Đàm phán bất cứ điều gì không khó như bạn nghĩ
Đàm phán bất cứ điều gì không khó như bạn nghĩ

Cuộc sống của chúng ta vốn dĩ là một bàn đàm phán khổng lồ, dù muốn hay không, bạn vẫn sẽ bị cuốn vào việc đàm phán điều gì đó. Đôi khi sự đàm phán nằm trong bối cảnh mâu thuẫn giữa bạn và người khác như các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp, bạn bè,... Cách bạn đàm phán và xử lý mâu thuẫn cũng sẽ quyết định cuộc sống của bạn có thoải mái, thú vị hay không, mà sâu xa hơn là có thành công hay không.

 Bạn đã thực sự hiểu rõ về “đàm phán”?

Đàm phán là một lĩnh vực kiến thức và sự nỗ lực chú trọng vào việc làm hài lòng những người mà bạn muốn nhận từ họ (một hoặc nhiều) thứ gì đó. Tuy chỉ đơn giản như vậy nhưng chúng ta cũng cần phải biết chúng ta muốn gì. 

Đàm phán là việc cần sử dụng thông tin và quyền lực để tác động đến các hành vi trong một “mớ các xung đột”. Sự thật là chúng ta cần phải đàm phán thường xuyên hơn ta tưởng cả trong cuộc sống hằng ngày lẫn công việc chuyên môn.

Ba biến số quan trọng quyết định mọi cuộc đàm phán bạn cần biết đến là: Quyền lực, Thời gian và Thông tin. Ba biến số này luôn tồn tại và có mối quan hệ liên kết chặt chẽ với nhau. Bạn có thể sử dụng ba biến số trên trong các kiểu đàm phán kinh điển là: Thắng bằng mọi giá: kiểu Xô-viết, Đàm phán đôi bên cùng có lợi hay Tìm hiểu sâu về kỹ thuật Win-Win. Ở mỗi biến số và mỗi kiểu đàm phán sẽ có những đặc điểm và đặc trưng riêng để bạn dễ dàng áp dụng trong từng trường hợp cụ thể. Tất cả những điều này đã được trình bày và phân tích một cách khoa học nhưng không kém phần hấp dẫn trong cuốn sách Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì của tác giả Herb Cohen.

Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì đã trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ hơn 9 tháng liên tiếp và đã được dịch ra trên 20 thứ tiếng. Với hơn 40 năm kinh nghiệm là một nhà đàm phán chuyên nghiệp và là cố vấn cho các tổng thống Jimmy Carter, Ronald Reagan chống khủng bố,... Herb Cohen đã chia sẻ chi tiết về nghệ thuật đàm phán từ chính những thành công của ông từ hàng nghìn cuộc đàm phán lớn nhỏ. Cuốn sách không chỉ trình bày những yếu tố căn bản trong đàm phán và các kiểu đàm phán, mà còn đưa ra những ví dụ minh hoạ thú vị và thiết thực trong những hoàn cảnh khác nhau, đề xuất những giải pháp xử lý mềm mỏng, tinh tế nhưng vẫn hiệu quả trong mỗi tình huống, xung đột cụ thể. Dù bạn đang gặp vấn đề khúc mắc trong gia đình (khi trẻ con khóc đòi quà…), trong cuộc sống hàng ngày (khi vợ bạn im lặng,...) hay trong công việc và môi trường kinh doanh (khi xin tăng lương, khi khai thuế lợi tức, khi mua đất,….), cuốn sách Bạn có thể đàm phán bất cứ điều gì đều có thể giúp bạn giải quyết vấn đề.

Tags: