“Why we must protect our planet” – Bộ sách gần gũi và đầy cảm hứng gửi đi những thông điệp bảo vệ môi trường đến các bạn đọc
“Why we must protect our planet” – Bộ sách gần gũi và đầy cảm hứng gửi đi những thông điệp bảo vệ môi trường đến các bạn đọc
2 tựa sách nổi bật nhất từ series “Why we must protect our planet” của bộ đôi tác giả Catherine Barr và nhà minh họa Jean Claude, sẽ là lựa chọn hoàn hảo giới thiệu đến các bạn nhỏ ý nghĩa đằng sau các thông điệp bảo vệ môi trường.

7,6 tỷ người (chiếm 96% dân số thế giới) cho biết họ đang cảm nhận rõ ràng về tình trạng nóng lên của Trái Đất, hay ít nhất 27,7 triệu trẻ em đã phải gánh chịu những hậu quả của lũ lụt và các liên quan của biến đổi khí hậu diễn ra trong năm 2022 tại 27 quốc gia. Đó là những con số báo động được hội nghị COP27 đưa ra trong cuộc họp thường niên mới nhất tại Ai Cập. 

Chúng ta luôn nghĩ biến đổi khí hậu là câu chuyện của tương lai hay chỉ là  vấn đề của các tổ chức, chính phủ, và nỗ lực thay đổi của một cá nhân chẳng khác gì “hạt cát giữa sa mạc”. Đặc biệt hơn, với tính chất vĩ mô và gai góc của nó, đây càng không phải là vấn đề mà các bạn nhỏ phải bận tâm. Thế nhưng trong những trang sách của mình, với cách truyền tải đầy cảm hứng và tinh tế, Catherine Barr cho thấy rằng một hành động nhỏ sẽ tạo nên những khác biệt lớn, và thế hệ trẻ sẽ là nhân vật chủ chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu chung của toàn nhân loại.

Để biến những lời nói nhanh chóng trở thành hành động, chúng ta cần giúp trẻ hiểu rõ lý do và câu chuyện ý nghĩa đằng sau đó. Trẻ không chỉ biết rằng bảo vệ môi trường, lên tiếng về biến đổi khí hậu là điều đúng bởi ba mẹ, thầy cô dạy ta như vậy, mà bởi đằng sau những hành động nhỏ ấy, chính là các con đang góp phần gìn giữ cả một nền sinh thái, giữ cho một thành phố không chịu cảnh chìm sâu dưới mực nước biển hay một chú gấu không mất đi ngôi nhà của mình…

Dưới hình thức những cuốn sách tranh sinh động, Let’s save Amazon và Let's Save Antarctica đưa trẻ du hành đến các vùng đất xinh đẹp đang có nguy cơ bị đe dọa của Trái Đất. Từ đó cho thấy tính cấp thiết và quan trọng của việc lên tiếng và hành động vì môi trường

 

Let’s Save Amazon – Bảo vệ lá phổi xanh của Trái Đất

 

Những đợt nắng nóng kéo dài, những trận cháy rừng không thể dập tắt, hàng nghìn hecta rừng bị tàn phá trái phép, khiến nhiều khu vực của rừng Amazon đã chạm đến điểm giới hạn và hoàn toàn không thể hồi phục được nữa. Những tiếng kêu cứu đầy đau đớn và là tiếng chuông cảnh tỉnh gửi đến nhân loại về việc hành động trước khi quá muộn.

Với diện tích chiếm hơn 50% rừng nhiệt đới của Trái Đất, hệ sinh thái của khu rừng nhiệt đới  và dòng sông lớn nhất thế giới là ngôi nhà của hàng triệu động thực vật. Đây còn là một khu bảo tồn thiên nhiên, là nơi ẩn náu của nhiều cá thể đang trên bờ vực tuyệt chủng. Thiên đường Amazon giữa đời thực nắm giữ sự sống phi thường và là một trong những nơi đáng kinh ngạc nhất trên hành tinh.

Với nét vẽ đầy bay bổng, Jean Claude dẫn dắt các độc giả nhí đến với những khu rừng xanh mướt, làm quen với cuộc sống ồn ào, nhộn nhịp của các sinh vật, ghé qua những cánh đồng trái cây nhiệt đới ngon lành. Lặn sâu xuống dưới làn nước, gặp gỡ bạn cá heo hồng đặc biệt hay bay cao lên tận trời xanh để khám phá những khu rừng trải dài bát ngát đang ngày đêm làm việc để sản sinh ra oxy và hấp thụ nhiệt của Trái Đất.

Cùng những hình ảnh minh họa rực rỡ, trực quan, những thông tin cô đọng được tác giả Catherine trình bày rõ ràng với mỗi lý do cần cứu lấy Amazon là một tiêu đề lớn. Bên cạnh phần giải thích chi tiết mỗi đầu trang, những thông tin quan trọng và bổ sung được lồng ghép trực tiếp vào những hình ảnh, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và không bị nhàm chán.

Quan trọng nhất, những thông điệp hành động cũng được tác giả đề cập ngắn gọn và trực tiếp. Để cứu lấy Amazon ta chẳng cần làm gì to tát. Chính những hành động đơn giản như trồng một cái cây tại nơi sinh sống, giảm thịt trong bữa ăn hằng ngày hay chia sẻ các thông điệp bảo vệ rừng tại chính trường học của mình,..  Tất cả đều đang góp phần khiến lá phổi của Trái Đất hồi phục và xanh hơn.

 

Let's Save Antarctica – Bảo vệ Nam cực khỏi biến đổi khí hậu

 

Nhiệt độ tăng, băng tan nhanh hơn, những trận mưa thay cho bão tuyết, ô nhiễm không khí. Đó là những tác động đáng lo ngại mà châu lục lạnh nhất đang phải gánh chịu vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Là mái nhà chung của hàng triệu con chim cánh cụt, hoá thạch khủng long cổ đại và cả cá voi xanh khổng lồ, Nam Cực là vùng hoang dã tuyệt vời cuối cùng của chúng ta. Với phong cách minh họa và trình bày quen thuộc, bộ đôi thiên tài Catherine và Jean tiếp tục khiến các độc giả nhí choáng ngợp với những khối băng khổng lồ, đàn cá heo ngộ nghĩnh, lớp hóa thạch nằm sâu dưới lòng đất với những bí ẩn về lịch sử của cả hành tinh,..

Những gam màu ấm nóng đan xen với phần văn bản ngắn gọn chứa nhiều sự thật thống kê thú vị. Những nghiên cứu khoa học cũng được đề cập và nhắc nhở chúng ta về mối liên kết mật thiết giữa rác thải nhựa và ô nhiễm đại dương.

Vậy cả người lớn và trẻ em có thể làm gì để bảo vệ Nam cực? Câu trả lời chính là quản lý vấn đề rác thải mà đặc biệt là rác thải nhựa ở đại dương. Sử dụng túi giấy, tái chế các vật dụng nhựa, bỏ rác đúng nơi quy định, mang theo bình nước cá nhân,.. Đại dương nói chung và Nam cực nói riêng sẽ được bảo vệ từ những điều đơn giản như vậy.

Hiện cả 2 tựa sách đặc biệt này đều đang có sẵn tại nhà sách tiếng Anh online Thebookland. Bên cạnh các ấn phẩm về môi trường, nhà sách còn cung cấp nhiều chủ đề đa dạng từ khoa học, xã hội và đời sống phù hợp với độc giả ở nhiều độ tuổi. Tất cả đều được nhập khẩu trực tiếp từ các NXB hàng đầu thế giới, mang lại cho bạn đọc những tựa sách chất lượng với mức giá tốt nhất.

Thebookland

Tags: