4 cuốn sách về Kỹ năng làm việc thông minh thời 4.0 không thể thiếu
4 cuốn sách về Kỹ năng làm việc thông minh thời 4.0 không thể thiếu
Chúng ta đi làm, nhưng ít ai dạy chúng ta cách làm việc sao cho hiệu quả. 4 cuốn sách này sẽ đem lại cho bạn câu trả lời.

1. Deep Work: Làm ra làm chơi ra chơi

Trong cuốn sách đầy cảm hứng về một triết lý làm việc mới này, Newport tuyên bố rằng thói quen của dân công sở hiện đại – kiểm tra email mọi lúc, vội vã nhảy từ cuộc họp này đến cuộc họp khác và đề cao khả năng đa nhiệm lên hàng đầu – đang ngăn cản chúng làm những việc thực sự có giá trị.

Theo ông, mọi người nên thực hành làm việc chuyên sâu: "làm việc trong trạng thái tập trung không bị phân tâm, đẩy khả năng nhận thức của bạn đến giới hạn cao nhất". Newport sử dụng các kiến thức từ ngành tâm lý học và khoa học thần kinh, cũng như kinh nghiệm của mình, để chứng minh cho các khuyến nghị của ông.

Về lý do tại sao mọi người không làm việc theo cách này, ông cho rằng văn hóa của chúng ta đang quá nhấn mạnh vào hành động hơn là sự tập trung và khuyến khích người lao động cứ làm gì thoải mái nhất. Newport khuyến khích độc giả tự cách ly khỏi các thiết bị công nghệ, sử dụng hợp lý thời gian chết, tạm tắt mạng xã hội và trả lời email có mục đích hơn.

Cuốn sách không phải là những lời phàn nàn của một người ghét sự xâm lấn của công nghệ, bởi chính Newport viết "Deep Work không phải là một cảm giác hoài cổ về thời các nhà văn và nhà triết học đầu thế kỷ 20". Đó là một phương pháp làm việc năng suất và ý nghĩa, một bài học tuyệt vời trong việc tập trung vào chất lượng hơn là số lượng công việc.

2. Nhân sự cốt cán: Bí quyết để trở thành người không thể thay thế

 

Trong cuốn sách này, Seth Godin mô tả linchpin là nguồn nhân lực không thể thiếu trong một tổ chức. Linchpin là một cá nhân có thể nhảy vào hỗn loạn và tạo ra trật tự, một người có thể phát minh, kết nối, sáng tạo và làm được việc. Godin tin rằng mọi tổ chức đều cần có những người tạo ra sự khác biệt như thế này.

Sau khi mô tả chi tiết về linchpin kèm các ví dụ, Godin sau đó tiếp tục tiết lộ các đặc điểm chính khiến linchpin khác biệt với những nhân viên khác. Cuốn sách được đóng gói với các bài học cho các marketer, nhưng dưới đây là một số bài học mà mọi người đều có thể áp dụng.

  • Lao động cảm xúc - trái ngược với lao động thể chất. Nói một cách đơn giản, lao động cảm xúc là công việc bạn làm với tâm huyết của mình chứ không phải cơ thể bạn. Ví dụ về lao động cảm xúc như tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, chia sẻ sự hào phóng của mình và bộc lộ sự sáng tạo.
  • Tầm quan trọng của 'Shipping'. Trong bối cảnh này, Shipping có nghĩa là kết thúc dự án mà chúng ta đã bắt đầu. Godin tóm tắt điều này khá tốt: Mục đích duy nhất để bắt đầu một dự án là hoàn thành nó. Bởi hay có thói quen bỏ dở mọi thứ, chúng cần thay đổi để buộc mình phải mang lại kết quả trong một khoảng thời gian nào đó: một đơn hàng không được giao là một đơn chết.
  • Bộ não Thằn lằn. Một trong những thách thức chính đối với việc tạo ra kết quả là sự kháng cự từ bộ não thằn lằn của chúng ta. Nó là lý do khiến chúng ta sợ, lý do chúng ta không chuyển hàng. Godin giải thích nhiều cách mà chúng ta có thể vô hiệu hóa bộ não thằn lằn và vượt qua sự chai lỳ để có năng suất cao hơn.
  • Sự hào phóng và cho đi. Linchpin là những người có thể tặng món quà thực sự. Quà tặng thực sự không đòi hỏi sự đáp lại và những món quà tốt nhất là món quà có tâm nhất. Godin cũng mô tả ba vòng tròn cho đi - bạn bè và gia đình, vòng tròn thương mại và Internet. Khi chúng ta có xu hướng chỉ tập trung vào vòng tròn thứ hai (thương mại), năng lực làm việc từ tâm của chúng ta bị ảnh hưởng. Chỉ khi tập trung vào việc mở rộng vòng tròn thứ nhất và thứ ba, đó là lúc bạn kiếm được tiền từ nỗ lực từ tâm của mình.

3. Nghệ Thuật Theo Đuổi Sự Tối Giản

 

McKeown bắt đầu sứ mệnh thay đổi cuộc đời bận bịu của mình sau khi ông bỏ vợ và đứa con mới sinh được vài giờ trong bệnh viện để đi họp với khách hàng, mà cuối cùng không có kết quả gì. Xuyên suốt cuốn sách với những triết lý ngắn gọn nhưng trúng đích, cuốn hướng dẫn "làm ít hơn nhưng tốt hơn" sẽ đưa ra các chiến lược để xác định những gì thực sự cần thiết và loại bỏ những gì không thực sự quan trọng.

Rất nhiều người tin vào huyền thoại "mình cần có tất cả", và họ sẽ lĩnh hội được nhiều bài học lớn khi chuyển từ tư duy phi thiết yếu (không thể phân biệt và phân tích ra điều thực sự quan trọng) sang một người theo chủ nghĩa thiết yếu (có khả năng xác định mục tiêu).

Thay vì cố gắng để đạt được mọi thứ, độc giả cần tìm ra cách làm chúng "đúng thứ, đúng cách vào đúng thời điểm". Theo tác giả, bước đầu tiên là từ bỏ sự cam kết: chống lại thôi thúc tham gia các hội không quan trọng, từ bỏ những sở thích không thực sự làm bạn vui và ngưng duy trì những mối quan hệ vô bổ.

Bằng cách đưa ra lựa chọn tốt hơn và không gánh vắc vấn đề của người khác, bạn đọc có thể nhận ra bản chất không thiết yếu của hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, và học cách sống trong hiện tại và dành thời gian có ý nghĩa hơn với gia đình và bạn bè. Đây là một hướng dẫn ngắn gọn, thông minh cho những người quá cố và không bao giờ vừa lòng với cuộc đời mình.

4. The One Thing - Điều Ý Nghĩa Nhất Trong Từng Khoảnh Khắc Cuộc Đời

 

Một phần truyền động lực, một phần phát triển bản thân, cuốn sách mới nhất từ ​​Keller (Tác giả cuốn Đại lý bất động sản triệu phú), cùng với Papasan (Chủ tịch của Rellek Publishing), cố gắng chỉ cho chúng ta một con đường để đạt được kết quả phi thường.

Keller thách thức giá trị của những quan niệm đã ăn sâu vào đầu chúng ta – một cuộc sống cân bằng, kỷ luật, ý chí, đa nhiệm – và trình bày những hiểu biết của mình với cách tiếp cận hướng đến mục tiêu của một huấn luyện viên.

Ông bắt đầu bằng cách kiểm tra những thái độ và ý tưởng làm chúng ta hư hỏng. Từ đây ông ấy chuyển sang chỉ cho bạn cách làm thế nào để trở nên năng suất hơn; và điều này, ông tuyên bố, dựa vào sự tập trung, với câu hỏi chí mạng "Tôi có thể làm một việc gì duy nhất để khiến mọi việc khác trở nên dễ dàng hơn hoặc thậm chí không nhất phải làm?"

Mặc dù cuốn sách đánh trúng tim đen của bạn (cố làm nhiều thứ, nhưng không cái nào đem lại hiệu quả phi thưởng), nhiều điểm của Keller mang tính khích lệ bạn hơn là đưa ra lập luận khoa học. Ví dụ, ông thách thức ý tưởng triết học về sự cân bằng và kết luận rằng nó không tồn tại: "[Nó] là một ý tưởng lớn, nhưng không phải là một ý tưởng rất thực tế. Lý tưởng, nhưng không thực tế." Với phong cách và năng lượng hấp dẫn của cuốn sách, cuốn sách sẽ giúp bạn tuy làm việc ít đi, nhưng mang lại hiệu quả lớn lao hơn.

Tổng hợp/Lược dịch Publisher Weekly/99signals

Tags: