14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Cẩm nang cho những người muốn chinh phục ước mơ lớn
14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Cẩm nang cho những người muốn chinh phục ước mơ lớn
“14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" cung cấp cho độc giả vô vàn những thông tin, kiến thức bổ ích và hấp dẫn. Tác giả Steven Anderson đã đưa chúng ta qua một hành trình khám phá thú vị với các bức thư mà Jeff Bezos gửi tới các cổ đông của mình, từ đó bật mí những nguyên tắc và phương pháp đã giúp Amazon tăng trưởng vô cùng ngoạn mục.
14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Amazon
(5 lượt)
Nếu đã từng mua sắm trực tuyến, đặc biệt ở các trang thương mại điện tử nước ngoài chắc hẳn bạn đã biết đến Amazon - một trong những tập đoàn bán lẻ trực tuyến hàng đầu thế giới, với doanh số bán hàng chiếm khoảng 44% tổng doanh số thương mại điện tử tại Hoa Kỳ trong năm 2017. được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Google, Apple và Facebook.

Amazon được sáng lập bởi Jeff Bezos vào năm 1994. Đi từ một website thương mại điện tử chuyên bán sách thành một cái tên dẫn đầu và thống trị lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử trên thế giới. Thế nhưng, để đạt được thành công như hiện tại không phải là câu chuyện một sớm một chiều. Phía sau thành công của Amazon là những câu chuyện về thất bại, rủi ro, đổi mới và thách thức. Mỗi một câu chuyện lại ẩn chứa một kho tàng ý tưởng mà chúng ta có thể học hỏi để mở rộng quy mô kinh doanh cho mình. 

Vậy điều gì đã giúp Amazon thành công và trở thành “ông vua" bán lẻ trực tuyến trên toàn thế giới như ngày hôm nay? 

Tất cả những câu chuyện thành công, những nguyên tắc để đạt được sự tăng trưởng thần kỳ đó đều có trong cuốn sách “14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" của tác giả Steven Anderson.

Bí mật đằng sau những lá thư gửi cổ đông 

Steven Anderson là tác giả đã dành ra trên 35 năm hỗ trợ ngành bảo hiểm tìm hiểu và áp dụng những công nghệ mới. Từ hệ thống quản lý kinh doanh cho đến truyền thông, Steven phân tích những gì đang diễn ra và lý giải mối quan hệ mật thiết giữa các yếu tố đó trong tương lai. Ông được mời vào trong nhóm một trong 150 người có tầm ảnh hưởng trên LinkedIn và có hơn 300.000 người theo dõi. 

Chính bởi sự tận tâm nghiên cứu trong nhiều thập kỷ, sự theo dõi sát sao mọi thay đổi dù là nhỏ nhất và biết làm thế nào để có thể tận dụng những cơ hội sẽ xuất hiện trong tương lai. Steven đã nghiền ngẫm những lá thư mà Bezos gửi tới các cổ đông của Amazon và phân tích, nhận định ra 14 nguyên lý tăng trưởng. 

Một số nguyên lý được thể hiện rõ ràng trong các bức thư, một số khác thì ẩn chứa phía sau câu từ. Nhưng tác giả Steven đã chỉ cho độc giả thấy cách thức những nguyên lý này phối hợp hoạt động để giúp Amazon có thể mở rộng quy mô nhanh chóng và đạt được thành công không giống như bất kỳ công ty nào khác. 

Thông qua cuốn sách “14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" Steven đã lần lượt giải mã được logic ẩn đằng sau những lá thư của Bezos để giúp tất cả chúng ta đều có thể hiểu được, và chuyển chúng sang một thứ ngôn ngữ dễ dàng tiếp nhận, có thể áp dụng vào hầu hết các công ty hoặc tổ chức kinh doanh. 

Hơn thế nữa, thông qua cuốn sách này, không chỉ những câu chuyện và bài học đằng sau thành công của Amazon được tiết lộ, mà những “thất bại mang tính thành công" hay những bước tiến đầy khao khát chinh phục không gian của ông chủ Amazon - Bezos cũng được tiết lộ. 

“14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon” sẽ mở ra cho bạn một cánh cửa dẫn tới con đường của không chỉ sự thành công cho hiện tại mà còn là một bước tiến vững chắc cho sự tăng trưởng trong tương lai. 

Những bài học rút ra từ 14 nguyên lý tăng trưởng

Cuốn sách được chia làm 16 chương chính, trong đó 14 nguyên lý tăng trưởng được phân vào 4 chu kỳ tăng trưởng vô cùng logic. 

Chu kỳ 1: Thử nghiệm

Chu kỳ 2: Thiết lập

Chu kỳ 3: Tăng tốc 

Chu kỳ 4: Mở rộng quy mô 

Thông qua 4 chu kỳ tăng trưởng này, bạn sẽ nắm được những bài học và từng bước đi cụ thể để mở rộng đường hướng kinh doanh cho cá nhân cũng như doanh nghiệp của bạn. 

 

Học được gì từ thất bại… mang tính thành công: 

Trong chu kỳ tăng trưởng: Thử nghiệm, Steven Anderson đã mang đến những câu chuyện về “thất bại mang tính thành công” của Amazon. Trong hội nghị IGNITION nội bộ doanh nghiệp năm 2014, Jeff Bezos đã chia sẻ: “Tôi đã bỏ ra hàng tỷ đô-la thất bại tại Amazon.com. Nghĩa là đánh mất hàng tỷ đô la vì thất bại. Bạn có thể nhớ đến Pets.com hoặc Kosmo.com. Điều này giống như lấy tủy răng mà không dùng thuốc mê vậy. Chẳng có gì là vui vẻ cả. Nhưng đây không phải vấn đề quá quan trọng.”

Vậy điều gì mới là vấn đề quan trọng? 

Thông qua việc phân tích những nguyên lý tăng trưởng trong chu kỳ này, bạn sẽ nhận ra rằng: Thất bại là điều không thể tránh khỏi, kể cả với một đế chế như Amazon, tuy nhiên bạn sẽ không bao giờ có thể gặt hái thành công được như Amazon nếu bạn không chấp nhận mạo hiểm và đương đầu với thất bại. 

Thay vì ủ rũ trong thất bại, Steven Anderson sẽ chỉ cho bạn cách mà Jeff Bezos khiến “thất bại”... thành công. Giúp bạn áp dụng được những bài học từ thất bại để tạo nên những thành công đột phá hơn. 

 

Tư duy dài hạn và chú trọng khách hàng: 

 

Trong chu kỳ thiết lập, điều tôn chỉ mà Steven Anderson đã chỉ ra trong cách xây dựng Amazon của Jeff Bezos chính là đặt khách hàng lên hàng đầu. Bởi theo Bezos “khách hàng chính là những người giúp công ty chúng tôi thành công được như ngày hôm nay… họ là những người chúng tôi nợ một món ân tình. Và chúng tôi nghĩ rằng họ sẽ trung thành với chúng tôi - cho đến giây phút mà có ai khác cung cấp cho họ dịch vụ tốt hơn.” 

Jeff Bezos cho rằng việc trở thành một doanh nghiệp “luôn ám ảnh bởi khách hàng” và biết họ thực sự cần gì là một điều vô cùng quan trọng, để từ đó vạch ra các đường hướng phát triển đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Amazon cũng sẵn sàng đi ngược lại xu hướng, hy sinh lợi nhuận trong năm này để đầu tư dài hạn vào lòng trung thành của khách hàng và những cơ hội bán sản phẩm mà sẽ tạo ra lợi nhuận lớn hơn trong năm sau và nhiều năm sau đó. 

Lối tư duy của Bezos đi ngược lại với những kỳ vọng lâu nay của Phố Wall về một công ty đại chúng, nhưng ông không thực sự quan tâm về điều đó. Điều ông quan tâm là một mục tiêu dài hạn, hướng đến sự tăng trưởng về lượng khách hàng, tỷ lệ tái mua hàng và giúp gia tăng sức mạnh thương hiệu của công ty. 

Từ những phân tích của Steven Anderson với tư duy, chiến lược kinh doanh của Jeff Bezos, bạn đọc sẽ học được nhiều hơn về cách định hướng cho một doanh nghiệp, có thể xác định được mục tiêu cốt lõi cần tập trung để sẵn sàng tiến đến chu kỳ tăng tốc và mở rộng quy mô cho doanh nghiệp của mình.  

 

Bắt kịp với xu thế trong thời đại công nghệ: 

 

Khi được hỏi về một công cụ hiệu quả để tăng tốc kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng “nhiều tiền hơn” hoặc “nhiều nhân viên hơn” sẽ là chìa khoá để tăng trưởng nhanh hơn. Nhưng theo Jeff Bezos, điều làm cho Amazon thành công hơn những công ty khác một phần là do gia tốc cho tốc độ phát triển (và thời gian) nhờ CÔNG NGHỆ. 

Nhận định được hướng đi thông thái của Jeff Bezos, Steven Anderson đã từng bước phân tích hướng đi ấy. Những định hướng trong việc tinh gọn, đơn giản hoá và định hướng phát triển trong thời đại công nghệ được Jeff Bezos chia sẻ trong chu kỳ tăng trưởng: Tăng tốc, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp của bạn dần phát triển và khẳng định vị thế trong tương lai. 

 

Đừng quên xây dựng nội bộ vững mạnh: 

 

Năm 2017, Amazon chiếm vị trí số một trong danh sách những công ty hoạt động hiệu quả nhất tại Mỹ và đứng thứ hai vào năm 2018 khi Apple vươn lên dẫn đầu. Còn xét về khía cạnh đổi mới thì điểm số của Amazon luôn bỏ xa mọi đối thủ với một biên độ khá rộng. 

Có được điều đó, là bởi Amazon đã làm rất nhiều việc để duy trì văn hoá của mình, hai trong số những điều quan trọng nhất chính là đề cao tinh thần lãnh đạo chú trọng tăng trưởng liên tục và không ngừng. 

Steven Anderson đã kể cho chúng ta nghe về một Amazon lớn mạnh không chỉ trong kinh doanh mà còn trong cách xây dựng và đổi mới bộ máy của mình. Từ việc đặt ra tiêu chuẩn cao với không chỉ nhân viên mà còn với những người bên ngoài Amazon. Tất cả những bài học về lãnh đạo, quản lý và xây dựng môi trường làm việc tốt nhất để nhân viên sẵn sàng cống hiến tài năng cho công ty đều sẽ được làm rõ trong chu kỳ mở rộng quy mô này. 

Thông qua 14 nguyên lý tăng trưởng cùng cách tiếp cận dễ hiểu và logic được chắp bút bởi Steven Anderson, cuốn sách này với sứ mệnh giúp bạn có cơ hội được học hỏi và trải nghiệm từ những kinh nghiệm quý báu của người thầy tài giỏi - Jeff Bezos. Từ việc thấu hiểu những nguyên lý này, bạn có thể tự chắt lọc được bài học phù hợp cho mình, từ đó đưa doanh nghiệp của mình dần tiến lên vị trí hàng đầu như cách Jeff Bezos đã làm với Amazon. 

Cuốn sách này dành cho ai?

Với những kiến thức và bài học vô cùng thực tiễn cho sự thành công và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào, cuốn sách “14 nguyên lý tăng trưởng thần tốc như Amazon” của Steven Anderson đã nhanh chóng đạt được sự tin tưởng và trở thành cuốn cẩm nang chinh phục những đỉnh cao trong kinh doanh của rất nhiều công ty, trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất trên thế giới, lọt Top sách bán chạy trên hai tạp chí Wall Street JournalUSA Today. Và đã được dịch sang 22 thứ tiếng. 

“14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" cung cấp cho độc giả vô vàn những thông tin, kiến thức bổ ích và hấp dẫn. Tác giả Steven Anderson đã đưa chúng ta qua một hành trình khám phá thú vị với các bức thư mà Jeff Bezos gửi tới các cổ đông của mình, từ đó bật mí những nguyên tắc và phương pháp đã giúp Amazon tăng trưởng vô cùng ngoạn mục. 

Dù là một ông lớn công nghệ với khối tài sản trị giá hàng tỉ đô la hay một công ty gia đình, một tập thể vững mạnh hay một cá nhân đơn lẻ thì trong bối cảnh kinh doanh như hiện tại, nếu chỉ hài lòng với những gì bạn đang có, đồng nghĩa với việc bạn đang để mình đi thụt lùi so với sự phát triển.

Lớn mạnh như Amazon, nhưng đối với Jeff Bezos, Amazon chỉ đơn thuần giống như một phương tiện để có được kết quả lớn hơn nữa. Điều ông mong mỏi hơn cả là sáu hoặc bảy thế hệ sau này có thể tận hưởng một nền văn minh phát triển chạm tới cả không gian.

Vậy nên, nếu bạn khao khát nắm bắt những cơ hội, sẵn sàng đón nhận những thử thách và muốn leo lên những đỉnh cao mới trong sự nghiệp, hãy để những lá thư của Bezos làm bản đồ và những nguyên tắc tinh gọn được Steven Anderson đúc kết làm người hướng dẫn, giúp bạn trở thành người giỏi nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào. 

Cuốn 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Amazon của tác giả Steve Anderson được First News chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại đây. Trạm Đọc dành tặng mã ưu đãi AMAZON10 khi đặt mua cuốn sách tại Tiki Trading.

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

 
 
 
Tags: