Chú rồng của cha tôi &Eelmer và chú rồng
Chú rồng của cha tôi &Eelmer và chú rồng
“Chú rồng của cha tôi” được Netflix chuyển thể thành phim hoạt hình và sẽ ra mắt trong năm nay.

Chú rồng của cha tôi” – Cuốn sách đạt giải thưởng Newbery năm 1949, được Ruth Stiles Gannett sáng tác ở tuổi đôi mươi. Đến nay khi bà đã gần 100 tuổi, cuốn sách và phần tiếp theo của nó “Elmer và chú rồng” vẫn tiếp tục được các độc giả mới và cũ mến mộ - Chứng tỏ những giá trị tuyệt vời của bộ sách đã vượt qua được thử thách của thời gian. Những giá trị đó là:

 

 

 Những câu chuyện ấm cúng của mọi gia đình 

 

 

“Chú rồng của cha tôi” mở đầu như cách các gia đình hay ngồi quây quần trong căn bếp và kể cho nhau những câu chuyện ngày xửa ngày xưa:

Vào một ngày mưa lạnh khi cha tôi hẵng còn là chú bé, ông gặp được bà mèo hoang nọ trên phố nhà mình. Bà mèo ướt sũng sĩnh và còm rom cóm róm lạnh nên cha tôi bèn ngỏ lời: “Bà có muốn về nhà với cháu không?”.

 Sự thân thuộc, ấm cúng ngay lập tức tỏa ra bởi lối kể chuyện độc đáo này – như thể câu chuyện trong sách thực sự đã xảy ra với cha của Stiles Gannett và giờ đây bà đang kể lại nó cho chúng ta nghe. Giọng điệu kể chuyện của Stiles Gannett vừa tâm tình thủ thỉ, vừa lôi cuốn say mê, tạo ra sự gắn kết tình cảm giữa bố mẹ và các con khi cùng nhau đọc to những câu chuyện của bà. “Chú rồng của cha tôi” và “Elmer và chú rồng” là bộ sách gối đầu giường của các gia đình, là những món quà bất hủ mà ông bà cha mẹ muốn trao truyền cho các con các cháu của mình.

 

 

 Một câu chuyện phiêu lưu làm say đắm cả trẻ con lẫn người lớn 

 

 

 Bộ sách của Stiles Gannett kể về cậu bé Elmer dũng cảm, thông minh vượt qua những con vật nguy hiểm ở Đảo Hoang Dã để giải cứu một chú rồng và hành trình bay từ đảo về nhà của họ. Điểm hấp dẫn nhất trong cuộc phiêu lưu của Elmer là cách cậu nhóc trang bị cho chuyến đi và dùng trí thông minh, sự nhanh trí, lòng dũng cảm để vượt qua từng thử thách mà cậu gặp phải trên đường.

 Elmer lên đường với một ba lô đầy những thứ kỳ lạ như kẹo cao su, dây chun, bàn chải, kính lúp, kẹo mút hồng… Nếu là một fan chân chính của thể loại truyện phiêu lưu, hẳn bạn cũng đoán được những thứ có phần ngớ ngẩn, thậm chí có vẻ vô dụng đối với một hành trình giải cứu lắm chông gai này sẽ phát huy tác dụng ở một thời điểm nhất định. Chẳng hạn: Elmer đã dùng những chiếc kẹo cao su để đánh lạc hướng bầy hổ đói chực chờ làm thịt mình. Cả trẻ con lẫn người lớn sẽ bị thôi thúc phải phát huy trí tưởng tượng của mình để đoán xem Elmer sẽ dùng tiếp thứ gì trong ba lô để thoát khỏi tình huống nguy hiểm tiếp theo.

 Đây là một bộ sách phiêu lưu kích thích trí tượng tượng, trí thông minh, khả năng phán đoán, ra quyết định và lòng dũng cảm của các độc giả.

 Tranh minh họa sống mãi với thời gian

 

Những câu chuyện của Stiles Gannett được minh họa bởi một họa sĩ nổi danh của thập niên 40-50 – Ruth Chrisman Gannett, góp phần nâng cao giá trị trường tồn của bộ sách. Trước khi minh họa cho “Chú rồng của cha tôi” và “Elmer và chú rồng”, tài năng Chrisman Gannett đã được công nhận bởi giải thưởng minh họa danh giá Caldecott.

 Trong bộ sách của Stiles Gannett, bà đã mô tả đầy sức gợi về địa hình, không gian và các loại thực vật trên Đảo Hoang Dã. Dù chỉ có hai tông màu trắng và đen cổ điển, những bức tranh dường như hiện lên trong đầu độc giả với vô vàn sắc màu vì chúng được vẽ rất sống động và vui tươi. Ta có thể dễ dàng nhận ra biểu cảm và sự vui tươi, nghịch ngợm của các con vật trong tranh vẽ của Chrisman Gannett. Tranh vẽ tả thực cũng “bắt nhịp” hoàn hảo với câu chuyện phiêu lưu kỳ thú của Stiles Gannett, tạo ra sự cân giữa hiện thực và hư cấu, khiến độc giả được đắm chìm vào một thế giới của rồng huyền bí mà vẫn không cảm thấy quá xa rời, huyễn hoặc.

 

Tranh minh họa màu thổi hồn cho phiên bản tiếng Việt của họa sĩ Hoàng Giang

Đặc biệt hơn các phiên bản khác, ấn bản tiếng Việt của Crabit Kidbooks bổ sung loạt tranh minh họa màu theo phong cách hiện đại, tươi mới, gần gũi của họa sĩ Hoàng Giang (Lá Studio). Giang là họa sĩ minh họa tốt nghiệp MA Illustration and Book Arts, Trường Đại học Anglia Ruskin (Anh). “Chú rồng của cha tôi” và “Elmer và chú rồng” là những cuốn sách bìa cứng đầu tiên Giang có cơ hội minh họa tại Việt Nam.

Như vậy là các bạn nhỏ sẽ được tha hồ thưởng thức cả nghệ thuật minh họa sách truyền thống lẫn hiện đại trong bộ sách này! Sự kết hợp đặc biệt này giúp mang văn học kinh điển đến gần với trẻ em Việt Nam hơn.

“Chú rồng của cha tôi” được Netflix chuyển thể thành phim hoạt hình và sẽ ra mắt trong năm nay. Trong lúc chờ xem phim, các gia đình có thể bắt đầu khám phá cuộc phiêu lưu đầy hài hước, dũng cảm và thông minh của Elmer qua hai tập sách “Chú rồng của cha tôi” và “Elmer và chú rồng”! 

Tags: