Tác giả trẻ Trần Việt Anh - Tôi đọc gì?
Tác giả trẻ Trần Việt Anh - Tôi đọc gì?
Trần Việt Anh là một tác giả quen thuộc với độc giả trẻ tuổi qua những tác phẩm đa dạng thể loại: Ngỏ lời bằng biển (Truyện ngắn), Thư ngày gió ấm (Truyện ngắn), Rẽ lối nào cũng gặp nhớ thương (Thơ), Một cơn mưa đi qua (Truyện ngắn), Rồi nắng mưa sẽ ở lại bên đời (Tản văn).

Trần Việt Anh là một tác giả quen thuộc với độc giả trẻ tuổi qua những tác phẩm đa dạng thể loại: Ngỏ lời bằng biển (Truyện ngắn), Thư ngày gió ấm (Truyện ngắn), Rẽ lối nào cũng gặp nhớ thương (Thơ), Một cơn mưa đi qua (Truyện ngắn), Rồi nắng mưa sẽ ở lại bên đời (Tản văn). Bên cạnh công việc sáng tác, anh còn là một biên tập viên giàu kinh nghiệm từng cộng tác với nhiều tờ báo lớn dành cho giới trẻ YAN News, Báo Sinh viên Việt Nam - Hoa Học Trò... Ngoài ra, anh cũng chịu trách nhiệm mảng truyền thông của một số startup thành công như Wake It Up, Max Group,...

Kỉ niệm của anh với sách:

Từ bé, tôi đã là con nghiện sách. Lúc nào cũng thường trực ở cửa hàng sách của NXB Kim Đồng trên phố Bà Triệu. Tiền quà vặt, các khoản linh tinh khác đều đem "nướng" vào sách hết. Tới giờ tủ sách của tôi vẫn còn khá nhiều cuốn thuộc Tủ sách vàng của NXB Kim Đồng.

Đọc một cuốn sách cũng như bắt đầu một cuộc phiêu lưu, không sao biết được đích đến cho tới khi cuốn sách đóng lại.

Nhờ đọc nhiều, tôi tự tin mình có vốn kiến thức kha khá về nhiều lĩnh vực. Quan trọng hơn, sách giúp tư duy ngôn ngữ của tôi đủ tốt để có thể sử dụng trong nhiều tình huống sau này, đặc biệt là trong công việc sáng tác và làm truyền thông.

Dưới đây là những cuốn sách yêu thích của tôi.

Những tấm lòng cao cả

Đây dường như là một cuốn sách "Giáo dục công dân" kinh điển có lối kể chuyện đơn giản, gần gũi, qua đó những bài học sâu sắc về đạo lý làm người trở nên sống động và dễ đi vào lòng người. Câu chuyện về những cô bé cậu bé, những thầy cô giáo, những tấm gương hiếu thảo, dũng cảm… không hề giáo điều và rất thuyết phục. Hồi bé, tôi có thể đọc đi đọc lại cuốn này mà không bao giờ chán.

Hoàng tử hạnh phúc

Tập truyện ngắn của đại văn hào Oscar Wilde viết về tình bạn, tình yêu dành cho trẻ em nhưng người lớn cũng có thể đọc và xúc động bởi những câu chuyện cao thượng, đầy tình yêu thương. Đặc biệt nhất đó là chuyện về Hoàng tử hạnh phúc dành tặng những người nghèo khổ mọi thứ mình có, với sự giúp đỡ của một chú én chưa chịu bay đi ngủ đông. Đến cuối cùng, hoàng tử chẳng còn gì ngoài một trái tim băng giá và chim én nhỏ chết cóng dưới chân mình.

Đàn hương hình

Đàn hương hình (檀香刑, nghĩa là "hình phạt bằng cọc gỗ đàn hương") là một tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Mạc Ngôn. Toàn bộ câu truyện bao gồm 3 phần, 18 chương và mỗi chương đều dùng phương thức nhân vật tự thuật, một cách viết khá tiêu biểu của Mạc Ngôn cũng như một số nhà văn Trung Quốc khác. Việc cấu tứ, sáng tác tiểu thuyết này bắt nguồn từ âm thanh, một chất liệu mà Mạc Ngôn hay vận dụng nó trong các tác phẩm của ông.
Tiểu thuyết là một sự tổng hợp về những sự kiện cách mạng, tội phạm, luyến ái... Đàn hương hình cho người đọc biết được cả lịch sử của các hình thức tra tấn tử hình ở Trung Quốc, về lịch sử của hý kịch Miêu Xoang.

Phía Nam biên giới, phía Tây mặt trời

Câu chuyện kể về Hajime với thân phận “con một” đặc biệt dường như lạc lõng giữa bạn bè xung quanh khi hầu hết các gia đình tại Nhật thời bấy giờ đều có hai con. Có thể vì lý do đó mà Hajime trở nên đặc biệt nhạy cảm với thế giới xung quanh. Trải qua cuộc sống gia đình bên cạnh người vợ Yukiko  ngọt ngào, xinh đẹp, cùng người tình Izumi trẻ tuổi với tình yêu trong veo, Hajime vẫn luôn có cảm xúc đặc biệt với người bạn thời ấu thơ Shimamoto, người đã rời xa anh 20 năm. Khi gặp lại cô, Hajime bị đặt vào một tình huống khó xử phải chọn lựa giữa gia đình hiện tại và tình yêu trong quá khứ.

Socrates in love

Cuốn sách kể về những rung động trong sáng, thuần khiết và đượm buồn của tuổi học trò. Mạch truyện chầm chậm như một dòng chảy êm đềm, ít có lời thoại mà chủ yếu là những đoạn miêu tả cảnh vật và nội tâm có thể làm lay động bất kỳ ai. Kết truyện đã được lật mở ngày từ đầu, nhưng dòng cảm xúc của nhân vật vẫn có thể thu hút người đọc đến những trang sách cuối cùng.

Nhà giả kim

Những thông điệp về mơ ước, tình yêu, tình bạn và cuộc sống được tác giả truyền tải qua cách viết giản dị, gần gũi, đã truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả theo đuổi ước mơ của mình. Đây là một trong những quyển sách được yêu thích nhất mọi thời đại, được dịch ra 67 ngôn ngữ và bán ra 65 triệu bản.

Nỗi buồn chiến tranh

Một cuốn tiểu thuyết hậu chiến tuyệt vời, chưa khi nào chiến tranh hiện lên trần trụi, tàn khốc, mà ở đó con người là trung tâm như vậy.

- Trạm đọc ghi

Tags: