Bạn có biết, cái bắt tay tuyệt vời là khởi điểm của những hành động tuyệt vời!
Bạn có biết, cái bắt tay tuyệt vời là khởi điểm của những hành động tuyệt vời!
Liệu bảy giây tương tác đầu tiên có thật sự quyết định kết quả cuộc gặp gỡ? Bạn có cảm thấy mình đáng giá triệu đô khi gặp gỡ người khác không? Bạn có khiến người đối diện cảm thấy họ đáng giá triệu đô khi bạn bắt tay họ hay không? Dù bắt tay với người khác hầu như mỗi ngày, nhưng chúng ta lại thường không quan tâm hoặc không để tâm nhiều đến hành động này. Bạn có nhận ra sự kết nối đầu tiên ấy quan trọng đến mức nào không?
Cái Bắt Tay Triệu Đô
(8 lượt)
Cách bạn bắt tay có thể quyết định liệu khách hàng có hợp tác với bạn hay không, khiến cuộc thương lượng hoặc thỏa thuận của bạn xuôi chèo mát mái hoặc đi vào ngõ cụt.

Bạn sẽ bị người khác đánh giá qua cách bạn bắt tay, và bản thân bạn cũng sẽ đánh giá về người khác như thế, vì đó là cơ chế bẩm sinh mà tất cả chúng ta đều có để xác định đối tượng là bạn hay thù. Bạn có cảm nghĩ gì khi bắt tay ai đó mà không cảm nhận chút lực nắm nào, hoặc khi tay bạn bị đối phương siết quá chặt? Người đó có ý thức được cảm giác của bạn hay không? Bạn có thể biết gì về họ qua tương tác ban đầu này? Họ đang cho bạn biết gì qua cách họ bắt tay?

Trong thế giới hối hả ngày nay, chúng ta đã quen đưa ra quyết định nhanh chóng gồm cả việc nhận xét về người khác chỉ sau vài giây đầu gặp gỡ. Ngay khi bước tới chào hỏi một người, bạn đã lập tức có một cái nhìn nhất định về người đó, có thể là dựa vào cách họ đi đứng hoặc năng lượng họ tỏa ra từ tác phong, nét mặt, cách họ nhìn bạn và giao tiếp với bạn bằng ánh mắt, giọng nói cũng như ngôn ngữ cơ thể. Ngược lại, hiển nhiên là đối phương cũng ngay lập tức đánh giá về bạn, dù việc đó có thể chỉ diễn ra trong tiềm thức của họ.

Khi chúng ta gặp nhau lần đầu tiên, những thông điệp phi ngôn ngữ có thể quan trọng hơn nhiều so với những gì ta nói. Dáng đứng, động tác tay, giọng nói, cách đi lại, biểu cảm trên gương mặt, đặc biệt là đôi mắt, có thể củng cố nhưng cũng có thể mâu thuẫn với lời nói của ta. Ấn tượng đầu tích cực sẽ tạo tiền đề cho các buổi gặp gỡ hoặc phỏng vấn khả quan, cũng như các cuộc thương lượng hay bán thành công. Trái lại, khi không chú ý đến các tín hiệu phi ngôn ngữ, chúng ta thường truyền đi những thông điệp không rõ ràng, khiến bản thân không đạt được mục đích giao tiếp và về sau phải tìm nhiều cách khác để xây dựng sự kết nối với đối tượng giao tiếp. Hãy kiểm soát các thông điệp mà bạn chuyển tải đến người khác bằng cách luôn để ý đến ngôn ngữ không lời của mình. Trước tiên, bạn có thể bắt đầu từ động tác bắt tay.

Cách bạn bắt tay có thể tạo ra tác động mạnh mẽ và tiết lộ nhiều điều về bạn. Hãy nhớ trong những tình huống giao tiếp vì công việc, chúng ta thường chỉ chạm vào người đối diện trong một khoảnh khắc duy nhất, đó là lúc bắt tay. Cái bắt tay có thể truyền tải lòng tin, sự ấm áp, cảm giác hứng thú hoặc sự quan tâm chân thành bạn dành cho đối phương, khiến họ cảm nhận được thái độ cứng rắn hoặc hòa nhã từ bạn. Cái bắt tay cũng có thể truyền tải sự phấn khích, hồi hộp, ngạo mạn, dửng dưng hay yếu kém. Bắt tay như thế nào để thể hiện sự chuyên nghiệp là một trong những kỹ năng giao tiếp tối cần thiết mà bạn có thể bồi dưỡng. Những cái bắt tay quan trọng tới mức trong thời gian vận động tranh cử, cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy đã tổ chức một cuộc nghiên cứu để xác định đâu là cách bắt tay hiệu quả nhất.

Khi bắt tay, bạn sẽ muốn thể hiện điều gì đó về bản thân mà không tiết lộ quá nhiều. Cái bắt tay của bạn nên khiến người đối diện cảm thấy thoải mái và có thiện cảm với bạn, cho họ thấy bạn thật sự quan tâm đến họ và họ có thể đặt lòng tin vào bạn. Có thể bạn đang cho rằng tất cả những điều này không thể nào được đáp ứng trong một động tác bắt tay đơn giản. Nhưng hãy thử nghĩ xem bạn sẽ có ấn tượng thế nào khi một người bắt tay bạn hời hợt đến mức tay bạn chỉ kịp chạm mấy đầu ngón tay của họ, hoặc khi họ bắt mạnh tới nỗi gần như lôi bạn về phía họ và khiến bạn bị mất thăng bằng. Hãy quan sát các chính khách trên khắp thế giới bắt tay nhau và để ý mức độ hòa nhã hoặc lấn lướt trong cách bắt tay của mỗi người. Điều đó khiến bạn có cảm nhận thế nào về họ? Bạn ngưỡng mộ sức mạnh của họ, hay bạn thấy họ có vẻ ngạo mạn và muốn thể hiện uy quyền? Nếu vị chính khách đó có cái bắt tay nồng nhiệt và ánh mắt nhìn thẳng vào đối phương, bạn có nghĩ là họ sẵn lòng hợp tác để đạt được kết quả tốt nhất không?

Vào thời Hy Lạp cổ đại, người vợ thường bắt tay chồng để tiễn chồng ra trận. Người La Mã xưa thì thường nắm lấy cẳng tay của người đối diện để thay cho lời chào hỏi, đồng thời để kiểm tra xem đối phương có giấu vũ khí hay không. Tay phải luôn được dùng để bắt tay vì tay trái thường phục vụ cho mục đích vệ sinh cá nhân. Ngày nay, bắt tay được xem là một nghi thức xã giao hoặc một cách để chúc mừng, chúc may mắn hay chào tạm biệt. Ngoài ra, bắt tay còn là một hành động thể hiện sự cam kết, đó là lý do vì sao chúng ta thường vừa bắt tay nhau vừa nói: “Thỏa thuận vậy nhé”. Nhưng vấn đề là ta nên bắt tay như thế nào đây? 

Để biết thêm về các bước của nghi thức bắt tay, đồng thời giữ được sự chủ động trong giao tiếp, công việc và cuộc sống, mời bạn đọc tìm hiểu về cuốn sách "Cái bắt tay triệu đô - Cẩm nang tối thượng để kết nối và giao tiếp hiệu quả"

Cuốn sách "Cái bắt tay triệu đô" sẽ giới thiệu thiệu những phương pháp giúp bạn giao tiếp tốt hơn trong mọi hoạt động đời sống, bắt đầu từ bảy giây quan trọng đầu tiên. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ biết làm thế nào để thể hiện bản thân qua cách bắt tay, cũng như có cảm hứng để thực hiện những thay đổi tích cực nhằm giao tiếp và kết nối tốt hơn với mọi người. 
Tags: