SHAKESPEARE AND COMPANY – Đến paris thăm hiệu sách cổ đẹp nhất thế giới
SHAKESPEARE AND COMPANY – Đến paris thăm hiệu sách cổ đẹp nhất thế giới
Shakespeare and Company là một hiệu sách và cũng là một thư viện chuyên về văn học Anh, Mỹ nằm ở Quận 5 thành phố Paris (ngày nay hiệu sách nằm ở số 37, phố Bûcherie).
Shakespeare and Company thuộc về Sylvia Beach, một phụ nữ nổi tiếng trong giới xuất bản. Bà đã quản lý cửa hàng này vào khoảng thời gian từ 1919 tới 1941 tại số 12 phố Odéon. Đây là thời kỳ mà Shakespeare and Company trở thành trung tâm văn học Anh–Mỹ tại Paris, nơi đón tiếp của nhiều tác giả nổi tiếng của Thế hệ lạc lõng (Lost Generation), gồm Ernest Hemingway, Ezra Pound, F. Scott Fitzgerald, Gertrude Stein và James Joyce.
 
 Sylvia Beach được giới văn nghệ sĩ công nhận là người có gu thưởng thức cao. Như trong bộ phim Midnight in Paris có mô tả, Sylvia được Hemingway vô cùng tín nhiệm và thường xuyên nhờ bà đánh giá các sáng tác mới của mình, cũng như nhiều văn hào cùng thời khác. Có lẽ vì thế, những cuốn sách của thư viện khi đó có giá trị cao, và đặc biệt có thể tìm thấy ở Shakespeare and Company những cuốn bị cấm ở Anh, Mỹ như Lady Chatterley's Lover của D. H. Lawrence.
 
Cũng chính Sylvia Beach là người đầu tiên cho phát hành Ulysses của James Joyce trong khi cả Anh và Mỹ cấm đoán.
 
Khi Thế chiến thứ hai nổ ra, Paris bị quân đội Đức chiếm đóng. Shakespeare and Company phải đóng cửa vào tháng 12 năm 1941 do một lần Sylvia Beach từ chối bán cuốn Finnegans Wake của James Joyce cho một sĩ quan người Đức. Cửa hàng trên phố Odéon sau đó không còn được mở trở lại.
 
Sau Thế chiến thứ hai, George Whitman, một người Mỹ, quyết định ở lại Paris mà không về Mỹ ngay. George đăng ký vào học ở Sorbonne để nâng cao tiếng Pháp và thuê một căn phòng nhỏ trên đại lộ Saint-Michel. Cũng khoảng thời gian này, George dần thu thập được một bộ sưu tập lớn sách bằng tiếng Anh và dùng chính căn phòng của mình làm thư viện. Nhưng chỉ sau một lần trao đổi với nhà thơ Lawrence Ferlinghetti, George Whitman mới thực sự có ý định mở một hiệu sách ở Paris.
 
Năm 1951, George mua được một căn phòng nhỏ đối diện nhà thờ Đức Bà qua sông Seine, mở một hiệu sách mang tên Le Mistral. Cũng như Shakespeare and Company, Le Mistral trở thành một trung tâm của văn học. Trong thập niên 1950, các nhà văn thuộc thế hệ Beat (Beat generation) như Allen Ginsberg, Gregory Corso và William Burroughs thường tìm tới Le Mistral.
 
Sau khi Sylvia Beach mất vào năm 1962, Le Mistral giành được quyền đổi tên thành Shakespeare and Company. Ngày nay, con gái của Whitman là Sylvia tiếp tục quản lý hiệu sách này.
Tham khảo Wikipedia
Tags: