Mặt trời vẫn tỏa sáng – Người ta không thể đè đầu cưỡi cổ bạn trừ khi bạn chịu uốn cong lưng
Mặt trời vẫn tỏa sáng – Người ta không thể đè đầu cưỡi cổ bạn trừ khi bạn chịu uốn cong lưng
Cuốn hồi ký “Mặt trời vẫn tỏa sáng” được chấp bút bởi Lara Love Hardin và nhân vật có thật, anh Anthony Ray Ray, đúng như tên gọi của nó, tỏa một sức sống mãnh liệt kể từ sau khi xuất bản, hứa hẹn trở thành một trong những cuốn sách kinh điển nhất viết về nhà tù ở Mỹ.
Mặt Trời Vẫn Tỏa Sáng
(19 lượt)

 

Anh chỉ là người nghèo trong hệ thống tư pháp hình sự sẽ đối xử với bạn tốt hơn nếu bạn giàu và có tội, ngược lại, sẽ đối xử tệ hơn nếu bạn nghèo và vô tội

Là những lời mở đầu đầy day dứt của cuốn sách nhiều năm liền nằm trên kệ bestseller về hành trình gần 30 năm đi tìm công lý của một tử tù bị kết án oan gây chấn động nước Mỹ.

Đúng, bạn không đọc nhầm đâu, là gần 30 năm cuộc đời anh gắn liền với chấn song và ganh cùm. Đọc cuốn sách này, gần như trang nào cũng khiến tôi đau thắt và phải ngẫm nghĩ. Tôi biết điều tôi cần làm là ngồi xuống, viết nên cảm nhận, để mang thông điệp tuyệt vời của cuốn sách này đến gần hơn với độc giả. Tôi biết, nếu có câu chuyện nào cần được kể, thì đó phải là câu chuyện của người đàn ông kiên cường mang tên: Anthony Ray Ray.

Cuốn hồi ký “Mặt trời vẫn tỏa sáng” được chấp bút bởi Lara Love Hardin và nhân vật có thật, anh Anthony Ray Ray, đúng như tên gọi của nó, tỏa một sức sống mãnh liệt kể từ sau khi xuất bản, hứa hẹn trở thành một trong những cuốn sách kinh điển nhất viết về nhà tù ở Mỹ.

Bài học thức tỉnh về lương tâm và giá trị con người

Để nói về Ray, anh là một người da đen nghèo khổ, là một công dân lương thiện được nuôi dạy bởi tình yêu vô điều kiện của một bà mẹ vĩ đại. Anh luôn phải học cách thích nghi với thực tế khắc nghiệt của hệ thống pháp luật phân biệt chủng tộc Jim Crow và sự kỳ thị sắc tộc ấy, một ngày kia mang anh “tới công chuyện”. Để rồi anh phải mất tới gần 30 năm minh chứng cho sự trong sạch của mình. 30 năm, khoảng thời gian đẹp nhất của cuộc đời anh trải qua trong không gian tù túng của góc tù, để “trả giá” cho tội ác mà mình không hề gây ra: GIẾT NGƯỜI. 

Mặt trời vẫn tỏa sáng” được viết bằng một giọng văn không thể chân thực hơn, tác phẩm chinh phục người đọc bởi một nguyên tắc đơn giản: tôn vinh giá trị con người. Các mảnh ghép trong tác phẩm đều là câu chuyện có thực trên hành trình đau đớn bị giày vò quanh cửa tử của Ray, là chất liệu truyền cảm hứng tận sâu mà anh để lại cho cuộc đời.

Bối cảnh câu chuyện là miền Nam nước Mỹ những năm 50, khi nạn phân biệt chủng tộc còn bám sâu vào tiềm thức của toàn nước Mỹ, khi những đứa trẻ da trắng được dạy rằng những người dân da màu là những kẻ không đáng được tồn tại trên đời này. Chủ đề cốt lõi của tác phẩm là nạn phân biệt chủng tộc và sự bất cập của hệ thống tư pháp, được viết như một đòn giáng chí mạng vào gáy những kẻ cực đoan của thời kì đó, và có lẽ nó vẫn mang tính thời sự cho tới tận ngày nay, ở một góc độ nhất định.

Thứ nhất, mày là người da đen. Thứ hai, một người đàn ông da trắng nói mày bắn ông ta. Thứ ba, mày sẽ có một công tố viên da trắng. Thứ tư, mày sẽ có một thẩm phán da trắng. Thứ năm, mày sẽ có một bồi thẩm đoàn toàn da trắng.

– là lời thoại khiến tôi ám ảnh nhất cuốn sách này. Hóa ra lương tâm con người và giá trị của một con người đã từng được định đoạt chỉ bởi màu da. Tất cả bọn chúng, lựa chọn Ray là kẻ giết người, sau đó bẻ cong sự thật để khiến anh phải vừa vặn với câu chuyện chúng đang cố lấp liếm. 

Sức mạnh mãnh liệt của niềm hy vọng

Song, bao trùm tất cả những tối tăm mà Ray phải đối mặt, điều khiến cuốn sách trở nên đáng đọc chính là thông điệp về niềm hy vọng, niềm tin vào sự tử tế và ý chí sắt đá Ray muốn truyền tải. Bởi anh ấy chỉ là một người da đen nghèo khổ, nhưng lại là một món quà đẹp đẽ được sinh ra bởi niềm tin nơi Chúa, là người vượt ngàn tối tăm để một lần nữa được ngắm nhìn vầng dương tỏa sáng. Mặc dù đang phải chịu án tử hình, Ray vẫn tìm ra cách để cải thiện tình hình khủng khiếp nhất. Trong suốt thời gian thụ án, anh đã chứng kiến 54 người đi qua cửa phòng giam của mình để đến nơi xử tử. Hẳn không phải trải nghiệm dễ chịu gì nhưng anh vẫn luôn tìm kiếm tình người ở mọi nơi, kể cả những người bạn tù của anh. Anh bắt đầu một câu lạc bộ sách dẫn dắt những tù nhân hầu như bị tẩy não về chủng tộc và công lý cũng như các chủ đề khác. Anh thậm chí còn kết thân với con trai của một người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng nổi tiếng, người đang bị kết án tử hình vì đã giết một người da đen.

Cuốn sách của anh ấy không chỉ chia sẻ câu chuyện của anh ấy, mà còn nhiều suy nghĩ về niềm tin, tình yêu của anh ấy đối với mẹ và những người bạn thân, những người đã luôn ở bên anh ấy, làm thế nào để luôn mạnh mẽ trong nghịch cảnh, và quan trọng nhất là vạch trần những góc vô nhân đạo của hệ thống tư pháp hình sự và sự bất hợp lý của án tử hình.

Mặt trời vẫn tỏa sáng” là câu chuyện về tình yêu vô bờ của người mẹ da đen nghèo khổ, nhưng luôn dành cho con của mình sự giáo dục tuyệt vời. Là người luôn trao cho con mình niềm tin, là người luôn tin con mình ngay thẳng, với câu nói luôn thường trực trên môi “Con ổn không con yêu, khi nào thì họ cho con về nhà?”. Là người yêu con bằng tất cả những gì mình có thể, với hình ảnh bà kẹp tờ 25 đô cùng bức thư thỉnh cầu gã luật sự vô nhân tính, cứu lấy con mình khỏi vòng lao lý “Đây là tất cả những gì tôi có, xin hãy cứu con trai tôi”.

Anthony Ray Hinton và Oprah Winfrey nói chuyện về cuốn sách Mặt trời vẫn tỏa sáng

Mặt trời vẫn tỏa sáng” là câu chuyện về tình bạn kim cương, Ray và Lester. Lester chưa từng nghi ngờ bạn mình là người bất nhân như xã hội thời đó thêu dệt. Lester ủng hộ mọi quyết định của Ray trong đời. Lester chưa từng vắng một buổi thăm thân nào trong suốt gần 30 năm. Và quan trọng nhất, Lester là người ở bên chăm sóc mẹ của Ray như ruột thịt, cho đến khi bà trút hơi thở cuối cùng. Lester có mặt trước và trong khi Ray bị bỏ tù, và Lester vẫn tiếp tục có mặt vì Ray khi anh được trả tự do.

Mặt trời vẫn tỏa sáng” mặc dù xuyên suốt là những bóng mây đen xám xịt của hệ thống tư pháp mục rữa, những kẻ bao gồm công tố viên, thẩm phán, chuyên gia đạn đạo, nhân chứng, luật sư do tòa án chỉ đạo mất nhân tính, nhưng vẫn nổi bật lên câu chuyện về tình người nơi Bryan Stevenson- một vị luật sư có tâm, mà Ray gọi anh là “luật sư tốt nhất của Chúa”. Không biết phải dùng mỹ từ nào để miêu tả đúng và đủ về hai thập kỷ Bryan đã đi cùng trên hành trình đòi lại công bằng cho Ray. Nếu có một cách lý giải thì theo như Ray đã nói “Chúa có kế hoạch riêng và người luôn đứng về công lý”. Người đã “cử” Bryan đến để lo liệu mọi bề. 

Một trong những điều khiến tôi ấn tượng là dù bị đối xử bất công đến mấy nhưng Ray luôn cố gắng xóa bỏ sự căm ghét trong lòng đối với tất cả những người thực chất âm mưu giết anh. Đau đớn, bi kịch, bất công xảy ra với tất cả chúng ta. Nhưng cách bạn chọn đối diện với nó mới quan trọng làm sao. Tôi muốn bạn hiểu rằng cách bạn đối mặt với những trải nghiệm đó, sẽ thực sự có sức nặng thay đổi cuộc đời bạn.” – có lẽ là kim chỉ nam dẫn lối nhân cách anh không biến chất giữa muôn vàn điều tệ hại.

Cuối cùng, cuộc chiến kiên định Ray kể lại, cách để anh nhìn thấy điều tốt đẹp ở mọi người và giữ hy vọng sống trong trái tim anh nhắc nhở tôi về niềm tin và sự kiên định. Với đức tin, lòng tốt và tình yêu, anh ấy đã vượt qua địa ngục và sống sót để kể câu chuyện của mình. Giờ đây, anh ấy đang làm việc để mang lại tầm nhìn cho tất cả những bất công mà anh ấy đã phải chịu đựng và chứng kiến, và thế giới cần những người như anh ấy. Vậy hẳn nhiên, “Mặt trời vẫn tỏa sáng” xứng đáng được dành một vị trí trên kệ sách của bạn. 

Cuốn sách Mặt trời vẫn tỏa sáng của bộ đôi tác giả Anthony Ray Hinton và Lara Love Hardin được chuyển ngữ bởi Vibooks. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại:

Shoppe: https://tinyurl.com/mattroitoasang-shoppe

Tiki: https://tinyurl.com/mattroitoasang-tiki

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
Tags: