Giáo dục trẻ theo phương pháp của người Nhật
Giáo dục trẻ theo phương pháp của người Nhật
Bộ sách kỹ năng của Nhật Bản là người bạn đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình rèn luyện cho con khả năng tự lập, ứng xử trước các vấn đề xảy ra trong cuộc sống.

Bộ sách Kỹ năng sống mỗi ngày - Tuyển tập giải đáp những tình huống SOS của bé nằm trong dự án “Tủ sách giáo dục” của Gakken - tập đoàn xuất bản giáo dục tại Nhật Bản.

Từ trái qua: Dịch giả Lê Thị Ngọc Tuyền và bà Nguyễn Thiên Kim - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Totoro - chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: BTC.

Áp dụng phương pháp giáo dục Nhật Bản

Dịch giả Lê Thị Ngọc Tuyền có 18 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Bà nhận thấy những điểm ưu việt trong nền giáo dục này và mong muốn trẻ em nói riêng, người Việt Nam nói chung được tiếp cận kiến thức, phương pháp giáo dục của Nhật Bản.

Sau thành công từ Bộ sách giáo dục nhi đồng Nhật Bản, dịch giả Ngọc Tuyền tiếp tục chọn lựa bộ sách thứ hai Kỹ năng sống mỗi ngày - Tuyển tập giải đáp những tình huống SOS của bé.

Đây là cẩm nang gồm 4 cuốn, được chia thành 4 nhóm chủ đề: Bạn bè - Gia đình - Các mối quan hệ; Học tập - Tương lai - Rèn luyện; Gia đình - Trường học - Xã hội và Bản thân - Sinh mệnh - Hạnh phúc.

Dịch giả Lê Thị Ngọc Tuyền chia sẻ: “Cách đây 8 năm, có em bé đầu tiên, tôi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về tài liệu, giáo trình dạy con và nhận thấy tất cả sách dạy trẻ em ở Nhật Bản rất hữu ích. Từ đó, tôi nảy ra ý định dịch và đem những cuốn sách đó về Việt Nam với mong muốn giúp trẻ em trong nước cũng được hưởng nền giáo dục tiên tiến như vậy”.

Hiện, bà Ngọc Tuyền là mẹ của hai con nhỏ. Bà hiểu tâm lý các bậc phụ huynh đều muốn dành những phương pháp, sản phẩm giáo dục tốt nhất cho con em mình. Chính vì vậy, sau khi tìm hiểu Tập đoàn Gakken và các xuất bản phẩm của họ, bà quyết tâm kết nối, đưa bộ sách kỹ năng về Việt Nam.

Bộ sách Kỹ năng sống mỗi ngày - Tuyển tập giải đáp những tình huống SOS của bé gồm 4 cuốn. Ảnh: BTC.

Giúp trẻ xử lý tình huống thường gặp

Bộ sách kỹ năng này hướng đến trẻ trong độ tuổi tiểu học, giúp cha mẹ và các bé xử lý được tất cả tình huống hàng ngày trong trường học, đời sống và các mối quan hệ bạn bè.

Thông qua hình thức truyện tranh in màu tạo sự gần gũi và cuốn hút, bộ sách tổng hợp những “tình huống SOS” trong cuộc sống mà trẻ thường gặp. Qua đó, sách giúp phụ huynh nhận biết việc làm thế nào để dễ dàng tiếp cận tâm lý, gợi mở tâm sự của trẻ, cũng như để cha mẹ thấu hiểu những vấn đề mà con trẻ phải đối mặt.

Cũng trong buổi giao lưu, bà Nguyễn Thiên Kim - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Totoro (câu lạc bộ kết nối kỹ năng Việt - Nhật) - thông tin bộ ấn phẩm nói về cách xử lý tình huống trong các gia đình có con nhỏ. Từ những câu chuyện khác nhau trong sách, độc giả có thể suy ra tình huống thực tế của gia đình mình và dễ dàng tìm hướng giải quyết.

Theo bà Thiên Kim, nuôi con là bản năng, dạy con là nghệ thuật. Với 4 cuốn sách này, phụ huynh sẽ nhìn rõ ưu, khuyết điểm của trẻ và nhẹ nhàng tháo gỡ những khúc mắc cho chúng mà không cần đi theo khuôn mẫu nào cả.

Ở mỗi vấn đề, sách đều chỉ ra cả hai mặt lợi và bất lợi để cùng đánh giá một cách khách quan. Điều này giúp trẻ hình thành tư duy và kỹ năng phân tích. Đây cũng là một kỹ năng quan trọng trong quá trình phát triển nhân cách của trẻ.

Dịch giả Lê Thị Ngọc Tuyền cho rằng bộ sách không chỉ dành cho độc giả nhỏ tuổi mà còn rất hữu ích cho phụ huynh. Cha mẹ khi đọc sẽ nhìn nhận lại bản thân để cư xử đúng mực, phù hợp hơn với con.

“Người Nhật sống nghiêm khắc, trẻ em Nhật cũng được đào tạo một cách bài bản, có kỷ luật vì cha mẹ đã rèn luyện con từ nhỏ. Điều quan trọng là phải biết định hướng, lựa chọn phương pháp giáo dục, dành nhiều thời gian cho con và cùng các bé đi qua những cột mốc, giai đoạn quan trọng trong việc hình thành cá tính, lối ứng xử”, bà Ngọc Tuyền nói thêm.

Với ngôn ngữ dễ đọc, dễ hiểu, lời thoại hóm hỉnh và phần tranh minh họa dễ thương, bộ sách mang đến cho độc giả nhí nhiều bài học bổ ích thông qua những câu trích ca dao, tục ngữ, thành ngữ của thầy hiệu trưởng Panda và hàng loạt vấn đề của học sinh trường Tiểu học Animaru (Nhật Bản). Bên cạnh đó, trẻ còn được rèn luyện khả năng sáng tạo, tập trung và trí tưởng tượng.

Kỹ năng sống mỗi ngày - Tuyển tập giải đáp những tình huống SOS của bé sẽ đồng hành cùng phụ huynh trên hành trình rèn luyện cho con khả năng tự lập trong suy nghĩ và ứng xử, tạo động lực, dẫn dắt con trẻ biết cách ứng phó với các vấn đề xảy ra trong cuộc sống bằng cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Theo Zing News

Tags: