Đường sách Tp.HCM mừng sinh nhật tuổi lên 3
Đường sách Tp.HCM mừng sinh nhật tuổi lên 3
Sau 3 năm, Đường sách TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một địa chỉ văn hóa không chỉ đối với những người yêu thích đọc sách của thành phố mà còn với du khách nước ngoài cũng như người dân ở các vùng lân cận. Ngày 09/01/2019, Đường Sách Tp.HCM đã long trọng tổ chức buổi kỷ niệm tuổi lên 3.
Cách đây đúng 3 năm, vào ngày 09/01/2016,con đường Nguyễn Văn Bình vốn ít xe cộ lưu thông, chủ yếu là điểm dừng của các loại xe cộ, với chiều dài chỉ vỏn vẹn 146m, lòng đường 8m, vỉa hè hai bên lề đường 6m mỗi bên, bỗng chốc trở thành đường đi bộ mang tên Đường Sách TP.HCM, một không gian văn hóa đẹp đẽ bên cạnh những di sản kiến trúc: Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà, dinh Thống Nhất, bốt Catina (nay là trụ sở Sở VHTT TP.HCM).

 

Giờ đây, Đường Sách TP.HCM đã thu hút ngày càng nhiều nhóm đối tượng bạn đọc của Thành phố cũng như du khách trong và ngoài nước. Nơi đây đã trở thành điểm giao lưu lý tưởng, nơi chia sẻ những câu chuyện thú vị về chuyện nghề, chuyện đời giữa các đơn vị làm sách, tác giả và bạn đọc. Nơi đây là nơi ươm mầm, tạo lập thói quen đọc sách, niềm đam mê sách, nơi các cháu thiếu nhi, nơi những người trẻ và giới sưu tầm sách.

Không gian thoáng đãng và văn minh trên con đường Nguyễn Văn Bình, quận 1

Sau 3 năm thành lập, Đường sách TPHCM đã đạt được những con số thật sự ấn tượng: doanh thu 105,75 tỷ đồng; hơn 2 triệu bản sách bán ra; 43 hoạt động chủ đề gắn với các sự kiện chính trị văn hóa của thành phố và cả nước; 51 cuộc trưng bày – triển lãm sách, tranh, ảnh, vật phẩm văn hóa; 433 chương trình giới thiệu sách, giao lưu tác giả, kí tặng sách, các buổi tọa đàm, nói chuyện liên quan đến nghề nghiệp, các vấn đề thời sự, văn hóa, giáo dục, xã hội

Đường sách nay đã bước sang tuổi lên ba

Tại chương trình sinh nhật Đường sách tuổi lên 3, Ban tổ chức đã công bố danh sách Top 10 sách hay truyền cảm hứng sáng tạo dành cho giới trẻ năm 2018. Cuộc bình chọn diễn ra từ 10/10/2018 với mong muốn khuyến đọc, góp phần xây dựng một danh mục sách “nên đọc” dành cho giới trẻ, giới thiệu cho cộng đồng những tựa sách bổ ích, những giá trị mới mẻ cho tư duy người đọc được tổ chức định kỳ mỗi năm theo những chủ đề khác nhau. Qua 3 vòng: đề cử, bình chọn, thẩm định chuyên môn với hơn 7.500 lượt bình chọn cho 30 tựa sách vào vòng trong, kết quả 10 cuốn sách tìm được là:

1. Trên Đường Băng – Tony Buổi Sáng với 780 lượt bình chọn

2. Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? – Rosie Nguyễn với 750 lượt bình chọn

3. Quẳng gánh lo đi và vui sống – Dale Carnigie với 630 lượt bình chọn

4. Nghĩ ngược lại và làm khác đi – Paul Arden với 360 lượt bình chọn

5. Mình là cá, việc của mình là bơi – Takeshi Furukawa với 355 lượt bình chọn

6. Không bao giờ là thất bại! Tất cả là thử thách – Chung Ju Yung với 320 lượt bình chọn

7. Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân với 300 lượt bình chọn

8. Nếu tôi biết được khi còn 20 – Tina Seelig với 295 lượt bình chọn

9. Lời hứa về một cây bút chì – Adam Braun với 265 lượt bình chọn

10. Ý tưởng này là của chúng mình – Huỳnh Vĩnh Sơn với 235 lượt bình chọn

Tại buổi buổi công bố, ban tổ chức cuộc bình chọn trao kỷ niệm chương và giấy chứng nhận cho tác giả (trong nước), dịch giả, các nhà xuất bản, các công ty sách của top 10 tựa sách nêu trên.

10 cuốn sách có sức ảnh hưởng với người trẻ Việt 2018

Cũng trong dịp Đường sách kỷ niệm tuổi lên 3, một công trình mới đã được khánh thành. Đó là Sân chơi giáo dục an toàn giao thông cho thiếu nhi tại Đường sách. Bà Quách Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Đường sách Tp.HCM chia sẻ về lý do ra đời của sân chơi này: “Ngay từ năm 2017, chúng tôi quy hoạch khu vực này thành thư viện mini cho các em. Vào ngày 21-4-2018, chúng tôi phối hợp với Sở Giao thông Vận tải thực hiện công trình xe buýt thành thư viện mini và trạm chờ. Chúng tôi có ý tưởng hình thành sân chơi cho các cháu thiếu nhi tại Đường sách từ năm 2017, khi Đường sách được thành lập một năm. Bởi vì chúng tôi nghĩ rằng, các cháu đến đây không chỉ đọc sách mà còn phải chơi. Sân chơi chính là nơi để các cháu được trải nghiệm”.

Ngoài ra, Đường sách Tp.HCM còn tổ chức hoạt động viết lời nhắn gửi bằng những tấm bưu thiếp viết tay được chuẩn bị sẵn. Thông qua những tấm thiệp này, độc giả có thể viết lời chúc mừng năm mới hoặc bày tỏ tình cảm yêu thương đến người thân hoặc bạn bè. Hoạt động thu hút sự chú ý đặc biệt của các độc giả nhỏ tuổi.

Những thông điệp yêu thương được trao gửi

Với những hoạt động tích cực và thu hút, Đường sách Tp.HCM hứa hẹn sẽ là một không gian lý tưởng cho người dân mọi lứa tuổi trong thời gian tới. 

Trạm Đọc - Read Station (tổng hợp)
Tags: