Hình ảnh các nhà văn nổi tiếng qua các bộ phim
Hình ảnh các nhà văn nổi tiếng qua các bộ phim
Mong muốn tìm hiểu các động cơ, các ám ảnh của các nhà văn nổi tiếng dẫn đến việc họ đưa ra các ý tưởng thay đổi thế giới, là một hứng thú khó cưỡng đối với những ai mong muốn bước vào con đường văn chương. Những bộ phim này không chỉ truyền cảm hứng giúp chúng ta dấn bước trên con đường đã chọn mà còn cho ta thấy cách đời sống tác động đến một nhà văn và cách một nhà văn tác động thay đổi lại chính đời sống. Đây là một quá trình rất sống động và thú vị.

Dưới đây là một số bộ phim về một phần cuộc đời của các nhà văn. Những bộ phim này là sự kết hợp giữa sáng tạo của biên kịch và những dữ liệu tiểu sử có thật. Các bạn có thể xem phim để tham khảo:

1. Anonymous (2011)

“Anonymous” là một bộ phim đăt giả thuyết về sự thật khác của nhân vật William Shakespeare. Shakespeare là nhà văn vĩ đại hàng đầu của nước Anh nhưng cũng có một thân phận nhiều tranh cãi. Những kiến thức được đề cập đến trong kịch bản và thơ của Shakespeare là những kiến thức không dễ tiếp cận đối với người thường, mà chỉ có thể được biết đến bởi tầng lớp quý tộc cao cấp . Do đó, người diễn viên có tên là Shakespeare mà lịch sử vẫn cho rằng là tác giả của nhiều vở kịch, bài thơ đã bị đặt nghi vấn trong bộ phim “Anonymous”. Phim đi theo hướng giải thích của một số nhà nghiên cứu tiểu sử Shakespeare rằng tác giả thực sự của các tác phẩm này là Edward de Vere, bá tước Oxford – một quý tộc cùng thời với Shakespeare, người đã đầu tư tài chính cho đoàn kịch của Shakespeare và bản thân ông cũng là một tác giả với văn phong và kỹ năng tương tự. Bộ phim cho rằng, Edward de Vere đã phải giấu tên mình để hoàn thành các vở kịch mang tính chính trị của ông. Đặc biệt là những vở kịch ấy đã tạo ra một cuộc chính biến lớn thời bấy giờ, dù rằng thất bại đau thương.

2. The Last Station (2009)

Bộ phim kể về những ngày cuối đời của đại văn hào Lev Tolstoy. Ý tưởng chính của bộ phim dựa trên tác phẩm “Những lời thú tội” của ông. Bộ phim cho chúng ta thấy những ngày cuối đời của một nhà văn vĩ đại, khi ông đứng trước những tranh chấp trong gia đình, những sự đổ vỡ về lý tưởng chính trị, hoài nghi lại những giá trị cuộc đời mà mình tin tưởng, những băn khoăn về số phận của các tác phẩm đối với nhân loại… Bộ phim không thích hợp với những bạn thích xem phim tiết tấu nhanh, bởi phim có tiết tấu khá chậm và đi sâu vào các vấn đề tâm lý.

3. The Raven (2012)

“The Raven” là tên bài thơ nổi tiếng nhất của Edgar Allan Poe. Nội dung không xoay quanh con quạ hay ý tưởng của bài thơ, mà xoay quanh cuộc đời của Poe. Theo tiểu sử chúng ta được biết, Poe mất sớm một cách bí hiểm. Bộ phim đặt ra một giả tưởng để lý giải về cái chết của Poe, đồng thời cũng lý giải sự ra đời của những truyện ngắn kinh dị đầy ám ảnh chết chóc và ma quái của ông. Bộ phim được xây dựng với nhiều giả thuyết, nhưng qua phim ta có thể thấy được cuộc đời giằng xé giữa con người lãng mạn mà ta thấy qua thơ và con người đầy đau khổ tới mức rùng rợn mà ta thấy qua truyện ngắn của ông.

4. Hemingway and Gellhorn (2012)

Những ai thích thú với tính chất mạnh mẽ, đầy phiêu lưu của văn chương Mỹ hẳn sẽ thích bộ phim “Hemingway and Gellhorn”. Bộ phim kể về mối tình và sự nghiệp của Ernest Hemingway cùng với người tình, tri âm tri kỷ của ông – nhà báo Martha Gellhorn. Khi xem phim, bạn sẽ được chứng kiến một cuộc đời thích những trải nghiệm phiêu lưu của Hemingway khi ông tham gia những mạo hiểm, lao đầu vào cuộc chiến tranh thế giới thứ II, và rồi lại chứng kiến những thất vọng, đau khổ và chán chường của ông. Con người Hemingway được khắc họa trong phim khá đồng nhất với văn phong và tư tưởng trong các tác phẩm của ông.

5. Kill your darlings (2013)

Phim kể về tuổi trẻ của nhà thơ đương đại Allen Ginsberg cùng với những người bạn của mình ở thời điểm họ thành lập phong trào thơ Beat Generation – một phong trào đặt nền móng cho thơ ca đương đại Mỹ và phong trào New Age năm 1960. Qua phim, ta thấy được những chàng trai trẻ mong muốn được đắm chìm trong nghệ thuật, trong sáng tạo, muốn lật đổ mọi giá trị và tiêu chuẩn của thời đại để tạo dựng một thời đại mới. Trong phim, ta sẽ bắt gặp những hành động điên rồ của các nghệ sĩ trẻ, những mối tình đồng tính nồng thắm, những vấn đề phải đánh đổi cho việc đi ngược lại mọi giá trị của hệ thống, thậm chí là cả những mặt tối đằng sau tất cả những điều ấy khi có những kẻ viết văn ăn bám vào những tài năng đích thực.

Nguồn: bookhunterclub.com

Tags: