5 bài Ted Talks giúp bạn học và cải thiện trí tuệ cảm xúc (EQ)
5 bài Ted Talks giúp bạn học và cải thiện trí tuệ cảm xúc (EQ)
Tăng cường trí tuệ cảm xúc có thể khiến bạn hạnh phúc và thành công hơn.

Cải thiện EQ càng ngày càng được đề cao lên hàng đầu những năm gần đây. Về bản chất, trí tuệ cảm xúc là khả năng thấu hiểu người khác và có những phản ứng phù hợp với hành vi của họ với một cách thức hiệu quả. Qua đó, cả bạn và những người xung quanh sẽ trở nên hạnh phúc và thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

 

Học hỏi từ 5 bài TED Talks tuyệt vời sau sẽ nhanh chóng giúp cho trí tuệ cảm xúc của bạn được cải thiện. (Tất cả video đều có phụ đề tiếng Việt).

 

1. Daniel Goleman--Tại sao không phải tất cả chúng ta đều là người tốt?

 

Nhà tâm lý học Daniel Goleman chính là cha đẻ của cuốn sách "Trí tuệ xúc cảm" (Đã được xuất bản ở Việt Nam, NXB Lao Động Xã hội - Alphabooks). Trong bài nói chuyện xúc động và truyền cảm hứng này, Goleman khiến chúng ta phải chất vấn bản thân rằng tại sao chúng ta không quan tâm và yêu thương người khác nhiều hơn trong cuộc sống thường ngày.

 

2. Uri Hasson--Não bộ của bạn hoạt động ra sao khi giao tiếp

 

Trong bài nói mang phong cách khoa học và nhiều thông tin này, nhà thần kinh học Uri Hasson tường thuật nghiên cứu của ông về hành vi giao tiếp của con người. Hasson tiết lộ rằng, bất chấp những khác biệt về văn hóa hay ngôn ngữ, chúng ta đều kích hoạt những phần não bộ giống nhau khi cùng nghe một câu chuyện. Đặc tính thần kinh độc đáo này cho phép chúng ta tạo nên sự kết nối giữa con người với con người, bất kể những khác biệt giữa từng cá nhân.

 

3. Eric Liu--Tại sao mọi người đều cần hiểu về quyền lực.

 

Với bài nói chuyện đầy sức mạnh của mình, nhà giáo dục dân sự và người sáng lập của Đại học Công dân (Citizen University), Eric Liu, giải thích tầm quan trọng của việc hiểu về quyền lực. Liu nhấn mạnh rằng việc hiểu được tại sao quyền lực lại hoạt động, hay việc tại sao một vài người lại sở hữu nó nhiều hơn kẻ khác, cho phép chúng ta vận dụng nó một cách hiệu quả hơn.

 

4. Helen Fischer--Tại sao chúng ta yêu, tại sao chúng ta lừa dối

 

Nhà nhân học Helen Fischer làm rõ chủ đề tình yêu phức tạp bằng việc lí giải tại sao chúng ta lại cảm nhận nó, cơ chế sinh học của nó và tầm quan trọng của nó với xã hội. Hiểu được những phần cơ bản này của con người chắc chắn là chìa khóa cho việc đạt được trí tuệ tảm xúc cao hơn.

 

5. Ron Gutman--Sức mạnh ẩn giấu của nụ cười

 

Gutman, nhà sáng lập kiêm CEO của HealthTap, giải thích trong bài nói hài hước của mình về việc hành động cười đơn giản có ảnh hưởng mạnh mẽ đến chúng ta như thế nào. Bằng việc học về cách mà nụ cười hoạt động, chúng ta sẽ hiểu hơn về cách ứng dụng nó, và có lẽ là cười nhiều hơn mỗi ngày.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Inc-asean.com

Tags: