần thoại Hy Lạp” do Phan Ngọc biên soạn. Thần thoại Hy Lạp kể những câu chuyện hoang đường phiêu diêu về các vị thần và các anh hùng Hy Lạp theo lối vừa dung dị vừa ly kỳ, lột tả tình cảm, khát vọng, thậm chí khuyết điểm rất con người của họ, qua đó vén lên bức màn về nguồn gốc vũ trụ, loài người, hiện tượng tự nhiên, xã hội, lịch sử các thành bang và bộ tộc Hy Lạp. Phiên bản được giới thiệu trên đây tóm lược trọn vẹn nội dung chính của tác phẩm đồ sộ gốc nhưng với độ dày chỉ bằng một phần tư, phù hợp hơn với việc tham khảo và tra cứu. Cuốn sách tập trung vào những thần thoại Hy Lạp được người La Mã tiếp thu, phát triển và được chia theo mục về các thần, các anh hùng và truyền thuyết liên hoàn.

 

Tags: