Trước “cơn bão” Covid 19: Những “kịch bản
Trước “cơn bão” Covid 19: Những “kịch bản" về đại dịch và virus đã được cảnh báo trước
Sự lây lan và tàn phá của đại dịch ngỡ như chỉ có trong những cuốn tiểu thuyết viễn tưởng nay đã xảy ra trong đời thực. Điều này cũng làm người ta nhớ đến những kịch bản từng được đề cập trong nhiều cuốn tiểu thuyết viễn tưởng trước đây. Có rất nhiều những cuốn sách đã khám phá ý tưởng về một thế giới bị đại dịch tàn phá.
Đại dịch Covid 19 đã đi qua thế giới như một cơn bão, càn quét khốc liệt, và để lại những hậu quả vô cùng khủng khiếp. Cho đến nay, dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Hình ảnh những lò hoả táng rực lửa ngày đêm, bệnh nhân COVID-19 thiếu oxy, không khí tang thương bao trùm khắp mọi nơi tại Ấn Độ những ngày vừa qua khiến ai trong chúng ta nhìn vào cũng không khỏi xót xa.

Sự lây lan và tàn phá của đại dịch ngỡ như chỉ có trong những cuốn tiểu thuyết viễn tưởng nay đã xảy ra trong đời thực. Điều này cũng làm người ta nhớ đến những kịch bản từng được đề cập trong nhiều cuốn tiểu thuyết viễn tưởng trước đây. Có rất nhiều những cuốn sách đã khám phá ý tưởng về một thế giới bị đại dịch tàn phá.

Dưới đây là một vài cuốn sách về đại dịch và virus nổi bật được chú ý trong bối cảnh Covid 19

 

The Andromeda Strain

 

Ảnh: raptisrarebook.com

Cuốn sách “The Andromeda Strain” xuất bản năm 1969 của Michael Crichton xoay quanh một nhóm các nhà khoa học đang phải chịu đựng một trận dịch do một vi sinh vật ngoài trái đất không xác định gây ra. Sau khi một tàu thăm dò không gian quân sự được gửi đến để thu thập các sinh vật từ tầng cao của bầu khí quyển rơi xuống Trái đất, một hiện tượng chết người đã khủng bố các cư dân của một thị trấn Arizona, chỉ còn lại hai người sống sót: một người nghiện lớn tuổi và một đứa trẻ sơ sinh. Chính phủ Mỹ sau đó buộc phải huy động đến Project Wildfire - một giao thức ứng phó khẩn cấp tuyệt mật. Các nhà khoa học chạy đua để cố gắng hiểu và kiềm chế cuộc khủng hoảng bất ngờ này.

 

Bird Box

 

 

Ảnh: littleblogofbooks.com

Cuốn sách năm 2014 của Josh Malerman thuộc thể loại kết hợp giữa kinh dị và ly kỳ, câu chuyện của nó rất tương đồng với bối cảnh hiện tại. Cuốn sách cũng được chuyển thể thành phim truyện trên Netflix với sự tham gia của Sandra Bullock, xoay quanh một trận dịch, trong đó mọi người bị đẩy đến bạo lực chết người sau khi nhìn thấy một hiện tượng bí ẩn. Những người sống sót rải rác phải trú trong một ngôi nhà bỏ hoang gần sông, không thể mạo hiểm ra ngoài một mình. Câu chuyện của Malerman mô tả khung cảnh khủng khiếp về một thế giới bị mắc kẹt và không thể tiếp xúc với môi trường xung quanh bên ngoài, dường như báo trước sự giãn cách xã hội mà nhiều nơi buộc phải thực hiện giữa đại dịch covid 19. 

 

The Stand

 

Ảnh: aizelmacaldo.blogspot.com

Stephen King có sở trường khiến độc giả khiếp sợ qua những câu chuyện rùng rợn của ông, và cuốn sách năm 1978 - “The Stand” thu hút được sự chú ý giữa bối cảnh đại dịch hiện nay. Cuốn sách kể về câu chuyện của một bệnh nhân trốn thoát khỏi cơ sở xét nghiệm, vô tình mang theo một dòng siêu cúm đột biến có thể quét sạch 99% dân số thế giới trong vòng vài tuần. Trước sự sợ hãi của công chúng, hai người tiên phong xuất hiện: Mẹ Abagail, một phụ nữ 108 tuổi, người thúc giục họ xây dựng một cộng đồng hòa bình ở Colorado; và "Người đàn ông bóng tối" Randall Flagg, người sống trong hỗn loạn và bạo lực. Những người sống sót sau đó không chỉ phải lựa chọn giữa Mẹ Abagail và Randall Flagg mà còn quyết định số phận của toàn nhân loại.

Cuốn tiểu thuyết này đã được chuyển thể thành phim truyền hình năm 1994 do Mick Garris đạo diễn.

 

The Plague

 

Ảnh: Amazon

Chỉ với tiêu đề của nó thôi, tác phẩm kinh điển The Plague năm 1947 của Albert Camus có thể dễ dàng cộng hưởng với tình hình hiện tại. Cuốn sách của ông được biết đến như một tác phẩm kinh điển trong văn học, kể về câu chuyện của một bệnh dịch hạch càn quét thành phố Oran của Algeria. Dư luận cho rằng cuốn tiểu thuyết dựa trên sự kiện lịch sử về dịch bệnh tả đã giết chết rất nhiều người tại Oran vào năm 1849. Theo trang web thống kê sách Edistat của Pháp, cuốn sách đã được chứng minh là trở nên hồi sinh khi doanh số bán sách ở Pháp đã tăng khoảng "300% so với năm trước" . Nó cũng đã khiến nhiều bài báo đặt câu hỏi  "Chúng ta có thể học gì (và nên học gì) từ bệnh dịch hạch của Albert Camus?" giữa dịch bệnh Covid 19. 

Cuốn sách này cũng được chuyển thể thành bộ phim truyền hình năm 1992 do Luis Puenzo làm đạo diễn và William Hurt đóng vai chính.

 

The Companions

 

Trong “The Companion” được xuất bản ngày 3 tháng 3 năm 2020, California đang bị cách ly sau khi một loại vi rút rất dễ lây nhiễm tấn công. Mặc dù người sống không thể ra ngoài, nhưng người chết có thể tìm thấy dưới nhiều hình thức khác nhau. Điều này là do một chương trình mang tên “The Companions, trong đó mọi người có thể chọn tải lên ý thức của họ trước khi chết như một phương tiện để lại sự giám hộ cho gia đình của mình. Những người kém may mắn hơn được những người lạ thuê ý thức khi họ qua đời, nhưng tất cả những người “đồng hành” đó đều trở thành tài sản trí tuệ của Tập đoàn Metis, tạo ra một lớp người mới - lớp sản phẩm người “chỉ huy” không có quyền hợp pháp hoặc "ý chí tự do thực sự". Câu chuyện của Flynn khám phá ý tưởng về một thế giới bị đại dịch tàn phá, tình cờ được xuất bản trong bối cảnh đúng bối cảnh Covid 19.

 

Station Eleven 

 

Ảnh: New York Times

Cuốn tiểu thuyết “Station Eleven” của Emily St. John Mandel đã được xuất bản vào năm 2014, nhưng cốt truyện khá tương đồng với đại dịch đang diễn ra ngày nay. Trong câu chuyện của tác giả, một diễn viên nổi tiếng của Hollywood đã qua đời sau khi bị đau tim trong quá trình sản xuất King Lear. Đêm đó là sự khởi đầu của một chuỗi phản ứng của các sự kiện đáng sợ như một đại dịch cúm lợn hư cấu, được mệnh danh là "Cúm Georgia", tác động đến thế giới, giết chết phần lớn dân số. Câu chuyện nhanh chóng chuyển động ngược dòng thời gian, mô tả cuộc sống trước và sau đại dịch. 

 

An American Plague 

 

Ảnh: goodreads.com

Trong cuốn sách An American Plague, một nhà báo đã theo dõi diễn biến của căn bệnh truyền nhiễm được gọi là sốt vàng da đã làm tê liệt các chính phủ, các thành phố bị cách ly và ảnh hưởng đến quốc gia. Năm 1900, Mỹ cử ba bác sĩ đến Cuba để khám phá cách thức lây lan của bệnh sốt vàng da và thực hiện một trong những nghiên cứu gây tranh cãi nhất lịch sử trên con người. “An American Plague” mô tả câu chuyện về bệnh sốt vàng da và sự thống trị của nó ở châu Mỹ và châu Phi, nơi nó tiếp tục tấn công mỗi năm không ngừng nghỉ.

  

The Eyes Of Darkness  

 

Ảnh: dnaindia.com

“The Eyes Of Darkness” của Dean Koontz có thể đã gần 40 năm tuổi, nhưng cuốn sách dường như lại một lần nữa được chú ý. Giữa đại dịch Covid19, một bức ảnh chụp một trong những trang của cuốn tiểu thuyết được lan truyền trên internet và nhiều người đặt câu hỏi liệu tác giả có thực sự dự đoán được thứ sẽ được gọi là COVID-19 hay không. Trong cuốn sách năm 1981 của Koontz, ông viết về một loại virus chết người được gọi là "Wuhan 400", được ông mô tả là "một căn bệnh giống như viêm phổi nghiêm trọng" tấn công "phổi, các ống phế quản" và "kháng lại tất cả các phương pháp điều trị trước đó". 

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: