Kẻ khôn đi lối khác-  Lối đi của những người thành công nhờ tư duy phá cách và sự tinh quái
Kẻ khôn đi lối khác- Lối đi của những người thành công nhờ tư duy phá cách và sự tinh quái
Kẻ Khôn Đi Lối Khác
(68 lượt)

Nhận lời đọc và viết lời giới thiệu cuốn sách Kẻ khôn đi lối khác của Trạm đọc cuối tuần trước, tôi hơi thấy lo lắng vì sợ rằng cuốn sách không hấp dẫn, tôi khó có thể hoàn thành được việc đọc và viết giới thiệu trong thời gian sớm nhất. Khi cầm lên cuốn sách và bị cuốn vèo vèo qua 15 chương đầu tiên của tác phẩm, chỉ dừng lại vì… quá giờ ăn trưa, tôi thở phào phấn khích, và hoàn thành việc đọc cuốn sách ngay trong ngày.

Có thể nói Kẻ khôn đi lối khác là một cuốn sách thực sự hấp dẫn và xứng đáng với danh hiệu cuốn sách bán chạy quốc tế, cũng như hàng chục lời ca ngợi được viết dày đặc 7 trang đầu tiên của cuốn sách bởi các tác giả, chuyên gia nổi tiếng.

 


Cuốn sách kể về hành trình đi tìm lối đi cuộc đời của một chàng sinh viên người Mỹ. Sinh ra trong gia đình một người Do Thái nhập cư vào nước Mỹ, ngay từ nhỏ Alex Banayan đã được cả gia đình kỳ vọng sau này sẽ trở thành một  bác sĩ y khoa, nghề nghiệp giúp con cái của một gia đình nhập cư có được chỗ đứng vững vàng trong xã hội Mỹ.

Ngụp lặn trong việc học hành suốt từ thưở nhỏ đến hết đời học sinh, Alex không có thời gian để suy nghĩ xem mình phải bận rộn như vậy để làm gì, vì ai. Nhưng khi bước chân vào giảng đường đại học, có thời gian để nhìn lại,  anh thấy mình thực sự bị chán nản, mệt mỏi khi phải gồng mình học hành để trở thành một bác sĩ nhi khoa như kỳ vọng của gia đình. “Rốt cục tôi thích cái gì? Tôi muốn tập trung vào lĩnh vực nào? Tôi muốn làm gì với cuộc đời mình?” là những câu hỏi ám ảnh Alex.

“Cày xới” các cuốn sách viết về những doanh nhân thành công trên thế giới như Bill Gates để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi: Những người thành công đã đi những bước đi đầu tiên trên hành trình của mình như thế nào? Alex cũng không tìm được câu trả lời. Từ đây khao khát viết ra được một cuốn sách về chính giai đoạn cuộc đời này của những người thành công - để có truyền cảm hứng, đưa ra những hướng dẫn thiết thực cho bạn trẻ trong giai đoạn đầu đời - đã nảy mầm và bén rễ mãnh liệt trong tâm trí của chàng trai trẻ.

Bắt đầu từ việc lên kế hoạch để được lựa chọn tham gia và thắng cuộc trong cuộc thi “Hãy chọn giá đúng” với chiếc du thuyền bán được 16.000 đô-la, Alex bước vào hành trình lên kế hoạch theo đuổi, tìm cách gặp gỡ để phỏng vấn được hàng loạt những doanh nhân, nghệ sĩ, tác giả thành công trên thế giới như Bill Gates, Warren Buffett, Steven Spielberg, Lady Gaga, Lary Kings, Tim Ferriss (tác giả cuốn sách Tuần làm việc 4 giờ), Elliot Bisnow (CEO trẻ tuổi nổi tiếng của Summit Series)…

Alex Bayana, tác giả cuốn sách Kẻ khôn đi lối khác

Trong hành trình “trày da tróc vảy”, kéo dài nhiều năm trời sau khi quyết định bảo lưu việc học tập, Alex đã được tiếp cận với rất nhiều lời khuyên cụ thể và hữu ích của những người nổi tiếng kể trên dành cho những người trẻ tuổi mới bước vào đời, từ cách viết email, sử dụng bút viết trong một cuộc họp hay gặp mặt, tìm kiếm người hậu thuẫn trong công việc, sự nghiệp của mình… đến cách trui rèn năng lực cá nhân để có thể tỏa sáng khi cơ hội vụt đến; củng cố quyết tâm, ý chí để không nản lòng khi theo đuổi ước mơ, khát vọng của mình. Rất nhiều đều là những kinh nghiệm, kiến thức có thể  độc giả chưa từng được đọc ở đâu.

Quy tắc số 1: Đừng bao giờ sử dụng điện thoại trong một cuộc họp hay một cuộc gặp mặt, kể cả khi cậu sử dụng nó để ghi chép. Điện thoại chỉ khiến cậu trông như một gã đần. Hãy luôn mang theo một cây bút trong túi. Thế giới càng công nghệ thì việc sử dụng bút viết lại càng tạo ấn tượng tốt đẹp. Và dù sao thì, khi cậu đang trong một cuộc họp, việc sử dụng điện thoại rất bất lịch sự”.

Không những thế, trên hành trình đầy mồ hôi, và lắm khi ngập tràn sự chán nản, thất vọng này, Alex Bayana đã phát hiện ra quy luật thành công mới dành cho những người trẻ tuổi: cánh cửa thứ ba.

Anh viết: Cuộc sống, công việc, thành công… giống như việc đi vào câu lạc bộ đêm. Luôn có ba con đường để vào trong. Cánh cửa thứ nhất là cửa chính, nơi hàng dài người xếp hàng uốn lượn qua những dãy nhà, nơi 99% trong đó chờ đợi, hy vọng người tiếp theo là mình.

Cánh cửa thứ hai: cửa VIP, nơi tỷ phú, những người nổi tiếng và những nhóm người sinh ra trong thế giới đó đi qua. Nhưng không ai nói cho bạn biết rằng luôn có cánh cửa thứ ba. Đó là lối vào mà bạn phải rời khỏi hàng, chạy vào ngõ hẹp, đập cửa cả trăm lần, cạy mở cửa sổ, len qua nhà bếp- luôn luôn có cách.

Đó là cách Bill Gate bán phần phần mềm đầu tiên của mình hay cách Steven Spielberg trở thành đạo diễn trẻ nhất trong lịch sử Hollywood. Tất cả họ đều dùng cánh cửa thứ ba – lối khác của những người khôn ngoan. (Và chính tác giả cũng đã dùng cánh cửa thứ ba để tiếp cận với những người nổi tiếng thành công và viết nên tác phẩm truyền cảm hứng không chỉ cho người trẻ, mà cho tất cả những ai khao khát muốn vươn lên đỉnh cao trong sự nghiệp và cuộc sống này).

Một hội thảo giới thiệu lý thuyết "Cánh cửa thứ ba" của Alex Bayana 

Sau khi xuất bản cuốn sách, Alex Bayana đã giới thiệu khung lý thuyết “Cánh cửa thứ ba” này tại rất nhiều cuộc hội thảo của các tổ chức/ doanh nghiệp nổi tiếng như: Apple, Nike, IBM, Dell, MTV, Harvard… Anh cũng tham gia viết bài cho nhiều cơ quan truyền thông uy tín như: Washington Post, TechCrunch, Fortune, Forbes, Businessweek, Bloomberg TV, Fox News, CBS News… Cuốn sách Kẻ khôn đi lối khác cũng giúp anh trở thành tác giả sách kinh tế bán chạy nhất dưới 30 tuổi tại Mỹ, và góp mặt trong danh sách 30 gương mặt nổi bật dưới 30 tuổi của Forbes và Business Insider.

Nếu cần một hình ảnh so sánh cho dễ hiểu thì tôi có thể nói: cuốn sách Kẻ khôn đi lối khác đã tạo được một làn sóng “săn lùng” vô cùng mạnh mẽ tại Mỹ và rất nhiều quốc gia khác trên thế giới, giống hệt như cuốn sách “Cà phê cùng Tony” đã làm được với độc giả trẻ Việt Nam.

Thật không thể liệt kê hết được ở đây những lời khen ngợi nồng nhiệt của các tác giả, chuyên gia nổi tiếng.., dành cho cuốn sách. Eliana Murillo, Giám đốc marketing đa văn hóa của Google, đã không tiếc lời khi nhận xét về cuốn sách: “Một chuyến tàu lượn đầy xúc cảm… Tôi đã cười và cũng đã khóc. Kẻ khôn đi lối khác khiến tôi không thể rời mắt khỏi từng trang sách… Phải mất rất nhiều thập kỷ, một cuốn sách đại diện cho cả một thế hệ mới xuất hiện. Kẻ khôn đi lối khác chính là đại diện của hiện tại.”  

Trong khi đó, Lexie Komisar, TGĐ Chương trình Phát triển và Xây dựng đối tác chiến lược của IBM nhận xét về cuốn sách: “Kẻ khôn đi lối khác rút ra bài học từ một số nhận vật truyền cảm hứng nổi bật nhất hiện nay trong kinh doanh cũng như văn hóa đại chúng, thông qua đó, cuốn sách trở thành một lớp học về cải tiến, khởi nghiệp và giải quyết vấn đề một cách sáng tạo xuyên suốt nhiều thế hệ. Đây là cuốn sách phải đọc (không chỉ đối với những người trẻ tuổi mà) đối với (cả) những doanh nhân tham vọng cũng như các lãnh đạo tập đoàn”.

Nguyễn Cường - Trạm đọc

Trạm đọc tặng bạn mã "doccungtram" giảm giá thêm 10% khi mua sách tại link sau: https://shop.alphabooks.vn/ke-khon-di-loi-khac-p20148881.html 
Tags: