Mặc ồn ào đời tư, Bill Gates vẫn duy trì thói quen tiết lộ 5 cuốn sách đáng đọc nhất mùa hè 2021
Mặc ồn ào đời tư, Bill Gates vẫn duy trì thói quen tiết lộ 5 cuốn sách đáng đọc nhất mùa hè 2021
Sau khi cuộc ly hôn thế kỷ, một loạt tiết lộ “động trời” khiến hình ảnh đẹp của vị tỷ phú ít nhiều bị ảnh hưởng trong lòng công chúng. Tuy nhiên, điều này dường như không tác động đến thói quen đọc sách của ông

Mỗi mùa hè, tỷ phú Bill Gates lại giới thiệu trên trang blog cá nhân những cuốn sách hay mà ông đọc được và gợi ý cho mọi người. Như thường lệ, Bill Gates vừa giới thiệu năm cuốn sách yêu thích của mình trong mùa hè 2021.

Bill Gates chia sẻ rằng ông không có kế hoạch cụ thể cho việc sẽ đọc sách theo thể loại hay chủ đề nào nhất định. Tuy nhiên, gần đây, ông cảm thấy hứng thú với những cuốn sách về mối quan hệ phức tạp giữa con người và thiên nhiên. Có lẽ đó là bởi vì cuộc sống của mọi người đã bị phá hủy bởi một loại virus và chúng ta đang bàn luận khá nhiều về việc làm sao để tránh một thảm họa khí hậu.

Bill Gates đã gợi ý 5 cuốn sách cho mùa hè này và hy vọng nó sẽ khơi dậy một điều gì đó trong chúng ta.

1. Lights Out: Pride, Delusion, and the Fall of General Electric - Thomas Gryta và Ted Mann (Tạm dịch: Đèn tắt: Niềm kiêu hãnh, những dối lừa và sự sụp đổ của General Electric)

Làm thế nào mà General Electric - có lẽ là tập đoàn mang tính biểu tượng nhất của Mỹ - lại có thể phải chịu một sự sụp đổ nhanh chóng và đột ngột như vậy? Bill Gates đã tìm được câu trả lời trong cuốn sách này

Đây là lịch sử cuối cùng của sự suy giảm kinh hoàng của General Electric, được kể lại bởi hai phóng viên của Wall Street Journal, những người đã đưa tin về sự sụp đổ của nó.

Kể từ khi thành lập vào năm 1892, GE không chỉ là một tập đoàn. Trong nhiều thế hệ, đó là sự đảm bảo việc làm, một khoản đầu tư an toàn vững chắc và một nền giáo dục kinh doanh ưu tú cho các nhà quản lý hàng đầu.

Tuy nhiên, chưa đầy hai thập kỷ sau, GE cũ đã biến mất. Văn hóa truyền thống định hướng chiến thắng bằng mọi giá của GE dường như mất đi phương hướng, điều này cuối cùng khiến công ty suy giảm trên cả quy mô cá nhân và tổ chức. Lights Out trình bày chi tiết cách một trong những công ty vĩ đại nhất mọi thời đại của Hoa Kỳ đã bị biến thành một câu chuyện cảnh báo cho thời đại của chúng ta. "Các tác giả mang đến cho bạn một cái nhìn chân thực về sai lầm này đến sai lầm khác mà ban lãnh đạo của GE đã mắc phải", Bill Gates viết: "Nếu bạn đang ngồi ở vị trí lãnh đạo - dù ở một công ty, một tổ chức phi lợi nhuận hay bất kỳ nơi nào - thì cũng có rất nhiều điều cho bạn học hỏi".

2. Under a White Sky: The Nature of the Future - tác giả Elizabeth Colbert (Tạm dịch: Bên dưới bầu trời trắng: Bản chất của tương lai)

Trong Dưới bầu trời trắng, Elizabeth Kolbert có cái nhìn sâu sắc về thế giới mới mà chúng ta đang tạo ra. 

Kolbert nói rằng một cách để nhìn vào nền văn minh nhân loại giống như một bài tập hàng vạn năm trong việc thách thức thiên nhiên. Trong The Sixth Extinction, cô ấy đã khám phá những cách thức mà khả năng hủy diệt của chúng ta đã định hình lại thế giới tự nhiên. Bây giờ cô ấy xem xét cách thức mà rất nhiều loại can thiệp đã gây khó khăn cho hành tinh của chúng ta ngày càng được coi là hy vọng duy nhất cho sự cứu rỗi của nó. Bằng những bộ truyện tranh đầy cảm hứng, đáng sợ và đen tối, Dưới bầu trời trắng là một bài kiểm tra hoàn toàn nguyên bản về những thách thức chúng ta phải đối mặt

"Đây là 2 chủ đề mà tôi đặc biệt thích thú. Giống như tất cả các tác phẩm khác của bà ấy, cuốn sách này cũng rất đáng đọc", Bill Gates nhận xét.

3. A Promised Land - tác giả Barack Obama (Miền đất hứa)

Dù dịch Covid -19  đang bùng phát mạnh tại Mỹ vào thời điểm đó, tự truyện "A Promised Land" của cựu Tổng Thống Barack Obama khi phát hành đã in hơn 3 triệu bản trong lần đầu tiên và ngay lập tức tạo nên cơn sốt, với hơn 890 nghìn bản được bán trong ngày đầu tiên phát hành tại Mỹ.

Bill Gates thừa nhận ông luôn đặc biệt quan tâm đến những cuốn sách về các tổng thống Mỹ, và rất yêu thích "A Promised Land "- Hồi ký dày 768 trang viết về những bước đầu trong sự nghiệp chính trị của cựu Tổng thống Mỹ, chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của ông và kết thúc tại sự kiện cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden năm 2011.

“Tổng thống Obama trung thực một cách đáng ngạc nhiên về trải nghiệm của ông ở Nhà Trắng. Đó là một góc nhìn hấp dẫn về những cách thức để lèo lái một đất nước vượt qua thời gian khó khăn.”

4. The Overstory - tác giả Richard Powers (Vòm rừng)

Đây là một trong những cuốn tiểu thuyết lạ lùng nhất mà Bill Gates đã đọc trong nhiều năm. 

"The Overstory" – tác phẩm thứ 12 trong sự nghiệp của Richard Powers – là một thiên trường ca hùng vĩ ca ngợi vẻ đẹp và sự trường tồn của thiên nhiên.

"Vòm rừng" kể về cuộc sống của 9 con người khi họ tìm cách kết nối với cây cối. Một số đã thành công, trong khi những người chọn lựa lối đi riêng. Cuốn sách đoạt giải Pulitzer này vừa là một tác phẩm hấp dẫn người đọc, vừa là lời kêu gọi con người quan tâm hơn đến môi trường tự nhiên.

"Mặc dù cuốn sách đem lại một cái nhìn khá cực đoan về sự cần thiết của việc bảo vệ cây cối, tôi vẫn cảm động trước tấm lòng của từng nhân vật và mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về thiên nhiên sau khi đọc xong", Bill Gates viết.

5. An Elegant Defense: The Extraordinary New Science of the Immune System: A Tale in Four Lives - tác giả Matt Richtel (Tạm dịch: Hệ thống phòng thủ tinh tế: Khoa học phi thường về hệ miễn dịch: Câu chuyện về 4 cuộc đời)

"An Elegant Defense" là một khám phá về hệ thống miễn dịch và những bí mật của sức khỏe. Đan xen giữa khoa học tiên tiến với những câu chuyện gần gũi của bốn bệnh nhân, cuốn sách diễn giải một cách sâu sắc hệ sinh học phức tạp của hệ thống miễn dịch 

Richtel đã viết cuốn sách của mình trước đại dịch, nhưng cuộc khám phá này về hệ thống miễn dịch của con người vẫn là một bài đọc có giá trị sẽ giúp ích cho việc ngăn chặn COVID-19.

Bill Gates đánh giá: "Tác giả xây dựng chủ đề thông qua trải nghiệm của 4 bệnh nhân; mỗi người lại có cách kiểm soát hệ miễn dịch bằng cách này hoặc cách khác. Câu chuyện của họ đã đem đến góc nhìn thú vị về khoa học miễn dịch".

Tags: