Bạn có đang mắc phải 8 quan niệm sai lầm về phát triển cản trở bạn sống có mục đích dưới đây?
Bạn có đang mắc phải 8 quan niệm sai lầm về phát triển cản trở bạn sống có mục đích dưới đây?
Nếu có ước mơ, mục tiêu hoặc khát vọng, bạn cần phải phát triển để đạt được chúng. Nhưng bạn hẳn cũng có một hoặc nhiều niềm tin sai lầm, từ đó tạo ra khoảng cách ngăn bạn phát triển và đạt được tiềm năng của mình. Trong cuốn sách “15 nguyên tắc vàng để phát triển bản thân”, tác giả John Maxwell đã chỉ ra 8 quan niệm sai lầm về phát triển. Bạn có mắc phải sai lầm nào trong số chúng không?
15 nguyên tắc vàng để phát triển bản thân
(8 lượt)

 

1/ Khoảng cách giả thuyết - “Tôi cho rằng mình sẽ tự nhiên phát triển.” 

 

Khi chúng ta còn nhỏ, cơ thể chúng ta phát triển một cách tự nhiên. Mỗi năm qua đi, chúng ta cao hơn, khỏe hơn, có khả năng làm những việc mới mẻ và đối mặt với những thách thức mới. Tôi nghĩ rằng nhiều người lớn lên, mang theo mình một niềm tin rằng sự phát triển về tâm, sinh lý và cảm xúc đi theo một mô-típ. Thời gian qua đi, và chúng ta cứ thế trở nên tốt đẹp hơn. 

Không ai tự nhiên tiến bộ. Sự phát triển cá nhân không cứ thế xảy ra. Và khi hoàn tất một chương trình giáo dục chính thức, bạn có toàn quyền sở hữu quá trình phát triển bản thân, bởi sẽ không có ai khác làm điều đó thay bạn. 

[...]

Nếu muốn cuộc sống của mình thay đổi, bạn phải thay đổi bản thân. Bạn phải biến nó trở thành một mục tiêu hữu hình. 

 

2/ Khoảng cách kiến thức - “Tôi không biết cách phát triển bản thân.”

 

[...]

Nhiều người chỉ học hỏi được từ môi trường khắc nghiệt. Những trải nghiệm khó khăn dạy cho họ những bài học “cay đắng” và họ thay đổi - đôi khi là tốt hơn, đôi khi là tệ đi. Những bài học này mang tính ngẫu nhiên và khó khăn. Tốt hơn là nên lập kế hoạch cho sự phát triển của bạn. Bạn xác định mình cần hoặc muốn phát triển ở khía cạnh nào, bạn chọn học cái gì, và thực hiện chúng dựa trên nguyên tắc và tốc độ tự mình đặt ra. 

 

3/ Khoảng cách thời gian - “Đây không phải là lúc để bắt đầu.”

 

[...]

Hầu hết mọi người không hành động thật nhanh chóng như họ nên làm. Họ tự cho phép mình đi theo Nguyên tắc Từ bỏ Ý định: “Bạn càng chần chừ làm điều gì đó nên làm, thì càng có nhiều khả năng bạn sẽ chẳng bao giờ làm nó.”

 

4/ Khoảng cách sai lầm - “Tôi sợ mắc sai lầm.”

 

Phát triển có thể đồng nghĩa với cả mớ hỗn độn. Nó có nghĩa là thừa nhận bạn không hề có câu trả lời. Nó đòi hỏi phải có những sai lầm. Nó có thể khiến bạn trông thật ngớ ngẩn. Hầu hết mọi người không thích điều đó. Nhưng đó là cái giá phải trả nếu bạn muốn cải thiện bản thân. 

[...]

Nếu bạn muốn phát triển, bạn cần vượt qua nỗi sợ mắc sai lầm. Như tác giả, đồng thời là Giáo sư Warren Bennis khẳng định: “Một sai lầm chỉ đơn giản là một cách làm việc theo lối khác.” Muốn trở nên có chủ đích về phát triển, hay mắc sai lầm hằng ngày vào chào đón chúng như dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng hướng. 

 

5/ Khoảng cách hoàn hảo - “Tôi phải tìm ra cách tốt nhất trước khi bắt đầu.”

 

Tương tự như Khoảng cách sai lầm là Khoảng cách hoàn hảo, mong muốn tìm ra cách “tốt nhất” để bắt đầu kế hoạch phát triển. [...] Tương tự như lái xe trên một con đường không quen thuộc vào ban đêm. Lý tưởng nhất, bạn muốn thấy toàn bộ tuyến đường trước khi bắt đầu. Nhưng bạn sẽ thấy nó dần hiện ra. Khi bạn di chuyển về phía trước, con đường sẽ hiện ra từng chút một. Nếu muốn thấy nhiều hơn, bạn cần phải di chuyển. 

 

6/ Khoảng cách cảm hứng - “Tôi không muốn làm điều đó.”

 

[...]

Có thể bạn không cảm thấy hào hứng theo đuổi kế hoạch phát triển nếu bạn vẫn chưa bắt đầu. Nếu thế, xin hãy tin tôi khi tôi nói rằng những lý do để tiếp tục phát triển có giá trị hơn nhiều so với những lý do để bắt đầu. Và bạn chỉ có thể khám phá ra lý do để tiếp tục phát triển khi bạn gắn bó với việc đó đủ lâu để bắt đầu gặt hái được thành công. Do đó, hãy cam kết với chính bản thân để bắt đầu và gắn bó với nó trong ít nhất 12 tháng. Nếu làm vậy, bạn sẽ yêu thích quá trình này, và vào cuối năm khi nhìn lại, bạn sẽ biết mình đi được bao xa.

 

7/ Khoảng cách so sánh - “Những người khác làm tốt hơn tôi.” 

 

[...]

Trong 10 năm đầu sự nghiệp, khi tôi theo đuổi sự phát triển cá nhân có chủ đích, tôi luôn ở phía sau và cố gắng bắt kịp mọi người. Tôi đã phải vượt qua khoảng cách về sự so sánh. Tôi đã phải học cách để trở nên thoải mái hơn khi ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Đó là một quá trình chuyển đổi khó khăn, nhưng rất đáng giá. 

 

8/ Khoảng cách kỳ vọng - “Tôi nghĩ rằng nó sẽ dễ dàng hơn.” 

 

Tôi không biết bất kỳ người thành công nào nghĩ rằng họ có thể phát triển bản thân nhanh chóng và vươn lên đỉnh cao dễ dàng. Nó cứ thế xảy ra. Mọi người tạo ra may mắn của riêng mình. Bằng cách nào? Dưới đây là công thức: 

Sự chuẩn bị (phát triển) + Thái độ + Cơ hội + Hành động (làm điều gì đó) = May mắn

Tất cả đều bắt đầu từ sự chuẩn bị. Thật không may, điều đó đòi hỏi thời gian. Nhưng đây là những tin tốt. Như Jim Rohn từng nói: “Bạn không thể thay đổi đích đến chỉ trong một đêm, nhưng bạn có thể thay đổi hướng đi trong một đêm.” Nếu muốn đạt được các mục tiêu và phát huy tiềm năng, hãy coi việc phát triển cá nhân là mục đích của mình. Nó sẽ thay đổi cuộc đời bạn. 

—----------- 

John Maxwell là người đam mê phát triển bản thân trong hơn 50 năm qua. Đây là lần đầu tiên ông chia sẻ tất cả những kinh nghiệm tích lũy được về phát triển bản thân để độc giả có cơ hội trở thành người mà họ có khả năng trở thành. 

Cuốn sách “15 nguyên tắc vàng về phát triển bản thân” là cuốn sách thứ ba về các nguyên tắc mà ông từng viết. Trong cuốn sách, ông đưa ra các nguyên tắc tiếp cận mục tiêu xứng đáng về phát triển. 

  • Để khám phá ra mục đích của mình, bạn cần phải trang bị cho mình sự tự nhận thức về bản thân. 
  • Để trở thành một người tốt/đẹp hơn, bạn cần phát triển nhân cách. 
  • Để tiến bộ trong sự nghiệp, bạn cần phát triển các kỹ năng.
  • Để trở thành người vợ/chồng hoặc cha/mẹ tốt hơn, bạn cần phát triển các mối quan hệ.
  • Để đạt được các mục tiêu tài chính, bạn phải trang bị thêm kiến thức về cách đồng tiền vận hành. 
  • Để làm giàu tâm hồn, bạn cần phát triển tinh thần.

Trạm mời bạn tìm đọc cuốn sách này./.

Tags: