ĐẠI HỌC APPLE VÀ TẦM NHÌN CỦA STEVE JOBS CHO TƯƠNG LAI APPLE
ĐẠI HỌC APPLE VÀ TẦM NHÌN CỦA STEVE JOBS CHO TƯƠNG LAI APPLE
Với Đại học Apple, Steve Jobs mong muốn khái quát hóa những điều đã giúp tạo ra thành công của Apple. Đó là những giá trị như tinh thần trách nhiệm, sự chú trọng tiểu tiết, tính cầu toàn, tính đơn giản và tính kín đáo.
Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô
(11 lượt)
Mặc dù Steve Jobs đã qua đời nhưng huyền thoại về ông ấy luôn sống mãi. Trước khi Steve Jobs mất, ông cùng với những nhà điều hành cấp cao của Apple đã dành nhiều tâm sức trong một dự án đặc biệt - Đại học Apple. Steve cho rằng dự án này có ý nghĩa sống còn đối với tương lai của hãng.
 
Đại học Apple được kỳ vọng sẽ đào tạo ra những nhà lãnh đạo và quản lý Apple có tầm nhìn như ông. Một lãnh đạo cấp cao của Apple nói: “Steve có ý tưởng chọn ra những gì độc đáo nhất của Apple và tạo ra một môi trường giáo dục mà nơi đó, các thế hệ tương lai của airport được truyền lại ADN của công ty. Không một công ty nào khác vào thời bây giờ có một trường đại học doanh nghiệp mà có thể đi sâu vào cội nguồn của những giá trị tạo nên thành công của công ty như thế”.
 
 Steve Jobs nổi tiếng vì đã đưa Apple trở thành một trong những công ty thành công nhất trên thế giới. Ông đứng đằng sau mọi quyết định then chốt khi Apple phát triển các sản phẩm mang tính phát kiến như ai mất, iPad, iPhone và iPad.Thách thức cho Apple là làm sao để duy trì đà tăng trưởng đó sau khi Steve Jobs qua đời. Năm 2008, ông đã mời trưởng khoa trường Quản lý Yale thuộc Đại học Yale, ông Joel Podolny, để điều hành trường Đại học Apple.
 
Đường lối Steve Jobs đưa ra là: “Giúp Apple tiếp thu các tư tưởng của người sáng lập có tầm nhìn để chuẩn bị cho ngày người sáng lập ấy không còn nữa”. Có nghĩa là Apple cần một chương trình đào tạo có thể huấn luyện nhân viên Apple học cách tư duy và đưa ra những quyết định ngang tầm Steve Jobs. Với Đại học Apple, Steve Jobs mong muốn khái quát hóa những điều mà ông tin là đã giúp tạo ra những phát kiến và duy trì thành công của Apple.
 
Đó là những giá trị: tinh thần trách nhiệm, sự chú trọng tiểu tiết, tính cầu toàn, tính đơn giản và tính kiên đạo. Trong nhiều tháng, ông quan sát việc xây dựng các chương trình học để đảm bảo rằng những giá trị trên được chuyển tải vào các chiến lược kinh doanh và vận hành công ty. Ông thường phàn nàn rằng ngày nay có rất ít người quản lý và cả những người ở cấp lãnh đạo biết cách tư duy chiến lược, họ chỉ có thể nghĩ về những chiến lược thuật ngắn hạn.
 
Một lãnh đạo cấp cao thừa nhận: “Steve có cách nhìn tách biệt giữa lãnh đạo với người quản lý. Ông ấy thường nhấn mạnh rằng, nhà lãnh đạo phải có những phát kiến độc đáo, còn người quản lý thì chỉ đơn thuần làm công việc quản lý để thực hiện tốt các đường lối điều hành doanh nghiệp. Apple cần nhiều nhà lãnh đạo hơn”.
 
Bên cạnh Đại học Apple, Steve Jobs cũng muốn lập ra một trường đại học trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của mọi người học trên thế giới. Ông ấy đặt tên cho trường học là Đại học iTunes. Chính từ ý tưởng của Steve Jobs mà nhiều trường đại học hàng đầu hiện nay cũng đang tổ chức các bài giảng online hay các hội thảo trực tuyến cho số đông người dùng thông qua website iTunes.
 
Tất cả các trường hàng đầu như Harvard, MIT, Stanford, Carnegie Mellon, Yale, Cambridge… đều cung cấp các bài dạng ở dạng có thể tải xuống. Nhờ đó, bất kỳ ai cũng có thể tham dự từ xa các lớp học của các chương trình danh tiếng này vì nội dung của iTunes cho phép tải miễn phí.
 
Nhiều người chia sẻ rằng họ đã có được việc làm tốt nhờ vào những kiến thức học được từ các lớp học trực tuyến này. Bạn có thể tìm hiểu về trường đại học của Steve Jobs tại:
Bài viết được trích lược từ cuốn sách Lời khuyên dành cho thầy cô của Giáo sư John Vũ do First News phát hành tại Việt Nam. Trạm Đọc gửi tặng bạn đọc mã LOIKHUYEN10 giảm thêm 10% khi mua sách Lời Khuyên Dành Cho Thầy Cô do Tiki trading phân phối. Bạn đọc quan tâm có thể tìm đọc cuốn sách ngay tại đây
Tags: